| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 08/09/2020 , 05:50 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 05:50 - 08/09/2020

Xin thôi Đại biểu Quốc hội một cách nhẹ nhàng?

Nguyên cớ nào “cần tôn trọng lời của Đại biểu Quốc hội”, khi chính ông Phạm Phú Quốc đã không tôn trọng thân phận chính mình và không có trách nhiệm với xã hội...

Tại cuộc họp báo chính thức cho biết ông Phạm Phú Quốc đã có đơn xin thôi Đại biểu Quốc hội, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đưa ra quan điểm: “Không nên đặt vấn đề đại biểu có 2,5 triệu USD từ đâu, bởi cần tôn trọng lời của Đại biểu Quốc hội là được gia đình bảo lãnh”.

Ý kiến của ông Phan Nguyễn Như Khuê, thật khiến cộng đồng lo ngại. Bởi lẽ, “hồ sơ Cyprus” đã phơi bày vợ chồng ông Phạm Phú Quốc cùng nhận hộ chiếu Cyprus vào tháng 12/2018, thì làm gì có chuyện ai bảo lãnh cho ai.

Không lẽ, con trai của ông Phạm Phú Quốc đang du học ở Anh, lại có khả năng tài chính để bảo lãnh cho cha mình vào quốc tịch Cyprus? Mặt khác, số tiền 2,5 triệu USD không phải con số nhỏ.

Vợ chồng ông Phạm Phú Quốc đã kinh doanh như thế nào để có khối tài sản ấy, và họ đã nộp bao nhiêu thuế thu nhập? Hơn nữa, ông Phạm Phú Quốc từng đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo trong các doanh nghiệp Nhà nước, nên thắc mắc về 2,5 triệu USD từ phía dư luận không phải ngẫu nhiên.

Nguyên cớ nào “cần tôn trọng lời của Đại biểu Quốc hội”, khi chính ông Phạm Phú Quốc đã không tôn trọng thân phận chính mình và không có trách nhiệm với xã hội mà ông đang dự phần với tư cách một quan chức?

Nếu người sai phạm khai gì cũng “tôn trọng”, thì không lẽ các cuộc bình bầu cán bộ và các cuộc kiểm điểm đảng viên hàng năm đều giống như hành vi “thừa giấy vẽ voi”? Nếu người sai phạm được tuyệt đối “tôn trọng” thì công tác phê bình và tự phê bình hoàn toàn vô nghĩa?

Ông Phạm Phú Quốc xin thôi Đại biểu Quốc hội, có vẻ quá nhẹ nhàng. Quốc hội đâu phải nơi để cá nhân tự do ra vào một cách ung dung và dễ dãi như vậy?

Khi ông Phạm Phú Quốc công khai thừa nhận mình có quốc tịch Cyprus, thì nhiều người vẫn hy vọng ông Phạm Phú Quốc sẽ lên tiếng khước từ tấm hộ chiếu kia, như một sự ăn năn với mảnh đất đã sinh thành và cưu mang mình suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Thế nhưng, ông Phạm Phú Quốc vẫn muốn quay lưng với Tổ quốc, để giữ quốc tịch Cyprus. Đó là một nỗi đau cho đồng chí và đồng nghiệp của ông Phạm Phú Quốc.

Bởi lẽ, những hứa hẹn phụng sự và cống hiến mà ông Phạm Phú Quốc từng phô diễn trước mặt mọi người, chỉ nhằm che đậy cho những toan tính ích kỷ vinh thân phì gia.

Ông Phạm Phú Quốc bị miễn nhiệm Đại biểu Quốc hội và bị cách hết chức vụ, là bước đầu tiên để giải quyết một biểu hiện lệch lạc trong đội ngũ cán bộ hiện nay. Cơ quan chức năng cần cấm ông Phạm Phú Quốc xuất cảnh một khoảng thời gian nhất định, cho đến khi hoàn tất thanh tra và kiểm tra quá trình điều hành của ông Phạm Phú Quốc trong các doanh nghiệp Nhà nước.

Bởi lẽ, bài học nhãn tiền là cựu Thứ trưởng Bộ Công thương - Hồ Thị Kim Thoa và cựu Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM - Đào Thị Hương Lan đã nhanh chân trốn chạy khi bị phát hiện sai phạm về quản lý kinh tế, mà lực lượng công an phải phát lệnh truy nã quốc tế.

Bình luận mới nhất