| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu không thể tốt khi dịch vụ logistics còn... lem nhem

Thứ Tư 04/12/2019 , 16:00 (GMT+7)

Dịch vụ logistics (liên vận) là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan... Phần lớn vướng mắc trong XNK nông sản có nguyên nhân là sự yếu kém về logistics.

Những công ty dịch vụ logistics "nông dân"

Hiện đa phần công nghệ chế thủy sản ở Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung còn yếu. Vì vậy nếu muốn bảm đảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng, nhiều mặt hàng thủy sản bắt buộc phải vận chuyển tức thời để đảm bảo "tuổi thọ" ngắn ngủi.

Đối với các mặt hàng thủy sản, đơn cử tôm Móng Cái, nếu muốn XK trực tiếp qua Trung Quốc, người dân vẫn thường làm theo cách ướp đá sau đó tự vận chuyển qua cầu phao, biên mậu. Nay, hoạt động XNK siết chặt, người dân mới bắt đầu tự tìm hiểu về dịch vụ logistics.

Dịch vụ liên vận đang đóng vai trò quan trọng trong XK thủy sản sang Trung Quốc.

Ông Bùi Ngọc Liêm, Chủ tịch Hội nghề cá TP Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết: Nếu như nói là không biết thì cũng không phải, bởi ngay các hộ nuôi tôm tại địa phương cũng tự hình thành chuỗi dịch vụ logistics theo hướng đơn giản. Vài năm trước khi thị trường Trung Quốc chưa yêu cầu khắt khe, thì đâu cần quan tâm phức tạp quá nhiều chi phí phát triển dịch vụ "hậu cần".

Quả nhiên là như vậy, ông Liêm tính sơ sơ: Trong tổng số hơn 1.100 cơ sở nuôi tôm thẻ chân trắng của TP Móng Cái, thì có đến 200 mô hình HTX, DN nhỏ lẻ đứng tên đầu ra cho các sản phẩm tôm của người dân. Số DN này là do người dân trong tổ kinh doanh tự đầu tư, đứng ra quản trị, liên kết với các dịch vụ XNK để XK tôm qua Trung Quốc. Gọi là liên kết cho “sang miệng”, chứ đều do các lái xe  dẫn mối DN NK, bốc dỡ hàng hóa là "người nhà".

Người dân đứng tên DN để giảm chi phí vận chuyển, chi phí thông quan. Tuy nhiên, nay phía nước bạn yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là danh mục cho phép NK không còn tôm ướp đá, chính điều này đã làm thay đổi hoàn toàn quá trình kinh doanh của những DN "nông dân" này. Tuy nhiên trình tự này đến quá nhanh, khiến người dân không kịp phản ứng.
 

Phát triển dịch vụ logistics

Hợp tác các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam với Trung Quốc qua Hiệp định thương mại tự do (CAFTA) ngày càng phát triển, hiệu quả và thực chất. Cộng đồng DN ngày càng phát triển, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác kinh tế giữa 2 nước. Để có chỗ đứng trong chuỗi cung ứng hàng hóa XNK, bao gồm cả nông, lâm, thủy hải sản, nhiều DN đóng chân tại TP Móng Cái đang phải gồng mình thích ứng.

Quá trình này là điều bắt buộc để tiến đến quy chuẩn quốc tế. Tuy nhiên nhiều hạn chế trong XK nông, lâm thủy sản được ông Dương Văn Thành, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thành Đạt (TP Móng Cái) chia sẻ: Trên góc độ DN kinh doanh nhiều năm cung ứng dịch vụ logistics trên địa bàn, DN nhận thấy những nỗ lực, cố gắng của địa phương trong việc khẩn trương thực hiện các nội dung công việc như: kết nối giao thông, đầu tư hạ tầng cửa khẩu, kết nối DN hai nước, nâng cao năng lực thông quan, đẩy mạnh giao thương và mở rộng chủng loại hàng hóa.

Hạ tầng biên mậu đã được đầu tư hoàn chỉnh

“Đặc biệt là khuyến khích tạo điều kiện cho DN đầu tư hạ tầng dể kinh doanh dịch vụ logistics như: kho bãi, dịch vụ bốc xếp, vận tải với năng lực thông quan đạt 4.000 xe containner/ngày. Theo tôi, kết quả này rất có ý nghĩa trong việc đón đầu sự hợp tác phát triển XNK, khẳng định vai trò, vị trí trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics khu vực”, ông Thành nói.

Kết quả phát triển thời gian qua thể hiện rõ nét ở các cửa khẩu lớn, nối liền biên giới hai nước như cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) - Đông Hưng (Quảng Tây - Trung Quốc) với lối thông quan cầu Bắc Luân I, cầu Bắc luân II, cửa khẩu Ka Long (TP Móng Cái) - bến Biên Mậu (TP Đông Hưng), Cảng cạn ICD, lối mở/cặp chợ biên giới qua cầu phao trên sông Ka Long.

Cùng với đó, hệ thống đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc, vận tải biển đáp ứng yêu cầu cửa ngõ ASEAN - Trung Quốc, Tuy nhiên, yêu cầu cấp bách trước mắt cũng như nhiệm vụ lâu dài là hai TP phải đẩy nhanh hơn nữa dịch vụ logistics, gia công chế biến, bảo quản, vận chuyển vì những lĩnh vực này hiện còn khá khiêm tốn, chưa đáp ứng được yêu cầu của chuỗi cung ứng trong khu vực và toàn cầu.

Ông Thành cho biết thêm: “Chúng tôi rất mong muốn cơ quan chức năng sớm đầu tư cảng biển Vạn Ninh để đáp ứng tàu trọng tải 3 vạn tấn ra vào thuận lợn. Thêm vào đó là sự kết nối các hãng vận tải quốc tế để đưa ra các cảng khẩu 2 TP vào lịch trình vận chuyển hàng hóa. Khi cảng biển Vạn Ninh được xây dựng sẽ kết nối với các cửa khẩu, lối mở và các cặp chợ sẽ được tối ưu hóa vận chuyển hàng bằng đường biển... đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khép kín giao thông tốc độ cao với các địa phương có sản phẩm nông, lâm, thủy sản XK".

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm