| Hotline: 0983.970.780

Bình Điền xuất khẩu phân bón Đầu Trâu sang Campuchia:

15 năm khẳng định một chiến lược phát triển

Thứ Sáu 24/03/2017 , 07:10 (GMT+7)

Với quan điểm chiến lược đúng đắn và kế hoạch triển khai khoa học, chủ động, kiên trì, phân bón Đầu Trâu đã từng bước xâm nhập sâu vào thị trường Campuchia.

09-23-07_dsc_0019
Ông Lê Quốc Phong, TGĐ Cty Phân bón Bình Điền nhận Huân chương Công trạng hạng Nhất của Campuchia
 

Nếu tính từ thời điểm những bao phân bón mang nhãn hiệu Đầu Trâu - Bình Điền - Việt Nam đầu tiên vượt biên giới, xuất khẩu vào Campuchia (năm 2002), thì Cty CP Phân bón Bình Điền đã có 15 năm thâm nhập, triển khai và khẳng định vị thế, chỗ đứng ngày càng vững chắc của mình tại đất nước Chùa Tháp tươi đẹp.
 

Tầm nhìn chiến lược phát triển thị trường

Từ những năm cuối của thập niên 90 của thế kỷ 20, khi sản xuất ổn định, cơ bản chiếm lĩnh thị trường trong nước, nhất là tại các tỉnh Nam Bộ, lãnh đạo, ban giám đốc nhà máy phân bón Bình Điền 2 (tiền thân của Cty CP Phân bón Bình Điền hiện nay) đã có kế hoạch đưa phân bón Đầu Trâu “bay” sang các nước trong khu vực và thế giới. Vương quốc Campuchia được chọn là thị trường xuất khẩu đầu tiên và trọng điểm.

Thực hiện kế hoạch này, Bình Điền đã vạch ra chiến lược phát triển thị trường Campuchia rất chặt chẽ, phân ra từng giai đoạn, từng bước đi cụ thể: Các đoàn cán bộ khoa học nông nghiệp Việt Nam do Bình Điền tổ chức phối hợp với cán bộ khoa học tại các trung tâm nông nghiệp của Campuchia tiến hành hàng loạt khảo nghiệm hiệu quả sử dụng phân bón NPK từ Việt Nam trên đồng đất Campuchia; đánh giá mức độ phù hợp, chưa phù hợp để điều chỉnh, đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất với từng vùng đất, từng loại cây trồng; đem lại hiệu quả cao nhất cho nông dân Campuchia, trong đó có những sản phẩm chủ lực, dành cho những nhóm cây trồng chính và khu vực thị trường nông sản trọng điểm. Dứt khoát phải đưa sang những sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, cả về chất lượng và mẫu mã, bao bì. Sử dụng đồng thời các “Sản phẩm mở đường” với “ Sản phẩm đối trọng”, chấp nhận không có lợi nhận giai đoạn đầu để tập trung dần vào dòng sản phẩm khác biệt cao, mang tính độc quyền.

Tập trung cho các hoạt động hội thảo kỹ thuật, tổ chức các điểm sản xuất trình diễn, các hội nghị đầu bờ… để giới thiệu sản phẩm kết hợp hướng dẫn kỹ thuật canh tác, sử dụng phân bón hợp lý cho nông dân. Tạo thói quen xử dụng phân bón hỗn hợp nhằm tăng năng suất cây trồng, chuyển từ trồng lúa 1 vụ, lên 2 - 3 vụ/năm.

Xây dựng hệ thống phân phối từ các lớp tập huấn “kỹ năng bán hàng”, làm “đại lý phân bón Đầu Trâu chuyên nghiệp”; tổ chức hội nghị khách hàng thường niên, tạo sự gắn kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối, bán lẻ sản phẩm.

Với quan điểm chiến lược đúng đắn và kế hoạch triển khai khoa học, chủ động, kiên trì, phân bón Đầu Trâu đã từng bước xâm nhập sâu vào thị trường Campuchia. Từ mức tiêu thụ 2.000 tấn (năm 2002), đến nay sản lượng tiêu thụ đã tăng lên con số trên 100.000 tấn/năm. Từ vài tỉnh ven biên giới giáp Việt Nam đến nay phân bón Đầu Trâu đã có mặt, duy trì lượng tiêu thụ ổn định tại 26/26 tỉnh thành Campuchia, đem về trên 50 triệu USD cho đất nước. Càng ngày phân bón Đầu Trâu càng khẳng định được vị thế, chỗ đứng vững chắc trên đồng đất và thị trường phân bón Campuchia.
 

Hơn cả lợi ích kinh tế

Ông Chan Saun, Bộ trưởng Bộ Nông, lâm, ngư nghiệp Campuchia khẳng định: “Cách tổ chức thị trường của Bình Điền là rất bài bản và trách nhiệm. Không chỉ cung cấp phân bón chất lượng cao, Bình Điền còn kiên trì chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân trên các cây trồng chủ lực, như lúa, bắp, sắn, mía, điều, cao su…

Sự tăng trưởng mạnh của nông nghiệp Campuchia trong thời gian qua, nhất là năng suất lúa, từ 1,5 tấn lên 5 - 6 tấn/ha, một phần có sự đóng góp của phân bón Đầu Trâu và đội ngũ cán bộ kỹ thuật đầy nhiệt huyết của Bình Điền. Nhà nước hoàng gia Campuchia đã quyết định tặng Huân chương Công trạng hạng Nhất cho TGĐ Cty Bình Điền - Lê Quốc Phong”.

Ông Vũ Thịnh Cường, Tham tán thương mại, cơ quan thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia nói: “Là một doanh nghiệp sản xuất phân bón có thương hiệu mạnh và uy tín tại Việt Nam, với chiến lược sản xuất - kinh doanh đúng đắn, Cty Bình Điền đã và đang phát triển tốt hoạt động của mình. Với những sản phẩm phân bón chất lượng cao, giá bán hợp lý, mang lại lợi ích cho nông dân; vừa góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại song phương giữa hai quốc gia, vừa đóng góp xây dựng mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống bền vững, lâu dài giữa hai đất nước Việt Nam - Campuchia”.

Đây là cái được rất lớn từ chiến lược thị trường xuất khẩu của Cty CP Phân bón Bình Điền.

Xem thêm
Giá heo nhích kích thích người nuôi tái đàn

Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, từ đầu năm 2024 đến nay, giá heo ở Bình Định không ngừng tăng, hiện ở mức 51.000đ/kg, người chăn nuôi hồ hởi tái đàn…

Tỷ lệ tiêm chỉ đạt 52%, Quảng Nam bùng phát dịch lở mồm long móng

Tỷ lệ tiêm phòng thấp, ý thức người dân chưa cao, tập quán chăn thả rông trâu bò là những nguyên nhân dễ gây bùng phát dịch lở mồm long móng ở Quảng Nam.

Mỗi hộ trồng hàng trăm ha mía vẫn khỏe re

GIA LAI Những năm gần đây, cây mía đã cho nông dân vùng Đông Gia Lai có cuộc sống đủ đầy nhờ tiền vào rủng rỉnh. Cây mía đã khẳng định vị thế trên vùng đất này.