| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 15/03/2022 , 13:57 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 13:57 - 15/03/2022

Ý thức kém hay tham nhũng vặt?

Quỹ vận động phòng chống Covid-19 của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP. HCM chủ yếu giao dịch qua tài khoản cá nhân và chi trả cũng vô cùng khó hiểu.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu của Bộ Công an vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM yêu cầu phối hợp cung cấp tài liệu liên quan việc hỗ trợ người dân nghèo, khó khăn trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, thì dư luận đã ngỡ ngàng trước phương pháp vận động và sử dụng quỹ phòng chống Covid-19 của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM.

Trong những ngày căng thẳng ứng phó Covid-19 tại đô thị phương Nam, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM đã vận động 30 đơn vị đóng góp cho quỹ phòng chống dịch với số tiền là 461 triệu đồng. Mục đích nêu ra để vận động là nhằm hỗ trợ cho Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá và Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ người bại liệt Thạnh Lộc. Thế nhưng, quỹ vận động phòng chống dịch của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM lại chủ yếu giao dịch qua tài khoản cá nhân và chi trả cũng vô cùng khó hiểu.

Giám đốc Sở Lao động - Thương bình & Xã hội TP.HCM là ông Lê Minh Tấn, lấy tư cách Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch của cơ quan này đã cho phép hỗ trợ kinh phí qua hình thức chuyển khoản vào tài khoản cá nhân với số tiền là hơn 262 triệu đồng. Trong đó có 97,6 triệu đồng chi cho 21 thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, bao gồm lãnh đạo sở, chánh và phó chánh văn phòng, trưởng phòng, chuyên viên văn phòng sở.

Như vậy, mỗi thành viên Ban Chỉ đạo chống dịch của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM được nhận 4,6 triệu đồng một cách ngon lành, dù họ không phải đối tượng thụ hưởng. 4,6 triệu đồng cho mỗi cá nhân không phải khoản tiền lớn, nhưng dùng quỹ phòng chống dịch để chi thì hoàn toàn không đúng với một đích vận động quyên góp.

Vì sao các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM lại được nhận 4,6 triệu đồng? Đó là thù lao trách nhiệm ư? Sai, nếu có chế độ bồi dưỡng thì phải chi từ nguồn ngân sách nhà nước cấp cho sở trong nguồn chi thường xuyên hoặc chi ngoài khoán hạn mức. Cho nên, thực trạng ấy không thể không đặt ra câu hỏi về ý thức kém hay tham nhũng vặt?

UBND TP.HCM đã có ý kiến yêu cầu ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP. HCM khẩn trương công khai chủ trương, kết quả vận động và chi tiết việc sử dụng số tiền hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong quá trình sử dụng tài khoản cá nhân để tiếp nhận và chuyển tiền từ quỹ phòng chống dịch.

Rõ ràng, vụ lùm xùm ở Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP. HCM không thể không băn khoăn vai trò người đứng đầu của ông Lê Minh Tấn. Khi vừa nhận chức Giám đốc Sở này, ông Lê Minh Tấn đã tổ chức đám giỗ tại nhà riêng ở Củ Chi khiến cộng đồng sững sờ vì hàng chục ô tô biển xanh rồng rắn tham dự.

Tại cuộc họp Hội đồng nhân dân TP.HCM vào tháng 10/2021, ông Lê Minh Tấn phát biểu về công tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng Covid-19 “đến giờ này chưa có ai thiếu ăn thiếu mặc, chưa ai khốn khó” rồi sau đó phải xin lỗi vì lỡ lời.