| Hotline: 0983.970.780

Áp lực tồn kho

Thứ Ba 25/12/2012 , 09:04 (GMT+7)

Giám đốc một nhà máy đường công suất lớn ở khu vực ĐBSCL bật tiếng than: Chưa có năm nào như năm nay, từ đầu niên vụ mía đường đến giờ, lượng đường bán ra rất kém.

Giám đốc một nhà máy đường công suất lớn ở khu vực ĐBSCL bật tiếng than: Chưa có năm nào như năm nay, từ đầu niên vụ mía đường đến giờ, lượng đường bán ra rất kém.

Hàng sản xuất càng nhiều, càng lỗ, vì bán chậm, giá thấp. Mức tồn kho luôn chiếm trên 20% sản lượng sản xuất, kéo dài gánh nặng lãi vay. Tuy nhà máy đưa ra nhiều biện pháp thực hiện tiết giảm các khoản chi phí để vượt qua giai đoạn khó khăn, nhưng từ tháng 9 đến nay vẫn lỗ trên 10 tỷ đồng. Đây là tình cảnh chung của đa số các nhà máy trong vùng.


Giá mía đang giảm đến mức không thể giảm hơn được nếu các nhà máy muốn giữ chân nông dân trồng mía

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, tại khu vực vùng nguyên liệu mía ĐBSCL, từ 12/8 lần lượt 10 nhà máy đường bắt đầu vào vụ ép, đến giữa tháng 12 các nhà máy ép được hơn 1.559.000 tấn mía, sản lượng đường cát trắng (RS) đạt trên 127.000 tấn, mới tiêu thụ được 54.600 tấn. Giá mía 10 chữ đường (CCS) bán bình quân tại ruộng 940 đồng/kg, tại các nhà máy đường Bến Tre; ở Phụng Hiệp, Vị Thanh (Hậu Giang) giá mía 1.010 đồng/kg đến 1.045 đồng/kg. Nhà máy đường NIVL tại Long An thu mua mía có 801 đồng/kg, tại Sóc Trăng 828 đồng/kg, nhà máy đường Cà Mau 829 đồng/kg… Trong khi các nhà máy cho biết giá thành sản xuất khoảng 14.000 đồng/kg, giá đường bán ra 14.200 - 14.500 đồng/kg. Song áp lực từ hai phía cho thấy: Đường tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều, giá khó tăng; còn giá mía không thể giảm hơn được, nếu muốn giữ chân nông dân trồng mía. Riêng nhà máy đường Long Mỹ Phát (Hậu Giang) hồi đầu vụ (12/8) sốt sắng vào vụ ép mía sớm nhất nhưng đến 22/10/2012 đã ngừng hoạt động.

Ông Nguyễn Hoàng Ngoan, Phó Tổng giám đốc Cty CP Mía đường Cần Thơ cho biết, gần Tết năm ngoái đường cát trắng bán giá tới 21.000 - 23.000 đồng/kg, thị trường tiêu thụ khá tốt, hàng không ứ đọng. Trong khi lượng đường tiêu thụ tháng trước Tết năm nay chỉ đạt 60% so với cùng kỳ. Riêng lượng đường tồn kho tại hai nhà máy Vị Thanh, Phụng Hiệp luôn xấp xỉ 20.000 tấn. Sản xuất dư thừa, cung vượt cầu lại gặp thêm tình trạng cạnh tranh đường Thái Lan nhập lậu từ biên giới phía Tây, có giá bán luôn thấp hơn 300 - 500 đồng/kg.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm