| Hotline: 0983.970.780

Vương quốc Anh 'khát' nhân công

Thứ Sáu 09/07/2021 , 21:05 (GMT+7)

Các công ty ở Anh, từ trồng cây ăn quả đến điều hành xe tải hay khách sạn, đều không thể tuyển đủ nhân viên.

Laura Salt, Giám đốc điều hành vận tải của hãng Steve Fellows Road Haulage, lo lắng vì tình trạng thiếu hụt tài xế nghiêm trọng. Ảnh: Guardian.

Laura Salt, Giám đốc điều hành vận tải của hãng Steve Fellows Road Haulage, lo lắng vì tình trạng thiếu hụt tài xế nghiêm trọng. Ảnh: Guardian.

Các nhà tuyển dụng trên khắp Vương quốc Anh đang phải "vật lộn" để thuê đủ nhân viên khi các hạn chế của Covid-19 giảm bớt.

Số liệu từ các trang web việc làm Adzuna và Indeed cho thấy kho bãi và vận chuyển, chăm sóc, khách sạn, sản xuất, chuẩn bị thực phẩm và dịch vụ là một trong những lĩnh vực phải đối mặt với thách thức tuyển dụng lớn nhất.

Vận tải

Xuất hiện nhu cầu lớn trong tìm lao động của các dịch vụ của doanh nghiệp quy mô vừa mà Laura Salt, Giám đốc điều hành vận tải, quản lý ở Burton, Derbyshire. “Chúng tôi có thể cho thêm rất nhiều xe tải hoạt động trên đường ngay ngày mai nếu như chúng tôi có đủ tài xế", Salt chán nản.

Salt làm cho hãng Steve Fellows Road Haulage, chở hàng cho một siêu thị lớn. 14 xe tải và 16 tài xế của công ty giúp vận chuyển hàng hóa lạnh và đông lạnh từ một trung tâm phân phối khổng lồ của Midlands đến các địa phương để giao hàng tận nhà.

Nhưng sự thiếu hụt tài xế đã dẫn đến điều không thể tưởng tượng được trước đây là không thể thực hiện giao hàng. May là khách hàng của họ hiểu được vấn đề, theo Salt khách hàng hiểu công ty không thể vận hành dù cố hết sức và "tất cả mọi người cùng trên một chiếc thuyền với chúng tôi".

Theo Hiệp hội Vận tải Đường bộ, Brexit và Covid-19 đã khiến tình trạng thiếu tài xế trên toàn ngành trở nên tồi tệ hơn. “Mọi việc đã trở nên khó khăn hơn so với lần phong tỏa đầu tiên, và ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Chúng tôi đã mất ba tài xế gắn bó nhiều năm - người Tây Ban Nha, Séc, Bồ Đào Nha - do Brexit”, Salt nói.

Các quy định mới về hải quan và đi lại đã làm gia tăng áp lực lên các tuyến đường của nhân viên. “Bạn không bao giờ biết sẽ mất bao lâu để thông quan…. Kỷ lục trước là năm ngày, nay mất hàng tuần", Salt lo lắng.

​​Bộ trưởng Giao thông, Grant Shapps, đã đề xuất kéo dài thời gian làm việc của các tài xế để giải quyết tình trạng thiếu hụt. Tuy nhiên, Salt không chắc vì các tài xế đã phải làm việc 15 tiếng/ngày, không thể kéo dài hơn.

Mặc dù chi phí tăng đáng kể, công ty vẫn tăng lương để duy trì đội ngũ lao động hiện có. Nếu không xử lý tình trạng thiếu tài xế, Salt cảnh báo điều đó sẽ trở nên tồi tệ hơn: “Nó sẽ có tác động lớn đến việc đưa thực phẩm lên kệ. Khi Giáng sinh đến, các đơn đặt hàng sẽ còn tăng mạnh".

Thu hoạch trái cây

Việc hái quả việt quất cuối cùng cũng đang được tiến hành tại Trang trại Winterwood gần Maidstone ở Kent sau khi bắt đầu muộn do thời tiết lạnh và ẩm ướt, nhưng trang trại rộng 23 ha cần thêm nhân công để thu hoạch quả, cùng với mâm xôi và nho đỏ, vào mùa hè này.

“Hiện nay chúng tôi có 28 công nhân và có thể cần thêm 20 người nữa"; Sharon White, phụ trách tuyển dụng cho biết đã có 21 người nghỉ làm trong 14 ngày qua. Khoảng một nửa trong số đó, đến từ Slovakia và Bulgaria, đã nộp đơn xin định cư trước ở Anh nhưng chưa được xác nhận, và họ lo lắng về việc trả tiền vé máy bay và các kiểm tra Covid sắp tới. Chính phủ Anh đang phải vật lộn với một lượng lớn các đơn xin bị tồn đọng.

