| Hotline: 0983.970.780

Vùng nuôi tôm Ngư Thủy Trung đứng trước nguy cơ nợ nần

Thứ Năm 18/08/2016 , 08:17 (GMT+7)

Trước đây khu này tấp nập nhưng từ đầu năm tôm chết hàng loạt khiến người dân hoang mang.

18-45-19_nnvn-1-ho-ftoom
Hồ tôm đầu tư hàng tỷ đồng bỏ không

 

Ông Ngô Minh Phiện, chủ hồ tôm than thở: "Cũng không rõ lý do vì nước biển bị ô nhiễm hay không mà từ đầu năm đến nay, tôm nuôi chậm lớn và cứ chết dần. Người nuôi thua lỗ triền miên nên họ bỏ hồ nhiều. Còn lại vài chục hộ thì cứ cầm canh nuôi với hy vọng trúng được vụ để trả nợ. Trúng mô không thấy chỉ thấy trật nối trật".

Cuối năm 2015, trời lạnh làm tôm chết hàng loạt đã khiến người nuôi lao đao. Bước vào đầu năm nay, tôm nuôi cũng chẳng chịu lớn mặc dù chế độ thức ăn, sục khí, thay nước vẫn giữ như trước.

"Nếu như trước đây, tôm nuôi với thời gian khoảng hai tháng rưỡi đã được mức 150-200 con/kg thì vào vụ đầu năm 2015, tôm thả gần ba tháng mà vẫn chỉ ở mức 250 con/kg", ông Phiện cho biết.

Vụ nuôi tôm này, ông Phiện làm liều bằng cách nuôi tôm bằng nước ngọt. Ông khoan giếng trên bờ cát và lấy nước ngọt từ đó cho vào hồ tôm. Với diện tích 2,5 ha (8 hồ), ông phải chi phí tăng thêm vì phải tăng lượng khoáng cho tôm. Mỗi lần tăng khoáng ông tốn vài trăm triệu đồng.

Ông Phiện cho biết: "Khi tôm được khoảng ba tháng thì sẽ cho nước biển vào. Trong trường hợp tôm có hiện tượng bất thường thì cho bán luôn. Chỉ hy vọng vớt vát được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu thôi chứ không lẽ đã bỏ chi phí hơn chục tỷ đồng rồi mà bỏ hồ thì chết".

Hiện các hộ nuôi tôm đang đứng trước nguy cơ nợ nần. Họ cũng hy vọng vay vốn để cứu lại vụ mới nhưng hiện nay các chính sách cho vay dường như không ưu đãi với người nuôi tôm.

Ông Phiện cho biết, bình thường các dự án nuôi bò, nuôi lợn thì ngân hàng cho vay tiền tỷ nhưng với nghề nuôi tôm ngân hàng chỉ cho vay khoảng 200 đến 300 triệu đồng. Một số tiền quá nhỏ so với nguồn vốn bỏ ra và chi phí nuôi tôm.

Vùng nuôi tôm thẻ chân trắng tập trung của xã Ngư Thủy Trung (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) rộng trên 14 ha. 

Gia đình ông Trương Quốc Tuấn, ở xã Ngư Thủy Trung, đã đầu tư gần 2 tỷ đồng để nuôi tôm trên 5 hồ với diện tích hơn 1,5 ha nhưng từ đầu năm đến nay tôm chết hàng loạt mà không rõ nguyên nhân khiến gia đình ông lâm vào cảnh nợ nần.

Ông Tuấn cho biết trước đây tôm chết thì còn biết nguyên nhân để có hướng xử lý nhưng thời gian này thì tôm chết không rõ vì sao. Khi cấp nước vào hồ thì tôm chết rất nhiều, tôm không chết đột ngột mà chết dần dần.

"Tôm chết với ba cách biểu hiện, như nổi bơi lờ đờ rồi chết; hoặc cứ nhảy dựng lên trên mặt nước rồi chết và chết dần ở tầng đáy. Chính vì vậy, mỗi hồ tôm đầu tư 1 tỷ nhưng khi bán ra thì khoảng được 300 đến 400 triệu đồng thôi", ông Tuấn xót xa.

18-45-19_nnvn-2-tom-chm-lon
Tôm chậm lớn và chết mòn

 

Cũng theo ông Tuấn, chi phí như hiện nay, một hồ tôm khoảng 3.200 m2, một vụ (khoảng 4 tháng) người nuôi tôm bỏ ra khoảng 1 tỷ đồng gồm tiền giống 100 triệu đồng, tiền thức ăn 600 triệu đồng, tiền điện 150 triệu đồng, còn lại tiền thuốc, vôi, canxi… khoảng 150 triệu đồng. Với số vốn đầu tư lớn nhưng do tôm bị chết nên người dân phải chịu lỗ hơn 500 triệu đồng. Với chi phí đó, hiện nay gia đình ông Tuấn đang nợ ngân hàng và tiền vay mượn hơn 2,7 tỷ đồng.

Một người nuôi tôm khác là ông Trần Quang Thương chỉ ước mong: “Nhìn tôm chết hàng loạt mà xót xa. Bây giờ nợ nần quá nhiều đến nhà cũng không muốn về. Chỉ mong sao tìm được nguyên nhân tôm chết để có biện pháp xử lý nuôi vụ sau”.

Tối qua, trao đổi với PV NNVN, ông Mai Văn Minh, PGĐ Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình, cho biết, hiện Sở đang chỉ đạo các phòng chuyên môn kiểm tra tìm nguyên nhân tôm chết để có hướng xử lý.

Xã Ngư Thủy Trung có khoảng 45 hộ nuôi tôm trên cát ở khu nuôi tập trung. Trước hiện tượng tôm chậm lớn, chết mòn và người nuôi thua lỗ nên nhiều hộ nuôi tôm phải tìm cách bán hết tôm với giá rẻ chỉ còn 30-40 ngàn đồng/kg, mặc dù cùng thời điểm trước đó tôm cùng loại có giá khoảng 80 đến 100 ngàn đồng/kg. Ngoài ra cũng có hàng chục hộ nuôi bỏ hồ vì nợ nần và cũng không còn vốn để đầu tư nữa.

 

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm