| Hotline: 0983.970.780

Vụ sạt lở kinh hoàng ở Việt Vinh: Nước mắt lẫn vào mưa

Thứ Ba 01/10/2024 , 13:57 (GMT+7)

Nước từ trên núi ập xuống ngăn cách Quốc lộ 2, đoạn qua xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, hằng trăm người dân toán loạn chạy, một số người đã tử vong.

Mưa lớn, sạt lở đất tại Quốc lộ 2, đoạn qua địa bàn xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang để lại thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Ảnh: Đào Thanh.

Mưa lớn, sạt lở đất tại Quốc lộ 2, đoạn qua địa bàn xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang để lại thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Ảnh: Đào Thanh.

Sạt lở kinh hoàng

Tối 29/9, anh Nguyễn Ngọc Vẫn, tổ trưởng tổ an ninh thôn Tân Bình, xã Việt Vinh đưa tôi về nhà bằng chiếc xe máy lấm lem đầy bùn đất. Anh bảo, về tranh thủ ăn cơm rồi sẽ trở lại khu sạt lở để tiếp tế lương thực cho anh em trực chốt và hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân xấu số.

Anh Vẫn kể, sáng 29/9, trời Bắc Quang mưa rất to, nước trên núi đổ xuống tứ phía, Quốc lộ 2 nhanh chóng trở thành dòng sông hung dữ, cuốn phăng đi tất cả. Những phương tiện di chuyển trên Quốc lộ 2 đi qua xã Việt Vinh phải dừng lại nối dài vài cây số.

Đáng sợ nhất là tại thôn Nậm Buông, núi lở xuống, bao nhiêu cây cối cũng cuốn theo, 5 ngôi nhà dân bị sập đổ, 5 xe ô tô gồm 1 ô tô tải, 1 ô tô khách, 3 ô tô con đang đỗ ở dưới lòng đường bị vùi lấp. Nhìn những ngôi nhà sập đổ tan hoang, tất cả những người chứng kiến cảnh tượng ấy đều gào khóc cùng mưa.

Là tổ trưởng tổ an ninh thôn Tân Bình, khi nghe thông tin có người gặp nạn, anh Vẫn cùng người dân nhanh chóng tiếp cận hiện trường. Trước đó, thấy mưa lớn, núi bắt đầu lở, một số hộ dân nhanh chóng sơ tán người và tài sản đến vùng an toàn. Có khoảng 30 người vào trú mưa tại một gara ô tô còn mắc kẹt trong đó. Nước ngập gần lụt đầu người. Mọi người hò nhau bảo: "Vẫn còn một người ở trong xưởng".

Anh Vẫn vội vã bơi vào trong, thấy một cánh tay người đang lóp ngóp mắc kẹt trong đó vì bị những chiếc xe máy bủa vây. Anh lách qua từng chiếc xe máy rồi vội vã kéo tay của người bị mắc kẹt ra khỏi vùng ngập lụt.

Những ngôi nhà bị đất đá vùi lấp, đổ sập hoàn toàn. Ảnh: Đào Thanh.

Những ngôi nhà bị đất đá vùi lấp, đổ sập hoàn toàn. Ảnh: Đào Thanh.

Anh không biết tên họ của những người được anh giúp đỡ, họ cũng chưa kịp biết tên anh. Mấy chục con mắt nhìn anh gần gũi, thân thiết và cảm động. Những cái bắt tay, cái ôm thật chặt.

Đến trưa ngày 29/9, người ta tìm thấy thi thể của bà Tạ Thị Hạnh, sinh năm 1971, trú tại thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh và đưa ra khỏi khu vực sạt lở. Anh Vẫn bảo, chồng bà Hạnh mới mất cách đó khoảng một tuần. Người ta đưa thi thể của bà đi hỏa táng, rồi sẽ đưa thẳng ra nghĩa địa, bởi bà đã chẳng còn nhà để làm thủ tục ma chay.

Bà Hạnh là người tàn tật không thể chạy kịp, người làng cũng không thể vào ứng cứu giúp bà bởi nước lũ quá dữ, còn đất đá khổng lồ cứ thi nhau đổ từ trên núi xuống. Người dân nhìn bà Hạnh, cùng ngôi nhà của bà sập đổ, lẫn vào màn mưa, bùn đất mà đành bất lực, khóc.

Ông Nguyễn Đình Quang, Chủ tịch UBND xã Việt Vinh cho biết, mưa bão, trên địa bàn xã có 3 điểm sạt lở, gồm 2 điểm tại thôn Thượng Vỹ và 1 điểm tại Quốc lộ 2. Ngoài thiệt hại về người, còn có 7 nhà bị sập đổ, hư hỏng hoàn toàn, 18 nhà bị hư hỏng, ảnh hưởng.

Nỗ lực tìm kiếm

Hai ngày nay, ông Nguyễn Đình Quang, Chủ tịch UBND xã Việt Vinh chưa về nhà. Sau vụ sạt lở kinh hoàng, ông cùng các lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân và đi đến các điểm sạt lở hỗ trợ người dân di chuyển đến nơi an toàn.

Lực lượng chức năng của tỉnh Hà Giang và người dân địa phương nỗ lực công tác tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Đào Thanh.

Lực lượng chức năng của tỉnh Hà Giang và người dân địa phương nỗ lực công tác tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Đào Thanh.

Ông Quang bảo rằng, để tìm kiếm người bị mất tích, cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội và lực lượng chức năng ai cũng lấm lem bùn đất. Vất vả, khổ cực nhưng tinh thần quyết tâm của họ rất cao. Không nỗ lực sao được, khi ở dưới lớp đất nham nhở kia vẫn còn nhiều người nằm đó, anh em cán bộ vất vả một thì người thân của họ mong mỏi, đau lòng gấp nhiều lần.

Ở bên bờ đường, ngăn cách bởi dây chắn ngăn vùng an toàn, từ hôm qua tới hôm nay, anh Nguyễn Văn Đông, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang từng giờ, từng phút mong nhận được thông tin về người cha mất tích.

Sáng sớm hôm ấy, ông Nguyễn Viết Thuộc (bố của Đông) đi đến nhà con gái để trông cháu. Người ta kể lại với Đông rằng, thấy một người giống ông Thuộc đi xe máy qua đoạn đường thôn Nậm Buông, sau khi xảy ra sạt lở đất, không thấy đi ra.

Đông bảo, từ sáng 29/9 đến hôm nay, mắt anh chưa khi nào ngơi nghỉ hướng về khu vực bị sạt lở. Mỗi khi nghe có thông tin từ lực lượng tìm kiếm, tim anh như quặn lại. Ngoài cha của mình, trong bãi đất đổ nát dưới kia còn có Tô Đình Điệp, bạn của anh bị mất tích. Lúc xảy ra vụ sạt lở, Điệp mải hô hào mọi người thoát khỏi khu vực sạt lở và lũ dữ. Nhưng bản thân anh lại chẳng thể thoát ra được. Đến 12 giờ 30 phút trưa ngày 30/9, dưới lớp đất đá nặng trĩu, người ta đã tìm thấy thi thể của Điệp.

Một chiếc xe ô tô con bị hư hỏng nặng sau vụ sạt lở đất kinh hoàng tại Quốc lộ 2, thuộc địa phận tỉnh Hà Giang. Ảnh: Đào Thanh.

Một chiếc xe ô tô con bị hư hỏng nặng sau vụ sạt lở đất kinh hoàng tại Quốc lộ 2, thuộc địa phận tỉnh Hà Giang. Ảnh: Đào Thanh.

Giọng Đông bỗng nhỏ đi, lẫn vào trong màn mưa dày đặc. Ngoài bãi sạt lở, tiếng máy xúc, tiếng người hò nhau cùng nỗ lực tìm kiếm vẫn hối hả không ngừng.

Các lực lượng chức năng của tỉnh Hà Giang đã huy động cả nghìn người tìm kiếm. Máy xúc cỡ lớn, máy xúc lật và ôtô tải đã được huy động đến hiện trường để san gạt, vận chuyển đất đá.

Hiện tại, các lực lượng chức năng của tỉnh Hà Giang đang tiếp tục tìm kiếm những nạn nhân bị mất tích; huy động máy móc san gạt khu vực bị sạt lở, đảm bảo thông tuyến Quốc lộ 2, đoạn qua địa bàn xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang trong thời gian sớm nhất.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, tính đến cuối giờ sáng ngày 1/10, mưa lớn trong các ngày 28,29,30/9 và ngày 1/10 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 3 người tử vong. Gồm bà Tạ Thị Hạnh, sinh năm 1971, trú tại thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh; anh Tô Đình Điệp, sinh năm 1996, trú tại thôn Tân Mỹ, xã Việt Vinh và cháu Mai Thị Thùy Chang, sinh năm 2014, trú tại thôn Bản Buốt, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang.

3 người mất tích là anh Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1992, trú tại thôn Nậm Buông, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang; ông Nguyễn Viết Thuộc, sinh năm 1960, trú tại thôn Tân Tiến, xã Tân Quang, và bà Vần Thị Xưởng, sinh năm 1970, trú tại thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh.

Thiên tai, sạt lở đất cũng khiến 9 người bị thương, gồm 5 người trên xe khách tại điểm sạt lở Quốc lộ 2, địa phận xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang cùng 4 người dân ở xã Việt Vinh và xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang.

Khó khăn lớn nhất trong công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tại Hà Giang đó là từ khi xảy ra sự cố đến nay, thời tiết liên tục có mưa lớn. Đất đá bị trộn với nước mưa tạo thành những hố bùn khổng lồ đặc quánh, gây khó khăn cho các lực lượng. Mưa lớn, cũng xuất hiện thêm nhiều điểm sụt lún, sạt lở khiến hành trình tìm kiếm thêm gian nan bội phần.

Xem thêm
Ông Triệu Đức Văn làm Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Kạn

Bắc Kạn Từ ngày 1/10, ông Triệu Đức Văn được UBND tỉnh Bắc Kạn tiếp nhận, bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở NN-PTNT, thời hạn bổ nhiệm 5 năm.

Có vốn từ quỹ khuyến nông, mỗi bao cám bớt được 40.000đ

'Trước đây do không có tiền nên tôi phải mua cám chịu của đại lý, mỗi bao cám 25 kg đội giá thêm 45.000đ, thành ra 1.000 bao mất thêm 40 triệu đồng'.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.