Thu hoạch quả việt quất tại Trang trại Winterwood, gần Maidstone, Kent. Ảnh: Guardian.

Thu hoạch quả việt quất tại Trang trại Winterwood, gần Maidstone, Kent. Ảnh: Guardian.

Làm việc tại trang trại, Ivan Delchev, 22 tuổi, đến từ Bulgaria, người đã định cư trước, cho biết “khó kiếm tiền hơn” vì chi phí chuyến bay và thực phẩm đã tăng lên do khủng hoảng Covid-19 và Brexit; có thể năm sau anh sẽ không quay trở lại vì muốn tìm kiếm một công việc lâu dài ở Bulgaria sau khi học xong thiết kế máy tính.

Lao động hái trái cây được trả ít nhất bằng mức lương tối thiểu quốc gia và được trả thêm nếu đạt chỉ tiêu; người giỏi nhất kiếm được hơn 100 bảng/ngày - hơn nhiều so với những người Đông Âu ở nhà. Nhưng kể từ khi Brexit được bỏ phiếu vào năm 2016, số lượng lao động thời vụ đến Anh trong những tháng mùa hè đã giảm dần.

Nicholas Marston, Chủ tịch của British Summer Fruits, cho biết ngành công nghiệp trái cây mềm, cần ít nhất 70.000 lao động theo mùa mỗi mùa hè, trong năm nay thiếu 5.000 người hái. Chính phủ Anh đã tăng số lượng thị thực làm việc tạm thời (T5) lên 30.000 trong năm nay từ 10.000 vào năm 2020, và có thêm 30.000 “người quay lại” từ Đông Âu, những người đã định cư ở Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, Stephen Taylor, Giám đốc điều hành của Winterwood cho biết chương trình thị thực T5 không hiệu quả, một phần là do người lao động không thể di chuyển giữa các trang trại và một phần là do chính phủ đã không xử lý thị thực kịp thời để mọi người sắp xếp việc đi lại của họ.

Khách sạn

Với việc khách du lịch ở xa và đi công tác giảm, các khách sạn ở London chỉ đón được một phần năm số khách mà họ đã có cách đây hai năm, nhưng điều đó chứng tỏ rất khó tìm được nhân viên như khách hàng.

Tập đoàn Stafford, bao gồm khách sạn Stafford và nhà hàng Standard ở London và khách sạn Northcote ở Lancashire, đang tìm kiếm gấp 50 nhân viên trong tổng số 200 nhân viên hiện đang được tuyển dụng.

Stuart Procter, Giám đốc điều hành của khách sạn Stafford tại London. Ảnh: AP.

Stuart Procter, Giám đốc điều hành của khách sạn Stafford tại London. Ảnh: AP.

Stuart Procter, Giám đốc điều hành, cho biết bình thường ông sẽ có 500 nhân viên, nhưng đã cắt giảm do khách sạn ở London có ​​tỷ lệ lấp đầy khách giảm xuống chỉ còn 20% trong thời gian đại dịch.

Các vấn đề đã trở nên trầm trọng hơn do nhân viên cần phải tự cách ly vì mắc Covid-19 hoặc được cảnh báo bởi ứng dụng theo dõi và kiểm tra NHS. Toàn bộ nhóm bán hàng và tiếp thị của tập đoàn đã nghỉ hơn một tuần gần đây và một nhân viên lễ tân cũng nghỉ việc.

Procter cho biết ông đã duy trì hoạt động kinh doanh bằng cách điều động nhân viên đi khắp nơi, với ban quản lý sẽ chuyển sang vai trò tiếp khách hàng nếu được yêu cầu.

Nhưng ông cảnh báo: "Một khi hoạt động kinh doanh tăng, đặc biệt là ở các khách sạn ở London, tất cả chúng ta sẽ gặp phải một vấn đề nghiêm trọng".

Khoảng 80% công nhân của nhóm Stafford đến từ châu Âu, và trong thời gian đại dịch xảy ra, nhiều người đã trở về nhà ở Tây Ban Nha, Ý hoặc những nơi khác để ở với gia đình.

Nhiều người trong số những người lao động đó đã nhận thấy mình không thể quay trở lại, sau khi Brexit kết thúc tự do đi lại, hoặc không muốn đến Vương quốc Anh vì Covid-19 hoặc lo ngại rằng các doanh nghiệp khách sạn sẽ phải đối mặt với các hạn chế hơn nữa để kiểm soát virus.

“Sự không chắc chắn do cách đối xử của Chính phủ Anh khiến mọi người lo lắng khi quay trở lại, vì ai có thể nói rằng chính phủ sẽ không nhốt chúng tôi vào ngày mai?”, Procter cho biết.

(Theo Guardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.