| Hotline: 0983.970.780

Xé màn mưa, đè lũ dữ kịp thời đến với bà con

Thứ Ba 20/10/2020 , 12:24 (GMT+7)

Hàng ngàn người dân các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh... (Quảng Bình) đang thiếu đói và bị cơn lũ dữ bao vây. Việc cứu trợ khẩn cấp cũng đang được thực hiện...

Đầu cầu Quán Hàu nơi tập trung và vận chuyển hàng cứu trợ về cho người dân vùng lũ. Ảnh: B.Châu

Đầu cầu Quán Hàu nơi tập trung và vận chuyển hàng cứu trợ về cho người dân vùng lũ. Ảnh: B.Châu

Gần 100.000 ngôi nhà ngập sâu trong

 Đến trưa ngày 20/10, lũ lớn đã nhấn chìm gần 100.000 ngôi nhà các địa phương trong tỉnh Quảng Bình. Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: “ Khoảng 30.000 nhà bị ngập nước từ 2-3 m”.

 Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện nói: “Các xã cơ bản bị ngập, toàn huyện bị ngập trên 13.000 nhà. Trong đó, các xã An Ninh, Xuân Ninh, Hiền Ninh, Tân Ninh, Gia Ninh, Duy Ninh, Hàm Ninh, Võ Ninh... đã bị lũ nhấn chìm sâu”.

Bộ đội biên phòng Quảng Bình cứu trợ người dân vùng lũ Hàm Ninh. Ảnh: B.Châu

Bộ đội biên phòng Quảng Bình cứu trợ người dân vùng lũ Hàm Ninh. Ảnh: B.Châu

Hiện tại, các địa phương đã chủ động di dời 22.980 hộ dân đến nơi an toàn.

Toàn tỉnh đã có 4 người chết (Lệ Thủy và Quảng Ninh, mỗi địa phương có 2 người). Các địa phương đã chủ động sẵn sàng các phương án ứng phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ” nên đã giảm thiểu thiệt hại về người.

Tập trung cứu dân...

Trên Quốc lộ 1A (đoạn đầu cầu Quán Hàu (huyện Quảng Ninh), hàng ngàn lượt người, phương tiện đến đi để hỗ trợ người dân vùng lũ.

Hàng tấn hàng hóa như mì tôm, nước uống, cơm hộp, bánh mỳ và nhiều nhu yếu phẩm được các nhà hảo tâm chuyển đến bằng mọi phương tiện để đưa xuống xuồng cao tốc, ca nô.

Nhận hàng xong, hàng chục ca nô vội vã rời bến xé màn mưa, đè lũ dữ để kịp thời đến với bà con vùng lũ đang cần cứu trợ khẩn cấp.

Bữa cơm ngày lũ của người già tại trụ sở xã Hàm Ninh. Ảnh: B.Châu

Bữa cơm ngày lũ của người già tại trụ sở xã Hàm Ninh. Ảnh: B.Châu

Các ông Nguyễn Văn Tân - Bí thư Huyện ủy, Phạm Trung Đông- Chủ tịch UBND huyện người đẫm nước mưa, đi lại như con thoi để tiếp nhận, điều phối hàng hóa, ca nô về kịp với người dân các xã Tân Ninh, Hàm Ninh, Võ Ninh, Hiền Ninh, Gia Ninh, Xuân Ninh, An Ninh... đang bị lũ dữ quây xiết.

Từ trụ sở UBND xã Hàm Ninh (huyện Quảng Ninh), chúng tôi lại tiếp tục cắt lũ đến những ngôi nhà đang vọng viếng kêu cứu trong lũ.

Thượng tá Đặng Văn Hoàng, Phó trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm – Bộ đội Biên phòng Quảng Bình chỉ huy ca nô đè lên những đợt sóng dữ cắt qua tuyến đường dây điện đi qua cổng chào làng Trần Xá vào nhà dân.

Con đường bê tông ngập sâu hơn 3m nước lũ, chảy cuồn cuồn. Chiếc ca nô kéo ga cũng chỉ đi chậm. Hết gạt cây cối đến nâng dây điện chằng chịt nên tốc độ di chuyển càng chậm hơn. Ai cũng nóng lòng nhưng không thể nào khác được.

Chốc chốc, chúng tôi phải bám giữ vào thân cây lớn để dừng ca nô và các chiến sỹ bộ đội biên phòng lại dùng mọi cách để đưa áo phao, mì tôm cho các gia đình đang kêu gọi. Cập được gần nhà bà Nguyễn Thị Hơn (83 tuổi) ở một mình và lũ đã gần chạm đến mái ngói. Đưa bà lên được ca nô, một chiến sỹ khoác tạm cho bà chiếc áo phao để bà đỡ lạnh.

Bà Hơn run run giọng: “Từ nhỏ đến giờ tui mới chứng kiến cơn lũ lớn và hung tợn như vầy. Thôi mấy chú cho tui đến chỗ mô mà có được bữa ăn là được”.

Lực lượng '4 tại chỗ' vùng lũ huyện Quảng Ninh cứu người trong đêm. Ảnh: B.Châu

Lực lượng “4 tại chỗ” vùng lũ huyện Quảng Ninh cứu người trong đêm. Ảnh: B.Châu

Phía bên Quốc lộ 1A, xã Gia Ninh ngập trắng. Ông Nguyễn Thức (gần 90 tuổi) vừa ho vừa cho hay: “Có lẽ gần trăm năm nay mới có cơn lũ lớn như thế này. Hồi năm 1950 được xem là lũ lịch sử cũng chỉ ngập có một nửa. Lũ lần này ngập hết, lũ ngập lên tận chân động cát. Mấy nhà phía trước làng nước lũ chạm mái đò”.

Cứu hộ người dân vùng lũ trong đêm. Ảnh: B.Châu

Cứu hộ người dân vùng lũ trong đêm. Ảnh: B.Châu

Nhiều nhà hảo tâm đã hết mình vì bà con vùng lũ.

Ông Nguyễn Tâm (chủ quán cháo cá Tâm 710, ở xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy) đã huy động con cháu đã quần quật nấu cơm, đóng hộp để đưa đến những vùng lũ.

Ông Tâm nói: “Đến trưa hôm nay (20/10), chúng tôi đã nấu trên 4.000 suất cơm để gửi đến cho bà con bị ngập lụt rồi”.

Bà Nguyễn Thị Huyền (chủ nhà hàng Đại Dương), ở Thành phố Đồng Hới cũng kêu thêm người làm để đống hàng ngàn hộp cơm kịp gửi xe đến vùng lũ cho lực lượng cứu hộ đưa đến tận tay bà con đang thiếu đói.

Xuồng cứu hộ vận chuyển hàng cứu trợ đến vùng lũ. Ảnh: B.Châu

Xuồng cứu hộ vận chuyển hàng cứu trợ đến vùng lũ. Ảnh: B.Châu

Hiện, mưa đã có chiều hướng giảm dần. Tuy nhiên, các vùng lũ ngập nước vẫn chưa rút. Ở phía Bắc tỉnh Quảng Bình, các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, Tuyên Hóa... cũng đang bị lũ ngập nặng.

Nước lũ sông Gianh cuộn xiết tràn vào nhấn chìm hàng ngàn ngôi nhà, làng mạc dân của các xã dọc hai bên sông...

Lũ lớn ngập gần mái tầng 1 trụ sở xã Hàm Ninh. Ảnh: B.Châu

Lũ lớn ngập gần mái tầng 1 trụ sở xã Hàm Ninh. Ảnh: B.Châu

Một số hình ảnh PV báo NNVN ghi lại vùng lũ huyện Quảng Ninh đến trưa ngày 20/10 :

 
 
 
 
 
 
 
 
 

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất