| Hotline: 0983.970.780

Xem doanh nghiệp là nhà tư vấn, giúp địa phương phát triển

Thứ Bảy 06/03/2021 , 20:17 (GMT+7)

Đó là ý kiển chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, cùng các doanh nghiệp đến làm việc với tỉnh Đồng Tháp vào ngày 6/3.

 Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

 Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, để phát triển nông nghiệp vững mạnh đi lên theo hướng bền vững, trước nhất phải xem vai trò của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Xem doanh nghiệp là nhà tư vấn, chứ không chỉ là nhà đầu tư đến địa phương để tìm kiếm lợi nhuận.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các doanh nghiệp chia sẻ nhiều hơn để giúp cho lãnh đạo Bộ cũng như địa phương có định hướng, hoạch định chiến lược phát triển mới, bắt đầu hành trình mới để cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 – 2025.

Khái quát về bức tranh nông nghiệp Đồng Tháp, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Đồng Tháp là tỉnh có lợi thế về nông nghiệp, có sản lượng lúa đứng thứ 3 cả nước và tiên phong thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Từ sản xuất theo chiều rộng, chạy theo sản lượng, nông nghiệp đang chuyển dần sang chiều sâu và chất lượng. Từ sản xuất những sản phẩm nông nghiệp thuần túy nay đã chuyển sang nền nông nghiệp an toàn, xanh đạt tiêu chuẩn trong nước và quốc tế. Từ nền sản xuất bán sản phẩm thô nay đã chuyển dần sang chế biến tinh, tạo ra chuỗi sản phẩm theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Để phát triển nông nghiệp vững mạnh đi lên theo hướng bền vững, trước nhất phải xem vai trò của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Để phát triển nông nghiệp vững mạnh đi lên theo hướng bền vững, trước nhất phải xem vai trò của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bên cạnh sự phát triển, ngành nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp còn nhiều khó khăn, đặc biệt là chưa có nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư vào nông nghiệp. Với quyết tâm là địa phương tiên phong trong chuyển đổi và phát triển bền vững nền nông nghiệp, Đồng Tháp mong muốn được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Bộ NN-PTNT. Sự gắn kết và hợp tác của các doanh nghiệp để đưa nông nghiệp tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Tiếp tục đồng hành cùng nông dân Đồng Tháp, ông Huỳnh Văn Thòn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ: Tập đoàn sẽ cùng nông dân sản xuất nông nghiệp bền vững thông qua việc thực hiện truy xuất nguồn gốc, xây dựng mã vùng trồng, đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, áp dụng phương thức quản lý mới vào hợp tác xã, hoàn thiện chuỗi giá trị lúa gạo.

Ông Đinh Cao Khuê - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao, chuyên về xuất khẩu rau quả (rau quả tươi và chế biến) cho biết: Công ty đang có nhu cầu phát triển nhà máy tại khu vực Tây Nam bộ để phục vụ sản xuất, chế biến, trong đó xoài tại Đồng Tháp. Do đó, Công ty sẽ sớm liên hệ với ngành chức năng của tỉnh Đồng Tháp để xúc tiến đầu tư nhà máy tại đây.

Đồng Tháp mong muốn được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Bộ NN-PTNT, sự gắn kết và hợp tác của các doanh nghiệp để đưa nông nghiệp tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đồng Tháp mong muốn được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Bộ NN-PTNT, sự gắn kết và hợp tác của các doanh nghiệp để đưa nông nghiệp tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bên cạnh chia sẻ của các doanh nghiệp, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT đã trao đổi nhiều nội dung liên quan đến định hướng phát triển nông nghiệp tại Đồng Tháp. Trong đó có xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng, xây dựng mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, dư địa phát triển chăn nuôi, xây dựng nông thôn mới.

Ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp cho biết: Có thể nói những năm qua doanh nghiệp đã mang đến nhiều thông tin, đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho tỉnh Đồng Tháp. Cơ hội hợp tác, đầu tư để phát triển doanh nghiệp đã được mở ra, việc còn lại là lãnh đạo địa phương, các sở, ngành tỉnh sẽ bắt tay vào việc, cụ thể hóa thành hành động.

Đồng thời, chủ động tiếp cận các doanh nghiệp để xúc tiến hợp tác này. Với kỳ vọng của Bộ NN-PTNT về việc Đồng Tháp tiếp tục có những mô hình mới, tiếp tục đi đầu trong thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp. Đồng thời, Đồng Tháp cũng mong muốn được Bộ NN-PTNT xem tỉnh là nơi gửi gắm, đặt hàng để Đồng Tháp có thể tham gia thực hiện những chủ trương đó.

    Tags:
Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất