| Hotline: 0983.970.780

Huyện Cai Lậy hướng đến xây dựng huyện nông thôn mới năm 2022

Thứ Hai 06/12/2021 , 11:30 (GMT+7)

TIỀN GIANG Mới đây, UBND các xã Hiệp Đức và Long Tiên, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2021.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Hiệp Đức, sau gần 03 năm triển khai thực hiện Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao đã tạo sự đồng thuận cao của người dân trong xã. Đến nay, các tuyến đường xã, ấp, đường dân sinh được đầu tư xây dựng, mở rộng đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và vận chuyển nông sản của người dân.

Nông dân Mai Văn Âu, một trong những gương nông dân điển hình ở xã Hiệp Đức có kỹ thuật canh tác sầu riêng tiến bộ né được hạn mặn khốc liệt. Ảnh: Hữu Đức.

Nông dân Mai Văn Âu, một trong những gương nông dân điển hình ở xã Hiệp Đức có kỹ thuật canh tác sầu riêng tiến bộ né được hạn mặn khốc liệt. Ảnh: Hữu Đức.

Cùng với đó, 100% tuyến kênh thủy lợi được nạo vét, khai thông dòng chảy, đảm bảo cung cấp nước tưới tiêu cho 100% diện tích sản xuất nông nghiệp địa phương. Xã có 3 trường đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống, trang thiết bị y tế đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. 100% số hộ dân có điện thắp sáng, nước sạch sinh hoạt. Tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98%.

Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, hội họp, vui chơi, giải trí của người dân địa phương. Vấn đề vệ sinh môi trường, xử lý chất thải trong chăn nuôi, rác thải sinh hoạt được đảm bảo. Tỷ lệ hộ dân có nhà ở dân cư đạt chuẩn chiếm 92%, số hộ nghèo chỉ còn chiếm 1,4%.

Người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên chiếm trên 98%. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở xã Hiệp Đức đã đạt 65,3 triệu đồng/người/năm. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được được đảm bảo ổn định.

Được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, ông Nguyễn Ngọc Hiền, người dân xã Hiệp Đức phấn khởi cho biết: “Thời gian tới sẽ tiếp tục đồng lòng cùng với bà con nhân dân trong xã thực hiện tốt vấn đề bảo vệ môi trường, an ninh trật tự xã hội và thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân, góp nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM”.

Đường sá sạch đẹp, xã Mỹ Thành Bắc phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2021. Ảnh: Hữu Đức.

Đường sá sạch đẹp, xã Mỹ Thành Bắc phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2021. Ảnh: Hữu Đức.

Còn tại xã Long Tiên, Theo Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã, kể từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017, xã Long Tiên tập trung củng cố, nâng chất các tiêu chí, hướng đến mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Sau 04 năm phấn đấu với giải pháp trọng tâm, thiết thực, xã Long Tiên đã hoàn thành 18/18 tiêu chí.

Tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM nâng cao gần 46 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 24 tỷ đồng. Địa bàn xã có 100% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn, 100% hộ dân sử dụng nước hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, các thiết chế văn hóa được khai thác hiệu quả, nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân. Thu nhập bình quân đầu người 65,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,71%, 99,59% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên.

Để nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân hơn nữa sau khi được công nhân đạt chuẩn xã NTM nâng cao, ông Trần Quốc Bình, Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy thông tin thêm: “Thời gian tới, các địa phương cần tập trung công tác huy động lồng ghép các nguồn lực địa phương vào công tác xây dựng NTM. Phát huy thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cá nhân chung tay góp sức góp công, góp của để xây dựng NTM, xây dựng xã Hiệp Đức ngày càng phát triển văn minh.

Chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; đẩy mạnh hợp tác liên kết ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ gắn sản xuất với thị trường. Nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả giá trị sản phẩm nhằm mục tiêu tăng thu nhập của người dân".

Bên cạnh các xã về đích NTM nâng cao vừa qua, theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Tiền Giang cho biết: Năm 2021 này, huyện Cai Lậy có 3 xã thuộc kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn NTM. Đó là các xã Mỹ Thành Nam, Mỹ Thành Bắc và Phú Cường. Tại các địa phương trên, hầu hết đã đạt các tiêu chí mềm, còn các tiêu chí chưa đạt là các tiêu chí cứng như: 2,4,6 và tiêu chí thu nhập. Dự kiến, thời gian còn lại các địa phương phấn đấu thực hiện đạt các tiêu chí.

Như vậy, đến nay, huyện Cai Lậy đã có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là Cẩm Sơn, Hiệp Đức và Long Tiên. Còn theo dự kiến, cuối năm nay, huyện sẽ có 15/15 xã đạt chuẩn NTM. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để huyện Cai Lậy xây dựng huyện nông thôn mới vào năm 2022.

    Tags:
Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

350 gian hàng tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, chiếm 85% là nhóm ngành thực phẩm.