| Hotline: 0983.970.780

Xóa bỏ tư tưởng chấp nhận rủi ro khi xuất khẩu nông sản

Thứ Bảy 25/11/2023 , 09:33 (GMT+7)

Kiên Giang Cần xóa bỏ tư tưởng chấp nhận rủi ro khi xuất khẩu nông sản. Vì khi vi phạm quy định của nước nhập khẩu thì các doanh nghiệp cùng ngành hàng đều bị ảnh hưởng.

Đó là ý kiến của TS Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam tại Hội nghị “Phổ biến các quy định và cam kết về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật (SPS) trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các thành viên trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)”, mới được tổ chức tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Không biết về xuất khẩu thì hỏi SPS

TS Ngô Xuân Nam cho biết, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam) được thành lập từ năm 2005 để thực thi nghĩa vụ minh bạch hóa liên quan đến việc thông báo dự thảo các biện pháp SPS, nhằm giảm thiểu những vướng mắc trong thương mại nông sản thực phẩm quốc tế khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO. Do đó, SPS Việt Nam được xem là chìa khóa, là cửa ngõ giúp doanh nghiệp xuất khẩu nông sản vào một thị trường nào đó mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Khi muốn tham gia xuất khẩu nông sản mà doanh nghiệp không biết các quy định của nước nhập khẩu thì cứ việc hỏi SPS Việt Nam.

TS Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam: 'Cần xóa bỏ tư tưởng chấp nhận rủi ro khi xuất khẩu nông sản'. Ảnh: Trung Chánh.

TS Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam: “Cần xóa bỏ tư tưởng chấp nhận rủi ro khi xuất khẩu nông sản”. Ảnh: Trung Chánh.

TS Ngô Xuân Nam khẳng định, khi đã tham gia sân chơi WTO thì cần phải biết và tuân thủ các quy định của các nước thành viên, để không bị phạm. Mỗi nước đều có những quy định khác nhau, không nước nào giống nước nào. Khi muốn xuất khẩu vào thị trường nào thì phải tuân thủ các quy định của thị trường đó.

Chúng ta cần xóa bỏ tư tưởng chấp nhận rủi ro khi xuất khẩu nông sản. Vì khi hàng hóa của một doanh nghiệp vi phạm quy định của nước nhập khẩu thì không chỉ doanh nghiệp đó bị thiệt hại mà các doanh nghiệp cùng ngành hàng cũng bị ảnh hưởng. Khi đó, nước nhập khẩu sẽ tăng tần suất kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, ảnh hưởng rất lớn đến thời gian, uy tín của nông sản Việt Nam.

ThS Đinh Đức Hiệp, chuyên viên Văn phòng SPS Việt Nam nêu các quyền, nguyên tắc và nghĩa vụ khi ban hành các quy định về SPS. Ảnh: Trung Chánh.

ThS Đinh Đức Hiệp, chuyên viên Văn phòng SPS Việt Nam nêu các quyền, nguyên tắc và nghĩa vụ khi ban hành các quy định về SPS. Ảnh: Trung Chánh.

ThS Đinh Đức Hiệp, chuyên viên Văn phòng SPS Việt Nam nêu các quyền, nguyên tắc và nghĩa vụ khi ban hành các quy định về SPS.

Theo đó, các nước thành viên có quyền sử dụng các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật ở mức cần thiết để bảo vệ cuộc sống và sức khoẻ của con người, động vật và thực vật. Nhưng phải tuân thủ nguyên tắc là các biện pháp về SPS nào cũng chỉ được áp dụng ở mức độ cần thiết để bảo vệ cuộc sống và sức khoẻ của con người, động vật và thực vật và dựa trên các nguyên tắc khoa học và không được duy trì thiếu căn cứ khoa học xác đáng. Các thành viên phải có nghĩa vụ thông báo những thay đổi trong các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật và cung cấp thông tin về các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật của mình.

SPS cung cấp nhiều thông tin cần thiết

Tại Hội nghị “Phổ biến các quy định và cam kết về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật (SPS) trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các thành viên trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)”, các đại biểu đã được cung cấp nhiều thông tin về quy định SPS liên quan đến 3 nhóm ngành hàng là: sản phẩm yến sào, sản phẩm có nguồn gốc thủy sản và sản phẩm có nguồn gốc thực vật.

Các đại biểu tham dự Hội nghị 'Phổ biến các quy định và cam kết về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật (SPS) trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các thành viên trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)'. Ảnh: Trung Chánh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị “Phổ biến các quy định và cam kết về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật (SPS) trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các thành viên trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)”. Ảnh: Trung Chánh.

Theo đó, Đại diện Văn phòng SPS Việt Nam đã thông tin về những cam kết về SPS trong RCEP, cập nhật thông báo dự thảo các biện pháp SPS của các thị trường ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand để các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh nắm bắt, tìm hiểu.

Ông Nguyễn Quang Anh, chuyên viên phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông - Cục Thú y hướng dẫn đăng ký xuất khẩu tổ yến và các sản phẩm từ tổ yến sang thị trường Trung Quốc. Đại diện Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường phổ biến các quy định của thị trường RCEP đối với sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam.

Đại điện Cục Bảo vệ thực vật thông tin các quy định của thị trường RCEP về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu có nguồn gốc thực vật. Đại diện tập đoàn Tentamus CHLB Đức đã giới thiệu về phần mềm tra cứu cơ sở dữ liệu các quy định từng thị trường.

Các đại biểu đã đi tham quan thực tế tại cảng cá Tắc Cậu, là cảng cá chỉ định có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác theo quyết định của Bộ NN-PTNT. Ảnh: Trung Chánh.

Các đại biểu đã đi tham quan thực tế tại cảng cá Tắc Cậu, là cảng cá chỉ định có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác theo quyết định của Bộ NN-PTNT. Ảnh: Trung Chánh.

Chiều cùng ngày, các đại biểu đã đi tham quan thực tế tại cảng cá Tắc Cậu (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang), là cảng cá chỉ định có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác theo quyết định của Bộ NN-PTNT. Tại đây còn có rất nhiều doanh nghiệp tham gia trong chuỗi ngành hàng thủy sản, gồm cơ sở thu mua, sơ chế, kho lạnh, cơ sở chế biến và xuất khẩu thủy sản.

Theo Văn phòng SPS Việt Nam, các nước thành viên WTO phải tuân thủ các quy định về kiểm dịch thực vật của hiệp định SPS và Công ước quốc tế về bảo vệ thực vật (IPPC). Mỗi quốc gia đều có các quy định riêng về tiêu chuẩn Kiểm dịch thực vật và An toàn thực phẩm. Ngăn chặn các loại sinh vật gây hại nguy hiểm hoặc mối nguy về An toàn thực phẩm xâm nhập vào nước nhập khẩu. Kiểm dịch thực vật giúp loại bỏ nguy cơ lây lan dịch hại qua đường thương mại. Hàng hóa muốn xuất nhập khẩu phải đảm bảo đáp ứng yêu cầu về Kiểm dịch thực vật và An toàn thực phẩm của các quốc gia này. Làm thủ tục Kiểm dịch thực vật và An toàn thực phẩm giúp doanh nghiệp xuất khẩu yên tâm hơn về quá trình xuất nhập khẩu, tránh các rủi ro tại cảng đến.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hải Phòng khởi công dự án sản xuất vật liệu phân hủy hơn 2 nghìn tỷ

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm