| Hotline: 0983.970.780

Lúa đông xuân được mùa lớn, giá cao chưa từng thấy, nông dân vui phơi phới

Thứ Năm 25/04/2024 , 07:00 (GMT+7)

Nông dân Phú Yên đang thu hoạch lúa đông xuân trong niềm vui lớn khi lúa vừa được mùa, giá lại cao chưa từng thấy.

Nông dân Phú Yên đang vào vụ thu hoạch lúa đông xuân. Ảnh: NH.

Nông dân Phú Yên đang vào vụ thu hoạch lúa đông xuân. Ảnh: NH.

Năng suất 80 tạ/ha, giá 10 nghìn đồng/kg

Những ngày cuối tháng 4, nông dân Phú Yên bước vào vụ thu hoạch rộ lúa đông xuân 2023 - 2024. Ngay từ sáng sớm, tại cánh đồng rộng gần 10ha ở thôn Quang Hưng, xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) đã nhộn nhịp khi nhiều máy gặt đập liên hợp đang khẩn trương thu hoạch diện tích lúa đã chín.

Niềm vui được mùa của bà con nông dân nơi đây như được nhân lên khi giá lúa được thu mua ở mức cao hơn năm ngoái.

Ông Phan Văn Lang ở thôn Quang Hưng phấn khởi cho biết: “Vụ lúa đông xuân năm nay, hầu hết nông dân địa phương thu hoạch được mùa, được giá. Theo đó, năng suất lúa đạt khoảng 80 tạ/ha. Với giá lúa tươi hiện đang được thu mua 8.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, bà con nông dân lãi 40 - 50%”.

Theo ông Phạm Tấn Thơ, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ Hòa Hội (huyện Phú Hòa), vụ đông xuân năm nay, các giống lúa trên địa bàn đều thu hoạch cho năng suất cao nên bà con rất phấn khởi. Tại HTX, đến nay 100% diện tích lúa đã gặt xong, năng suất đạt trên 80 tạ/ha. Mỗi tạ lúa tươi được thương lái mua với giá 850.000 đồng.

Hiện thương lái đến tận các địa phương thu mua lúa với giá cao, từ 8.000 - 10.000đ/kg. Ảnh: KS.

Hiện thương lái đến tận các địa phương thu mua lúa với giá cao, từ 8.000 - 10.000đ/kg. Ảnh: KS.

Cũng theo ông Thơ, mấy vụ lúa trước, khi lúa được mùa thì hay mất giá và ngược lại. Thêm vào đó, giá vật tư, phân bón cũng tăng cao khiến nông dân thu hoạch không lãi mấy. Nhưng vụ này, lúa vừa được mùa, vừa được giá nên ai cũng vui, có thêm động lực để bám đồng ruộng sản xuất vụ tới.

Tại huyện Tây Hòa, không khí thu hoạch lúa đông xuân cũng rộn ràng trên các cánh đồng. Ông Huỳnh Văn Khả ở thôn Phước Nông, xã Hòa Bình I cho biết, gia đình vừa thu hoạch 7 sào lúa (3.500m2). Nhờ thời tiết thuận lợi, nước tưới đảm bảo, chú trọng khâu phòng trừ bệnh nên năng suất lúa bình quân đạt 400 - 420kg/sào, tăng hơn 50kg/sào so với vụ đông xuân năm ngoái.

Vụ lúa đông xuân năm nay, nông dân Phú Yên chủ yếu gieo trồng các giống có năng suất cao, chất lượng tốt như Đài thơm 8, Bắc Thịnh, BĐR999, BĐR27, Hà Phát 3, PY10, ĐV108, OM269-65. Hiện nay giá lúa đang dao động từ 8.000 - 10.000 đồng/kg (tùy loại), tăng từ 1.500 - 2.000 đồng/kg so với cùng kỳ vụ trước.

Ông Nguyễn Văn Tiến ở phường Hòa Hiệp Bắc (thị xã Đông Hòa) cho biết, hiện giá lúa Đài thơm 8 đang được thu mua khoảng 10.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao chưa từng có. Ông hi vọng từ đây đến tuần nữa gia đình thu hoạch lúa, giá sẽ không biến động nhiều để việc bán lúa được thuận lợi.

Chi phí đầu tư giảm mạnh

Hiện nay thời tiết nắng nóng, không xuất hiện mưa nên tạo điều kiện thuận lợi để nông dân thu hoạch lúa đông xuân, phơi khô.

Tại cánh đồng lúa thị xã Đông Hòa, nông dân đã thu hoạch hơn 1.500ha. Theo nông dân, nhờ thời tiết thuận lợi, lúa không bị đổ ngã nên giá thuê máy gặt không tăng (khoảng 120.000 đồng/sào). Đây là mức giá chỉ bằng 1/3 so với trước đây thuê nhân công để cắt lúa. Do đó, bà con nhẩm tính chi phí đầu tư cho vụ này giảm đáng kể so với các vụ trước.

Nông dân rất phấn khởi vì lúa đông xuân được mùa, thời tiết cũng đang thuận lợi cho việc thu hoạch, phơi lúa. Ảnh: KS.

Nông dân rất phấn khởi vì lúa đông xuân được mùa, thời tiết cũng đang thuận lợi cho việc thu hoạch, phơi lúa. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt – BVTV Phú Yên cho biết, vụ đông xuân 2023 - 2024, toàn tỉnh gieo sạ hơn 26.630ha lúa, vượt 0,5% so với kế hoạch. Tuy đầu vụ có ảnh hưởng đợt mưa từ ngày 25 - 31/12 làm một số diện tích lúa mới gieo sạ bị ngập úng phải gieo sạ lại nhưng nhìn chung tình hình thời tiết trong vụ đông xuân năm nay diễn biến tương đối thuận lợi. Các địa phương cũng đã rà soát các diện tích có khả năng thiếu nước để thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đồng thời tăng cường chỉ đạo trong công tác điều tiết nước phòng chống hạn nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tương đối ổn định.

Đặc biệt từ đầu vụ, nông dân tại các địa phương tiếp tục sử dụng các giống lúa cấp xác nhận, cấp nguyên chủng với tỷ lệ chiếm trên 70% diện tích và thực hiện giảm lượng giống gieo sạ trên diện tích chiếm khoảng gần 50% toàn tỉnh.

Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn tại các địa phương thường xuyên giám sát, hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên đã góp phần nâng cao năng suất lúa vụ đông xuân.

Đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch khoảng 23.400ha lúa đông xuân, năng suất bình quân ước đạt 75 tạ/ha, tăng 1,8% so với vụ đông xuân năm ngoái. Cùng với đó, qua theo dõi, giá lúa thu mua tại các địa phương hiện dao động từ 8.500 - 10.000 đồng/kg (tùy theo giống lúa), trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ từ 6.500 - 7.000 đồng/kg. Với mức giá này, hầu hết nông dân có mức lãi khá, rất phấn khởi.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm