| Hotline: 0983.970.780

Vụ hè thu ở Bình Định không còn lo thiếu nước

Thứ Tư 19/04/2023 , 11:15 (GMT+7)

Dù đã qua vụ đông xuân nhưng các hồ chứa ở Bình Định vẫn rất dồi dào nước, dung tích chứa trong các hồ còn đạt trên 80%, không lo thiếu nước vụ hè thu.

Hồ chứa đầy ắp nước

Theo ông Hồ Đắc Chương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, trong năm 2022, trên địa bàn Bình Định tuy không có mưa lũ lớn, chỉ mưa nhỏ nhưng kéo dài, tạo được nguồn sinh thủy duy trì dòng chảy đến các hồ chứa trên địa bàn, nhờ đó hồ nào cũng dồi dào nước. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Bình Định tiếp tục có mưa, nên dù vụ đông xuân đã kết thúc nhưng nước trong các hồ chứa vẫn còn đạt trên 80% dung tích thiết kế.

Theo Chi cục Thủy lợi Bình Định, toàn tỉnh này hiện có 164 hồ chứa có dung tích từ 50.000m3 trở lên, đến giữa tháng 4/2023, dung tích chứa trong các hồ vẫn còn đến 574/682 triệu m3, đạt 84,1% dung tích thiết kế, trong đó có 24 hồ chứa đầy ắp nước.

Riêng Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định quản lý 63 hồ chứa lớn, dung tích chứa hiện nay là 544 triệu/640 triệu m3, đạt 85% dung tích thiết kế. 99 hồ nhỏ có dung tích dưới 50.000m3 do các địa phương quản lý hiện còn chứa được 29 triệu/40 triệu m3, đạt 73,3% dung tích thiết kế.

Empty

Hồ Định Bình (huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) hiện vẫn đang rất đầy nước. Ảnh: V.Đ.T.

Dung tích chứa hiện tại của một số hồ chứa lớn trên địa bàn Bình Định hiện tại còn ở mức rất cao như: Hồ Định Bình hiện còn chứa hơn 207 triệu/226 triệu m3, đạt 91,52% dung tích thiết kế; hồ Núi Một còn hơn 92 triệu/110 triệu m3, đạt hơn 82%; hồ Đồng Mít còn gần 64 triệu/89,84 triệu m3, đạt hơn 71%; hồ Hội Sơn còn hơn 41 triệu/44,5 triệu m3, đạt 92,18%; hồ Thuận Ninh hơn 29 triệu/35,36 triệu m3, đạt 82,69%; hồ Vạn Hội hơn 12 triệu/14,51 triệu m3, đạt 83,94%.

“Vùng thường thiếu nước tưới trong vụ hè thu trước đây ở Bình Định là những diện tích ruộng lấy nước từ hệ thống sông Lại Giang (thị xã Hoài Nhơn), thế nhưng năm nay đã có hồ Đồng Mít, dù đã cung cấp nước tưới cho vụ đông xuân nhưng hiện hồ này vẫn đang còn đến 64 triệu m3 nước nên vùng này hiện đã thoát cảnh thiếu nước”, ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định cho hay.

Hết cảnh lúa hè thu “khát nước”

Cũng theo ông Phú, riêng hồ Định Bình cách đây nửa tháng trở về trước đơn vị quản lý phải xả thừa liên tục để vận hành đúng theo quy trình.

Vụ hè thu năm 2023, theo kế hoạch Bình Định sẽ sản xuất khoảng hơn 42.000ha lúa. Theo ông Hồ Đắc Chương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, trước đây, vụ hè thu ở vùng Bắc Bình Định thường xuyên bị thiếu nước tưới vào cuối vụ làm ảnh hưởng đến năng suất. Thế nhưng hiện nay đã có hồ Đồng Mít (huyện An Lão) với dung tích chứa gần 90 triệu m3 nước tiếp nước xuống, nên đồng ruộng ở đây không còn lo lắng nạn thiếu nước tưới.

Vùng Nam Bình Định cũng đã có hồ Định Bình, hồ Núi Một, hiện 2 hồ nói trên vẫn phải xả thừa nên chắc chắn vụ hè thu năm nay đồng ruộng ở đây sẽ rất dồi dào nguồn nước. Thêm vào đó là lượng nước của thủy điện An Khê - Ka Nát bổ sung hàng năm trong vụ hè thu. Đó là chưa kể theo dự báo, cuối tháng 5, đầu tháng 6 tới đây, trên địa bàn Bình Định có mưa tiểu mãn, các hồ chứa lại sẽ được bổ sung nước.

Empty

Hồ Núi Một ở thị xã An Nhơn (Bình Định) đã qua vụ đông xuân hiện vẫn còn hơn 92 triệu/110 triệu m3. Ảnh: V.Đ.T.

“Những vùng sản xuất lúa ở Bình Định hiện nay được đánh giá còn khó khăn về nước tưới trong vụ hè thu là những cánh đồng thuộc khu vực phía Bắc huyện Phù Mỹ, nhất là xã Mỹ Châu. Ngành nông nghiệp khắc phục bằng cách vụ đông xuân thu hoạch đến đâu vận động nông dân làm đất gieo sạ vụ hè đến đó để tận dụng lượng nước của vụ đông xuân còn trong mặt ruộng. Bây giờ ở xã Mỹ Châu nhiều cánh đồng đã xanh lúa vụ hè”, ông Hồ Đắc Chương cho biết.

Cũng theo ông Chương, ở Bình Định, vụ hè và vụ thu được phân định rõ ràng. Đối với những diện tích không chủ động nước tưới, ngành nông nghiệp sẽ bố trí sản xuất vụ hè để tận dụng lượng nước còn trong ruộng của vụ đông xuân, còn những diện tích chủ động nước sẽ bố trí sản xuất vụ thu sau khi thu hoạch vụ đông xuân để cho đất nghỉ ngơi một thời gian, từ 10 - 15/5 mới xuống giống, giúp lúa cho năng suất cao hơn.

“Cả vụ hè lẫn vụ thu ở Bình Định, ngành nông nghiệp tỉnh bố trí sản xuất phù hợp nhằm tránh vào thời điểm lúa trỗ cây lúa tránh được cái nắng nóng của gió Lào để bảo đảm năng suất”, ông Hồ Đắc Chương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định cho hay.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm