| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 16/11/2020 , 05:50 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 05:50 - 16/11/2020

Xử lý hình sự cán bộ dùng bằng giả: Rất tốt!

Còn một vấn nạn nữa mà nếu không xử lý được, thì tác dụng của việc xử lý hình sự cán bộ dùng bằng giả cũng rất hạn chế. Đó là 'học giả, bằng thật'.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ X Quốc hội khóa XIV, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết, thời gian vừa qua, ngành công an đã triệt phá hàng trăm vụ sản xuất giấy tờ, văn bằng chứng chỉ giả.

Tuy nhiên đối với cán bộ công chức dùng những văn bằng chứng chỉ giả ấy, lâu nay chúng ta vẫn chỉ dừng lại ở mức độ xử lý hành chính, vì vậy, chưa đủ sức răn đe. Và ông cho biết, Bộ Công an thấy đã đến mức phải xử lý hình sự với những đối tượng này.

Ý kiến này lập tức nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của xã hội.

Nạn văn bằng chứng chỉ giả đã trở nên phổ biến trong xã hội. Không chỉ nhiều cán bộ dân sự dùng bằng giả để tiến thân, để vượt qua các kỳ kiểm tra, nhận xét đánh giá cán bộ, mà nạn bằng giả còn xuất hiện ở ngay lực lượng vũ trang, mà tấm bằng tốt nghiệp PTTH giả của cựu thượng tá Thái Đình Hoài, nguyên Trưởng phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lai Châu, và tấm bằng đại học tại chức ngành quản trị kinh doanh của cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc) là những ví dụ điển hình.

Những kẻ dùng văn bằng chứng chỉ giả để tiến thân trên con đường quan chức, trở thành những “yếu nhân” trong rất nhiều cơ quan, tổ chức đó, chính là một trong những “lực cản” rất lớn cho sự phát triển của đất nước, mà mục đích cuối cùng của chúng chính là tham nhũng, vơ vét.

Trước nay, những kẻ đó mới chỉ bị xử lý bằng hình thức nặng nhất là buộc thôi việc, còn nhẹ hơn thì cảnh cáo, thậm chí có kẻ chỉ bị khiển trách, khiến chúng bị “nhờn”. Nay nếu thay việc chỉ xử lý hành chính bằng việc truy cứu trách nhiệm hình sự, mà xử lý nghiêm, chắc chắn sẽ làm cho không ít kẻ “chùn tay”.

Xử lý hình sự những cán bộ dùng văn bằng chứng chỉ giả? Rất tốt. Nhưng còn một vấn nạn nữa mà nếu không xử lý được, xử lý triệt để, thì tác dụng của việc xử lý hình sự những cán bộ dùng bằng giả cũng rất hạn chế. Đó là nạn “học giả nhưng bằng thật”.

Chủ nhân của những tấm bằng thật này là những cán bộ, công chức tham gia những khóa học, những chương trình đào tạo nào đó, thậm chí cả những nghiên cứu sinh tiến sỹ, thạc sỹ, nhưng chỉ đến để “đánh trống ghi tên”.

Còn việc học thì đã có kẻ khác học thay, thi thay, làm luận văn, luận án thay, hoặc là tiền sẽ giải quyết tất cả từ đầu vào đến đầu ra.

Thế nhưng bằng cấp của họ lại là bằng thật, bằng xịn, không có bất cứ một dấu hiệu giả dối nào. Chính vấn nạn này mới khó phát hiện, ngăn chặn, vì nó rất “đúng quy trình”. Nhưng hậu quả của nó là đẻ ra những thạc sỹ, tiến sỹ dốt nát, thậm chí cả những giáo sư, phó giáo sư dốt nát.

Chính vì thế mà tuy có hàng vạn tiến sỹ, giáo sư, phó giáo sư, thuộc hàng đông nhất khu vực, nhưng những phát minh, sáng chế của chúng ta chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có những viện nghiên cứu mà số giáo sư, tiến sỹ rất đông đúc nhưng sản phẩm ứng dụng lại thua cả một ông nông dân.

Muốn dẹp bỏ được vấn nạn này, thì việc đầu tiên là phải siết lại cách thức đào tạo, tránh đào tạo tràn lan, dễ dãi, bãi bỏ những văn bằng chứng chỉ không cần thiết, lạc lõng, không có tác dụng trong thực tế. Việc đào tạo tràn lan, dễ dãi, chính là nơi để bọn “học giả” chui vào để kiếm những tấm “bằng thật”.

Bình luận mới nhất