| Hotline: 0983.970.780

'Vương quốc' sầu riêng vào vụ

Thứ Tư 13/04/2022 , 13:45 (GMT+7)

Tiền Giang Hiện nay, trái sầu riêng Tiền Giang đang có giá trên 40 nghìn/kg. Đây là một trong những số ít cây trồng nông dân sản xuất có lãi trong thời điểm dịch Covid-19.

Những ngày này về huyện Cai Lậy và thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), địa phương có diện tích cây sầu riêng lớn nhất ở ĐBSCL, được mệnh danh là "vương quốc sầu riêng" khách phương xa sẽ có dịp chứng kiến cảnh nhộn nhịp của xe cộ chở trái cây đặc sản này. Nào là những xe máy, xe hoa lâm (xe ba gác cải tiến), xe tải nhỏ đến container cỡ lớn chở đầy ắp sầu riêng mới vừa thu hoạch.

Nông dân chở sầu riêng đến bán tại các vựa ở Cai Lậy. Ảnh: Minh Đảm.

Nông dân chở sầu riêng đến bán tại các vựa ở Cai Lậy. Ảnh: Minh Đảm.

Anh Hà, một nông dân trồng sầu riêng ở ấp 3, xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy đang thu hoạch 5 công sầu riêng cho biết: Thời điểm này sầu riêng đang chính vụ. Sản lượng rộ lên nên giá cả đã giảm so với tuần trước. Hiện sầu riêng được các thương lái thu mua tại vườn với giá trên 40 nghìn đồng/kg.

“Vườn sầu riêng của tôi trên 20 năm tuổi, nếu không bị mặn năm 2020 thì năng suất đạt từ 3 tấn/công trở lên. Năm rồi không có trái, năm nay để lại nhưng mới phục hồi được hơn 50% năng suất, khoảng 2 tấn/công. Giá bán này, trừ chi phí lời khoảng 10 -15 nghìn đồng/kg”, anh Hà nói.

Anh Nguyễn Văn Linh, một thương lái thu mua sầu riêng tại xã Long Trung (huyện Cai Lậy) cho hay: Cách đây 1 tuần sầu riêng chỉ tiêu thụ nội địa và đang chính vụ nên giá có giảm so với các đây một tháng. Thời điểm đó, giá từ 55 – 60 nghìn đồng/kg. Cá biệt, sầu riêng sớm vụ còn có giá trên 100 nghìn đồng/kg.

Thời điểm này đã xuất khẩu lai rai sang Trung Quốc trở lại, cộng thêm hơn nửa vụ thu hoạch nên sản lượng còn ít, dự báo thời gian tới giá sầu riêng sẽ tăng trở lại. Cũng theo anh Linh, từ đây đến tháng tư âm lịch chỉ còn một đợt thu hoạch nữa là sầu riêng ở Cai Lậy sẽ kết thúc mùa vụ.

Sầu riêng bị ảnh hưởng của đợt hạn mặn năm 2020 nên năng suất chưa thể đạt tối đa. Ảnh: Minh Đảm.

Sầu riêng bị ảnh hưởng của đợt hạn mặn năm 2020 nên năng suất chưa thể đạt tối đa. Ảnh: Minh Đảm.

Theo ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, năm 2020 diện tích sầu riêng thiệt hại trên 3.000ha. Đến nay, nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật của ngành nông nghiệp, nhất là những mô hình của Viện Cây ăn quả miền Nam giúp vườn sầu riêng của tỉnh nhanh chóng phục hồi về mặt diện tích cũng như chất lượng trái. Theo ông Mẫn, diện tích sầu riêng của tỉnh Tiền Giang đã đạt khoảng 15.000ha.

    Tags:
Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm