Chủ nhật, 23/09/2018 03:36 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Xe máy tự bốc cháy: Có thể do xăng pha phụ gia

10/02/2012, 09:27 (GMT+7)

Nhiều chuyên gia cho rằng, có thể chủ nhân các phương tiện bị cháy này đã mua xăng bị pha thêm chất phụ gia (metanol, aceton...).

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng gửi trình lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ về một số vụ liên quan đến cháy xe máy, ô tô, tại Hà Nội, chỉ trong 18 ngày đầu tháng 12/2011 đã xảy ra 42 vụ cháy ô tô, xe máy ở nhiều dòng xe khác nhau.

Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng, có thể chủ nhân các phương tiện bị cháy này đã mua xăng tại một số cửa hàng bán xăng dầu hoặc nơi bán xăng dầu trên vỉa hè có pha thêm chất phụ gia (metanol, aceton...) nhằm thu lợi nhuận đã nâng trị số octan lên. Trong khi chất này có thể gây ảnh hưởng đến linh kiện, phụ tùng xe, gây rò rỉ nhiên liệu khi có tia lửa điện dẫn đến cháy nổ hoặc tạo thành một hỗn hợp các chất để tự kích nổ.

Dẫn giải thêm về nghi ngờ này, Tổng cục đưa ra kết quả khi lấy mẫu và thử nghiệm chất lượng xăng tại một số cây bán xăng. Cụ thể: tại miền Bắc, ngày 28/12/2011, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa phối hợp Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Nội tiến hành kiểm tra, lấy mẫu tại cửa hàng xăng dầu Mai Dịch - Công ty Cổ phần Sản xuất dịch vụ xuất nhập khẩu Từ Liêm, địa chỉ Km 9 đường Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Kết quả thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật TC ĐL CL 1 cho thấy mẫu xăng này không đạt yêu cầu của QCVN 1:2009/BKHCN, cụ thể hàm lượng ôxy thực tế là 8,8% khối lượng, cao vượt mức quy định hơn 3 lần. Ngoài ra còn phát hiện có hàm lượng metanol chiếm 15,3% thể tích (nguyên nhân làm cho hàm lượng ô xy cao), hàm lượng nước 366 ppm. Các hàm lượng này chưa được đăng ký và chấp thuận của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đại diện của Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng khẳng định, chất lượng xăng dầu (trong nước và nhập khẩu) được 4 cơ quan quản lý chặt chẽ trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục chủ động trả lời phỏng vấn để góp phần định hướng dư luận và làm rõ nguyên nhân ngay khi có vụ cháy xe mới xảy ra.

Tại miền Nam, kết quả thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật 3 cho thấy có 4 mẫu không đạt về trị số octan (Trạm xăng dầu Minh Đạt, Tiệm tạp hóa tổng hợp Thành Công, Trụ bơm bán lẻ lề đường, Cửa hàng xây dựng Minh Ánh); 1 mẫu có hàm lượng methanol chiếm 4,6% thể tích (Tạp hóa bán lẻ Đình Hiến); 1 mẫu có hàm lượng oxy 2,85% khối lượng (Tạp hóa bán lẻ Đình Hiến).

Riêng tại miền Trung, sau vụ cháy xe SH ở TP. Đà Nẵng vào ngày 30/12/2011, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã mua xăng tại cửa hàng xăng dầu Vĩnh Phú, đường Ngô Quyền, TP.Đà Nẵng để thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật TC- ĐL-CL 2, hiện nay đang chờ kết quả.

Cũng theo báo cáo này, cơ quan chức năng chưa thể làm rõ hai yếu tố cơ bản để xảy ra cháy nổ trong điều kiện bình thường: phải có nguồn nhiệt cao, có mồi lửa bởi việc lấy mẫu xăng còn lại trên xác xe bị cháy gặp khó khăn do chủ xe và công an không cung cấp thông tin. Vì vậy, các chuyên gia của Tổng cục đã đưa nguyên nhân giả định có thể là sự phát sinh tia lửa điện, nguồn nhiệt cao, chập điện hoặc do tác động bên ngoài, ví dụ như tự phá hoại…

Ngoài ra, nguyên nhân còn có thể do xe lưu hành quá cũ, dùng điện quá tải; nhiều chủ xe sau khi mua xe thường lắp thêm nhiều phụ kiện khác như còi, đèn, quá trình sử dụng bị hỏng, gây chập điện cũng dễ gây ra cháy nổ...

TỐ NHƯ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận