| Hotline: 0983.970.780

Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt - Lào tại Bình Phước

Thứ Năm 28/03/2024 , 17:04 (GMT+7)

Trong 3 ngày, từ 26 - 28/3 đoàn công tác Bộ Nông - Lâm nghiệp Lào đã có buổi làm việc tại Bình Phước nhằm kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư.

Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước phối hợp Công ty Cổ phần Công nghệ phần mềm AutoAgri và Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú Bình Phước - Cửa hàng S’tiêng Farm tổ chức.

Ông Trần Quốc Duy (giữa) Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước giới thiệu nông sản nổi bật của tỉnh Bình Phước với đoàn công tác nước bạn Lào. Ảnh: Trần Trung.

Ông Trần Quốc Duy (giữa) Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước giới thiệu nông sản nổi bật của tỉnh Bình Phước với đoàn công tác nước bạn Lào. Ảnh: Trần Trung.

Chia sẻ với đoàn công tác Bộ Nông - Lâm nghiệp Lào, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước Trần Quốc Duy cho biết, với nền tảng 4 tốt, Bình Phước đang là điểm đến hấp dẫn nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đối với Lào, các hoạt động hợp tác sâu rộng giữa 2 bên đã tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn giữa 2 nước. Lào hiện có 18 dự án đầu tư đang triển khai ổn định tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt trên 110 triệu USD.

“Chương trình nhằm góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đầu tư, thương mại và phát triển bền vững giữa 2 nước Việt Nam - Lào nói chung và giữa tỉnh Bình Phước với các tỉnh, thành phố tại Lào nói riêng, đặc biệt là thúc đẩy kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp”, ông Trần Quốc Duy nhấn mạnh.

Ông Sisawath Homdara (thứ tư từ phải sang), Phó Chánh văn phòng Bộ Nông Lâm nghiệp nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào ấn tượng trước nền sản xuất nông nghiệp của Việt Nam nói chung, Bình Phước nói riêng. Ảnh: Trần Trung.

Ông Sisawath Homdara (thứ tư từ phải sang), Phó Chánh văn phòng Bộ Nông Lâm nghiệp nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào ấn tượng trước nền sản xuất nông nghiệp của Việt Nam nói chung, Bình Phước nói riêng. Ảnh: Trần Trung.

Ông Phạm Thụy Luân, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước cho biết thêm, với thế mạnh đất nông nghiệp chiếm trên 64% diện tích cả tỉnh, giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản chiếm 25% cơ cấu kinh tế, Bình Phước là tỉnh có lợi thế phát triển nông nghiệp. Bình Phước có thế mạnh về nông nghiệp với 167 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, gồm điều, tiêu, cà phê, mật ong, cao su và các sản phẩm từ hơn 20 loại trái cây, yến sào...

“Sau hơn 27 năm tái lập, diện mạo và tiềm lực kinh tế của tỉnh Bình Phước đã có chuyển biến đáng kể, từng bước khẳng định vị thế trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần ngày càng quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước. Qua chương trình rất mong nhận được sự trao đổi, thảo luận nhằm tìm hướng đi mới để đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Lào”, ông Phạm Thụy Luân chia sẻ.

Ông Sisawath Homdara (áo đen) cho rằng sau chuyến thăm, ngành nông nghiệp Lào sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại giữa 2 bên, giúp nền nông nghiệp phát triển thịnh vượng. Ảnh: Trần Trung.

Ông Sisawath Homdara (áo đen) cho rằng sau chuyến thăm, ngành nông nghiệp Lào sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại giữa 2 bên, giúp nền nông nghiệp phát triển thịnh vượng. Ảnh: Trần Trung.

Chia sẻ tại chương trình, ông Sisawath Homdara, Phó Chánh văn phòng Bộ Nông Lâm nghiệp nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào cho biết, mới đây, nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào  thăm chính thức Việt Nam.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của đồng chí Sonexay Siphandone đến Việt Nam trên cương vị Thủ tướng Chính phủ Lào, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

Ông Sisawath Homdara khẳng định, thời gian qua, hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào tiếp tục có chuyển biến tích cực. Việt Nam hiện có 241 dự án đầu tư tại Lào với tổng vốn đăng ký 5,47 tỷ USD. Lào luôn duy trì vị trí thứ nhất trong số 80 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam. Việt Nam cũng luôn nằm trong tốp 3 nước đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Lào. Nhiều dự án của các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển KT-XH hội Lào.

Đặc biệt, về lĩnh vực nông nghiệp, dưới sự hỗ trợ và hợp tác của phía Việt Nam trong một loạt các lĩnh vực từ quy hoạch nông nghiệp, thủy lợi đến chuyển giao công nghệ, đào tạo cán bộ và phối hợp trong công tác chuyên môn như trồng trọt, bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y, thủy lợi, lâm nghiệp, thủy sản; các hoạt động hợp tác sâu rộng giữa 2 bên đã tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của 2 nước. “ Doanh nghiệp Lào được các cơ quan chức năng của Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Mong muốn trong thời gian tới sẽ nước Lào được hợp tác nhiều hơn ở lĩnh vực nông nghiệp với Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng”, ông Sisawath Homdara nói .

Trong chương trình làm việc, đoàn công tác của Bộ Nông Lâm nghiệp nước CHDCND Lào và các Sở, ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Bình Phước cùng Ban Tổ chức Chương trình đã có buổi thảo luận, tìm hướng đi mới đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đoàn công tác thăm và làm việc tại một số mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả tại Bình Phước. Ảnh: Trần Phi.

Đoàn công tác thăm và làm việc tại một số mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả tại Bình Phước. Ảnh: Trần Phi.

Chia sẻ kinh nghiệm tại chương trình, ông Nguyễn Viết Vị, chủ nhiệm câu lạc bộ nông dân tỷ phú tỉnh Bình Phước cho biết, với mục tiêu phát triển bền vững, thích ứng với thị trường, câu lạc bộ không chỉ dừng lại là đơn vị ứng dụng chuyển đổi số vào chuyên canh cây ăn quả giá trị kinh tế cao mà còn tập trung chế biến sâu, từng bước xây dựng thương hiệu cho nông sản địa phương thông qua nền tảng thương mại điện tử... “Qua chương trình này tôi mong muốn sẽ có một chuyến thăm nước bạn Lào, từ đó mở ra cơ hội hợp tác để hai bên cùng phát triển hướng đến một nền nông nghiệp xanh, bền vừng”, ông Nguyễn Viết Vị mong muốn.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty công nghệ phần mềm AutoAgri cũng đã chia sẻ kinh nghiệm thay đổi cách làm truyền thống bằng việc ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất nông nghiệp cho đến thương mại hóa sản phẩm. Những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thành Thực được Bộ Nông - Lâm nghiệp Lào đánh giá cao và mong muốn hợp tác để triển khai nhân rộng trên đất Lào, giúp nền nông nghiệp Lào theo kịp các nước trong khu vực.

Tình đoàn kết giữa hai bên mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Ảnh: Trần Trung.

Tình đoàn kết giữa hai bên mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Ảnh: Trần Trung.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm