| Hotline: 0983.970.780

Xe máy tự bốc cháy: Có thể do xăng pha phụ gia

Thứ Sáu 10/02/2012 , 09:27 (GMT+7)

Nhiều chuyên gia cho rằng, có thể chủ nhân các phương tiện bị cháy này đã mua xăng bị pha thêm chất phụ gia (metanol, aceton...).

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng gửi trình lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ về một số vụ liên quan đến cháy xe máy, ô tô, tại Hà Nội, chỉ trong 18 ngày đầu tháng 12/2011 đã xảy ra 42 vụ cháy ô tô, xe máy ở nhiều dòng xe khác nhau.

Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng, có thể chủ nhân các phương tiện bị cháy này đã mua xăng tại một số cửa hàng bán xăng dầu hoặc nơi bán xăng dầu trên vỉa hè có pha thêm chất phụ gia (metanol, aceton...) nhằm thu lợi nhuận đã nâng trị số octan lên. Trong khi chất này có thể gây ảnh hưởng đến linh kiện, phụ tùng xe, gây rò rỉ nhiên liệu khi có tia lửa điện dẫn đến cháy nổ hoặc tạo thành một hỗn hợp các chất để tự kích nổ.

Dẫn giải thêm về nghi ngờ này, Tổng cục đưa ra kết quả khi lấy mẫu và thử nghiệm chất lượng xăng tại một số cây bán xăng. Cụ thể: tại miền Bắc, ngày 28/12/2011, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa phối hợp Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Nội tiến hành kiểm tra, lấy mẫu tại cửa hàng xăng dầu Mai Dịch - Công ty Cổ phần Sản xuất dịch vụ xuất nhập khẩu Từ Liêm, địa chỉ Km 9 đường Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Kết quả thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật TC ĐL CL 1 cho thấy mẫu xăng này không đạt yêu cầu của QCVN 1:2009/BKHCN, cụ thể hàm lượng ôxy thực tế là 8,8% khối lượng, cao vượt mức quy định hơn 3 lần. Ngoài ra còn phát hiện có hàm lượng metanol chiếm 15,3% thể tích (nguyên nhân làm cho hàm lượng ô xy cao), hàm lượng nước 366 ppm. Các hàm lượng này chưa được đăng ký và chấp thuận của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đại diện của Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng khẳng định, chất lượng xăng dầu (trong nước và nhập khẩu) được 4 cơ quan quản lý chặt chẽ trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục chủ động trả lời phỏng vấn để góp phần định hướng dư luận và làm rõ nguyên nhân ngay khi có vụ cháy xe mới xảy ra.

Tại miền Nam, kết quả thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật 3 cho thấy có 4 mẫu không đạt về trị số octan (Trạm xăng dầu Minh Đạt, Tiệm tạp hóa tổng hợp Thành Công, Trụ bơm bán lẻ lề đường, Cửa hàng xây dựng Minh Ánh); 1 mẫu có hàm lượng methanol chiếm 4,6% thể tích (Tạp hóa bán lẻ Đình Hiến); 1 mẫu có hàm lượng oxy 2,85% khối lượng (Tạp hóa bán lẻ Đình Hiến).

Riêng tại miền Trung, sau vụ cháy xe SH ở TP. Đà Nẵng vào ngày 30/12/2011, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã mua xăng tại cửa hàng xăng dầu Vĩnh Phú, đường Ngô Quyền, TP.Đà Nẵng để thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật TC- ĐL-CL 2, hiện nay đang chờ kết quả.

Cũng theo báo cáo này, cơ quan chức năng chưa thể làm rõ hai yếu tố cơ bản để xảy ra cháy nổ trong điều kiện bình thường: phải có nguồn nhiệt cao, có mồi lửa bởi việc lấy mẫu xăng còn lại trên xác xe bị cháy gặp khó khăn do chủ xe và công an không cung cấp thông tin. Vì vậy, các chuyên gia của Tổng cục đã đưa nguyên nhân giả định có thể là sự phát sinh tia lửa điện, nguồn nhiệt cao, chập điện hoặc do tác động bên ngoài, ví dụ như tự phá hoại…

Ngoài ra, nguyên nhân còn có thể do xe lưu hành quá cũ, dùng điện quá tải; nhiều chủ xe sau khi mua xe thường lắp thêm nhiều phụ kiện khác như còi, đèn, quá trình sử dụng bị hỏng, gây chập điện cũng dễ gây ra cháy nổ...

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm