| Hotline: 0983.970.780

Vụ ông Trần Hùng 'nhận hối lộ', bà trùm sách giả được đề nghị giảm án

Thứ Ba 23/01/2024 , 13:51 (GMT+7)

Tại phiên tòa phúc thẩm, bà trùm sách giả Cao Thị Minh Thuận đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lời bất chính. Đây là tình tiết mới, nên được đề nghị giảm án.

Sáng 23/1, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ làm sách giả quy mô lớn liên quan đến ông Trần Hùng - cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi và phần buộc tội và quan điểm giải quyết vụ án đối với 18 kháng cáo trong vụ án làm sách giả của Viện Kiểm sát (VKS). 

Tại tòa, đại diện VKS cho rằng có đủ căn cứ xác định bị cáo Trần Hùng đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để nhận hối lộ 300 triệu đồng. VKS nhận định bị cáo Trần Hùng bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 9 năm tù về tội “Nhận hối lộ” là không oan. Đồng thời đề nghị HĐXX phúc thẩm y án đối với bị cáo Trần Hùng.

Bị cáo Trần Hùng, cựu Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội, Tổ trưởng tổ 304, Tổng cục QLTT trình bày tại phiên tòa. Ảnh: Nam Anh.

Bị cáo Trần Hùng, cựu Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội, Tổ trưởng tổ 304, Tổng cục QLTT trình bày tại phiên tòa. Ảnh: Nam Anh.

Đối với bị cáo Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát), đại diện VKS nhận định, bị cáo Thuận là người chủ mưu, cầm đầu, điều hành các bị cáo khác. Trong năm 2021, Thuận đã tổ chức sản xuất và thực tế đã nhập kho tổng cộng hơn 9,4 triệu quyển sách giáo khoa giả các loại sách của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam và các nhà xuất bản khác, với tổng trị giá sách theo bìa là hơn 260 tỷ đồng.

Thuận đã tiêu thụ tổng số hơn 6,3 triệu quyển sách giả, tổng giá trị sách theo giá bìa là hơn 164 tỷ đồng, với tổng giá trị theo hoá đơn bán lẻ sau khi trừ chiết khấu là hơn 73 tỷ đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã đã cung cấp các bằng chứng chứng minh việc đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lời bất chính, đây được xác định là tình tiết mới, nên VKS đã đề nghị HĐXX chấp nhận nội dung kháng cáo của Thuận. Theo đó, đề nghị tuyên phạt bị cáo 8 năm tù về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả” (án sơ thẩm là 10 năm tù), gỡ bỏ phong tỏa 8 tài khoản tại ngân hàng của bị cáo Thuận.

Đối với bị cáo Lê Việt Phương (cựu Đội phó QLTT số 17), đại diện VKS cho rằng bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải, quá trình công tác có nhiều thành tích, đã khắc phục toàn bộ hậu quả. Tại tòa phúc thẩm bị cáo đã cung cấp thêm một số tình tiết giảm nhẹ mới như thành tích phát hiện đối tượng gắn chip gian lận xăng dầu và vụ việc đã được cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố.

Do đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phương 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (án sơ thẩm 30 tháng tù giam).

Mặt khác, căn cứ vào các tình tiết mới mà các bị cáo khác cung cấp tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKS đề nghị giảm án cho 9 bị cáo khác và đề nghị bác kháng cáo của 6 bị cáo về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.