| Hotline: 0983.970.780

Xem xét trách nhiệm chủ rừng khi rừng phòng hộ bị chặt phá

Thứ Sáu 25/11/2022 , 08:38 (GMT+7)

Sở NN-PTNT Quảng Bình đang xem xét trách nhiệm của chủ rừng khi để hơn 12 ha rừng phi lao ở Lệ Thủy bị chặt phá…

Vào cuối tháng 10 vừa qua, Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) qua kiểm tra đã phát hiện trên 12 ha rừng phi lao, keo  trên vùng cát xã Sen Thủy đã bị chặt phá nghiêm trọng. Đây là diện tích rừng phòng hộ trên cát mà chủ yếu là cây phi lao trồng hơn hai chục năm về trước.

Ông Phạm Văn Bút, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thủy cho biết, nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng chặt phá cây rừng trái phép tại khu vực hồ Bàu Sen. “Lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền xã Sen Thủy và Ban Quản lý khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong đã tổ chức trực tiếp kiểm tra hiện trường, xác minh vụ việc”- ông Báu cho hay.

1

Diện tích rừng phòng hộ tại xã Sen Thủy bị chặt phá trái phép. Ảnh: T.P

Hiện trường được xác định là diện tích thuộc quy hoạch rừng phòng hộ và rừng sản xuất tại khu vực hồ Bàu Sen, xã Sen Thủy (huyện Lệ Thủy). Diện tích rừng bị chặt phá ở tiểu khu 433C và tiểu khu 434C thuộc quy hoạch là rừng phòng hộ. Tại hai khu vực này có diện tích gần 10 ha, trong đó gần 8 ha đã bị khai thác trắng lấy cả cây phi lao và keo. Riêng khoảng 2 ha còn lại thì bị khai thác cây keo và cây phi lao vẫn còn chừa lại.

Kiểm tra rộng ra khu vực, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện tại tiểu khu 433C thuộc quy hoạch rừng sản xuất cũng bị khai thác trái phép ở một số điểm. Diện tích rừng bị xâm hại gần 2 ha. Chủ rừng quản lý là Ban Quản lý khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong và có một phận diện tích rừng thuộc UBND xã Sen Thủy quản lý.

Theo Ban Quản lý khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong, nhận được tin người dân thôn Sen Đông (xã Sen Thủy) vào khoảnh 3, tiểu khu 433C khai thác rừng trồng, đơn vị đã lập biên bản yêu cầu các hộ đình chỉ việc khai thác. Lúc này, các hộ dân đã khai thác được khoảng 2 ha. Đến đầu tháng 10, người dân tiếp tục khai thác rừng tại khu vực nói trên. Khi được hỏi lý do, một số hộ dân cho rằng họ đã được chính quyền xã giao đất tại khoảnh 3, tiểu khu 433C. Chính quyền thôn Sen Đông đã chia đất cho các hộ, nhóm hộ để trồng rừng.

Chủ rừng đã  báo cáo các cơ quan chức năng xác định rõ, xử lý việc khai thác rừng trái phép. 

Tuy nhiên, người dân thôn Sen Đông tiếp tục vào khai thác rừng với lý do thôn đã chia đất, nộp lệ phí để nhận đất trồng rừng. Một số hộ dân đưa cả máy múc vào đào bới, san ủi để trồng lại rừng. Lực lượng chức năng đã kiểm tra, bắt giữ và lập biên bản hai vi phạm hành chính về vận chuyển lâm sản trái pháp luật (gỗ keo) tại khu vực hồ Bàu Sen. Xử phạt chủ phương tiện và chủ thu mua keo 6 triệu đồng.

Chính quyền xã Sen Thủy cũng cho hay, thực hiện công tác quản lý đất đai phần diện tích ngoài lâm phận, UBND xã đã giao cho thôn Sen Đông bảo vệ, quản lý phần diện tích rừng gần 1 ha. Vào những năm 2010 và 2013, thôn Sen Đông đã tổ chức chia phần diện tích ngoài lâm phận cho các tổ chức, các nhóm hộ và chia luôn phần đất rừng của Ban Quản lý khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong quản lý để các hộ dân trong thôn trồng cây.

Ông Lê Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã Sen Thủy cho hay: “Hiện chính quyền địa phương đã thông báo, tuyên truyền đề nghị người dân dừng khai thác rừng. Chúng tôi chỉ đạo các cơ quan liên quan lập danh sách, rà soát các hộ dân liên quan đến vụ việc. Quan điểm chỉ đạo của chính quyền địa phương ai sai đến đâu xử lý đến đó”- ông Lê Văn Bắc thông tin thêm.

2

Một số diện tích đã được người dân trồng keo tràm. Ảnh: T.P

Hiện, Sở NN-PTNT Quảng Bình đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm giao Hạt Kiểm lâm Lệ Thủy phối hợp với chủ rừng, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng kiểm tra thực tế hiện trường, hoàn thiện thủ tục hồ sơ để xử lý theo quy định.

Ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Bình cho biết, xử lý vụ việc theo quy định và chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ rừng, trong thời gian tới. Chỉ đạo Ban Quản lý khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong chủ trì phối hợp các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương bảo vệ nguyên hiện trường vụ vi phạm. Cung cấp đầy đủ thông tin, hồ sơ liên quan đến cơ quan chức năng phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ việc.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.