| Hotline: 0983.970.780

Vụ cá ngừ trúng lớn

Thứ Tư 23/12/2015 , 07:15 (GMT+7)

Không còn gì vui hơn khi bước vào vụ đánh bắt chính cá đã nhiều mà giá cá ngừ đại dương đang đứng ở mức cao gần gấp đôi so với những năm trước đây.

* Giá cá ngừ câu vàng tới 170-180 ngàn/kg

Ngư dân Bình Định đang bắt đầu vào chính vụ đánh bắt cá ngừ đại dương. Chính vụ đánh bắt cá ngừ đại dương của ngư dân Bình Định bắt đầu từ đầu tháng 11 (ÂL) năm trước kéo dài đến tháng 4 (ÂL) năm sau. Ngư dân Bình Định bước vào vụ đánh bắt chính cá ngừ đại dương trong năm 2015 này đã có bước khởi đầu rất phấn khởi. 

Ngư dân Nguyễn Bình ở thôn Ka Công, xã Hoài Hương (huyện Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá BĐ 95566 TS, chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương bằng nghề câu dùng đèn cao áp dẫn dụ cá, vừa cập bờ vào ngày 20/12, cho biết: “Trong 3 năm gần đây, chưa khi nào cá ngừ đại dương có giá cao như bây giờ. Hiện cá ngừ câu đèn đang có giá 108.000đ/kg, cá ngừ câu vàng có giá đến 170.000-180.000đ/kg. So cùng kỳ năm 2013, giá cá ngừ đại dương đang tăng hơn gấp đôi”.

Theo các chủ tàu chuyên hành nghề câu cá ngừ đại dương ở Bình Định, trong năm 2013, có thời điểm cá ngừ giảm giá chỉ còn 45.000đ/kg, các tàu chuyên đánh bắt cá ngừ đành phải neo bờ vì cứ ra khơi là bị lỗ tổn.

Một số tàu phải chuyển nghề hoặc sắm thêm ngư lưới cụ làm kiêm thêm nhiều nghề khác để kiếm thêm thu nhập như câu mực thì mới dám bám biển vì không sợ lỗ tổn. Đến cuối năm 2014, giá cá ngừ đại dương câu đèn tăng lên được 90.000đ/kg và ổn định cho đến nay đứng ở mức 108.000đ/kg.

Ngư dân Nguyễn Bình cho biết thêm: “Chuyến biển vừa rồi tàu của tui vừa ra đến ngư trường mới đánh bắt được 2 ngày thì bị ảnh hưởng cơn bão Melor, chỉ câu được 4 con cá đã phải chạy vào bờ tránh bão. Về đến cảng cá Quy Nhơn, nhờ giá cao nên bán 4 con cá được 15 triệu đồng. Những tàu bạn mở cửa biển trước tàu của tui 10 ngày tàu nào cũng đánh bắt được 30-40 con, trúng to”.

Ông Trần Văn Phúc, Phó GĐ Sở NN-PTNT Bình Định, cho biết: Hiện nay đội tàu câu cá ngừ đại dương của tỉnh Bình Định đang dốc toàn lực khai thác chính vụ với hơn 1.160 chiếc.

“Từ tháng 9/2015 đến nay giá cá ngừ đại dương câu tay kết hợp đèn cao áp ổn định trên 100.000đ/kg, hiện đang đứng giá 108.000đ/kg. Với cái giá này ngư dân rất phấn khởi. Chuyến biển trước bão Melor tàu của tui đánh bắt lớn nhỏ được hơn 40 con, thuyền viên đi bạn được chia mỗi người 6 triệu, ai cũng vui, tàu vừa bán cá xong là sắp tổn đi tiếp ngay”, ngư dân Nguyễn Quê, chủ tàu cá BĐ 96776 TS, chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn cho biết.

Trong đó có khoảng 90% số tàu đang đánh bắt trên biển, số còn lại cập bờ bán sản phẩm và sắm tổn tiếp tục ra khơi để tranh thủ đánh bắt lúc biển đang “no”.

Phương thức đánh bắt lâu nay của ngư dân Bình Định vẫn là câu tay kết hợp ánh sáng và sử dụng ngư cụ câu vàng.

Công nghệ khai thác cá ngừ đại dương của Nhật Bản chưa được áp dụng rộng rãi đối với tàu cá ngừ đại dương của Bình Định nhưng hiệu quả đánh bắt vẫn rất đáng phấn khởi.

“Sản lượng cá ngừ đại dương khai thác được từ đầu năm đến nay đạt hơn 8.900 tấn, tăng 250 tấn so với cùng thời điểm năm ngoái.

Mặc dù dự báo chung của ngành thủy sản Việt Nam là sản lượng cá ngừ đại dương giảm dần sau mỗi năm do nguồn lợi suy giảm, tuy nhiên, đội tàu đánh bắt cá ngừ đại dương của Bình Định vẫn hoạt động có hiệu quả cao”, ông Phúc nói.

Hiện nay, niềm vui cá ngừ đại dương được mùa, tốt giá không ở đâu rộn rã như ngư dân ở làng Tân Thành 2, xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn). Nếu như ở xã Tam Quan Bắc có trên 300 tàu chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương thì làng Tân Thành 2 đã chiếm đến 80%.

Ngư dân Nguyễn Dệnh (28 tuổi), 1 trong những “tỷ phú 8x” trong nghề biển ở làng Tân Thành 2, nói: “Năm nay cá được mùa, được giá, tàu đánh bắt cá ngừ đại dương cập bờ là tranh thủ bán cá, sắm tổn ra khơi đánh bắt ngay”.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm