| Hotline: 0983.970.780

Vụ trục lợi từ mộ giả ở Huế: Cựu cán bộ công an không nhận tội

Thứ Hai 31/07/2023 , 21:52 (GMT+7)

THỪA THIÊN HUẾ Bị cáo Nguyễn Ngọc Hải Đăng, nguyên cán bộ công an, bị đề nghị xử phạt từ 10 năm đến 10 năm 6 tháng tù do không nhận tội và không khắc phục hậu quả.

71 bị cáo bị truy tố vì kê khống 1.213 mộ giả, chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng. Ảnh: TB.

71 bị cáo bị truy tố vì kê khống 1.213 mộ giả, chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng. Ảnh: TB.

Ngày 31/7, phiên tòa xét xử vụ kê khống mộ giả tại tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục tiếp tục với phần công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo của Viện kiểm sát.

Theo đó, sau 5 ngày xét xử, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra đề nghị mức án cho các bị cáo như sau:

Đối với 3 bị cáo của Doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ đã đồng phạm với nhiều người dân lập hồ sơ kê khai 1.213 mộ giả, chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.

Với hành vi và số tiền chiếm đoạt như trên, Nguyễn Quốc Hùng bị đề nghị xử phạt từ 7 - 8 năm tù; Nguyễn Văn Hiền 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù; Nguyễn Quyền 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Nhóm 13 bị cáo là cán bộ, chuyên viên của tổ công tác và lãnh đạo tại các địa phương có mồ mả ở trong diện di dời đến chôn cất này được đề nghị mức án như sau: Dương Nhật Phong từ 6 năm đến 6 năm 6 tháng tù; Nhiêu Khánh Phước Hưng, Đoàn Văn Hoài từ 5 năm 6 tháng đến 6 năm tù; Nguyễn Văn Quý, Phan Phước Thìn từ 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù; Đặng Thành Vương từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo Bùi Văn Mau, Nguyễn Anh Khoa, Đỗ Kỳ Tài, Nguyễn Quang Trung, Đặng Minh Tuấn, Huỳnh Văn Thịnh có mức án đề nghị từ 1 năm 6 tháng đến 3 năm tù, cho hưởng án treo.

Riêng đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Hải Đăng (nguyên cán bộ công an) đề nghị xử phạt từ 10 năm đến 10 năm 6 tháng tù do bị cáo không nhận tội và không khắc phục hậu quả, nên không được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Nhóm 55 bị cáo là người trực tiếp đi làm mộ giả (người được hưởng đền bù) hầu như đã khắc phục hoàn toàn số tiền lừa đảo, có người còn khắc phục dư. Nhóm bị cáo này có 8 người bị đề nghị 2 năm 6 tháng tù; các bị cáo còn lại đối diện với mức hình phạt từ 9 tháng đến 2 năm 6 tháng tù, nhưng được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

Sau khi nghe lời nói sau cùng của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã vào phần nghị án và sẽ tuyên án vào thứ 6 ngày 4/8/2023.

Như tin đã đưa, ngày 25/7, Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án kê khống 1.213 ngôi mộ giả để trục lợi.

Vụ án có 71 bị cáo bị xét xử 3 tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ".

Theo điều tra, lợi dụng chủ trương giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tại dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương, nhiều cán bộ đã thông đồng, thỏa thuận với người dân có mồ mả kê khống 1.213 mộ giả, chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng.

Xem thêm
Bị giật dây chuyền khi đi tập thể dục buổi sớm

Công an huyện Lương Sơn vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Điền (Nhuận Trạch, Lương Sơn, Hòa Bình) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.