| Hotline: 0983.970.780

Vụ kiểm lâm "nhận hối hộ 100 triệu": Tạm đình chỉ công tác 2 người

Thứ Ba 05/08/2014 , 08:28 (GMT+7)

Quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày (từ 4 – 18/8) đối với trạm trưởng Lê Đức Hải và KLV Lê Chí Thanh, thuộc Đội kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 (Chi cục KL Thanh Hóa)./ Nhiều tình tiết rất đáng ngờ ẩn sau vụ kiểm lâm viên Thanh Hóa bị bắt

Chiều ngày 4/8, ông Lê Thế Long, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Chi cục trưởng Kiểm lâm Thanh Hóa đã ký quyết định trên.

Trở lại vụ việc, C48 – Bộ Công an ập vào dùng súng khống chế, bắt giữ KLV Lê Đức Hải chiều tối 1/8. 3 KLV và 1 lái xe trong tổ công tác do ông Hải làm tổ trưởng gồm: Nguyễn Xuân Vịnh, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thế Vinh, Đỗ Đình Chung và lái xe Hà Lê Minh đã tường trình lại vụ việc, báo cáo cơ quan Công an và Chi cục KL tỉnh.

Theo đó, các KLV trên chỉ thực hiện nhiệm vụ theo dõi, phát hiện, bắt giữ, kiểm tra và thuê máy cẩu số gỗ giáng hương vi phạm từ trên xe ô tô 37C 06012 xuống kho tạm giữ tang vật của Đội KLCĐ số 1. “Từ 14h30 ngày 1/8 tôi được lãnh đạo gọi xuống phòng xử lý để kiểm tra chiếc xe vi phạm trên.

Ông Lê Thế Long, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh nói: “Vụ việc lần này đã gây nên một cú sốc lớn cho lực lượng KL cả nước. Nếu anh em nhận hối lộ thật thì đúng là một nỗi đau. Đây bài học sống còn của KL chúng tôi”.

Sau khi chủ hàng đến thì ông Lê Đức Hải mời vào làm việc và đề nghị chúng tôi ra ngoài, trong phòng còn lại ông Hải, lái xe và chủ hàng. Trong quãng thời gian này tôi, ông Vịnh và ông Thanh kiểm đếm, ghi lý lịch số gỗ giáng hương vi phạm và đã có chữ ký của ông Mùi lái xe.

Sau khi xong việc tôi lên phòng tắm (khoảng 18h30), khi đang tắm thì có 2 người mặc quần áo thường phục xưng là công an gõ cửa, nói tắm xong thì ở tại phòng không được đi đâu. Đến khi ông Lê Văn Hải, Đội phó gọi xuống niêm phong xe tôi mới xuống”, KLV Đỗ Đình Chung cho biết.

Như vậy, tường trình của các KLV trong tổ công tác đều khẳng định họ không có mặt tại thời điểm ông Lê Đức Hải “giao dịch” với chủ hàng và bị công an bắt giữ. Từ những tình tiết này, dư luận và những người công tác trong ngành KL đang đặt ra nhiều nghi vấn “đây là một kịch bản đã được dựng sẵn(?)”. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng đội KLCĐ số 1 lập luận: “Tôi nghĩ sự việc lần này hoàn toàn vì lợi ích cá nhân, có thể một số doanh nghiệp tố cáo vì thời gian vừa qua chúng tôi làm quyết liệt”.

Theo ông Hùng, có nhiều dấu hỏi được đặt ra, bởi từ trước tới nay chưa có vụ chở gỗ vi phạm pháp luật nào lại công khai như vụ này. “Thường thì họ phải giấu kỹ gỗ vi phạm đi, đằng này gỗ giáng hương được chất ngay trên số gỗ có giấy tờ ở sau thùng xe”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, trong quá trình làm việc tài xế xe gỗ cho biết anh ta được thuê chở hàng đi nhưng chủ hàng lại không nói phải đi đâu. Đặc biệt, khi ông Lê Đức Hải bị bắt hai cục tiền đã được tẩm hóa chất và có ghi lại số seri tiền (?).

“Theo tôi tội này chưa thể cấu thành tội hối lộ, bởi người đưa hối lộ phải được gì thì người ta mới hối lộ chứ. Ông Nguyên (người nhận là chủ hàng) đã đồng ý nộp phạt 40 triệu đồng và gỗ vi phạm cũng đã được chất vào kho”, ông Hùng nêu quan điểm.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm