| Hotline: 0983.970.780

Biển ta, ta làm

Thứ Tư 15/06/2011 , 11:15 (GMT+7)

Dù bị Trung Quốc dùng súng bắn, uy hiếp, cố tình đuổi khỏi ngư trường, ngư dân Phú Yên vẫn không hề nao núng, họ khẳng định: “Nhà ta, ta ở. Biển ta, ta làm".

Vừa bị tàu Trung Quốc dùng súng bắn, uy hiếp, cố tình đuổi khỏi ngư trường đang đánh bắt vào ngày 29/5 vừa qua, thế nhưng sau khi cập bờ bán sản phẩm, những chiếc tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân phường 6, TP Tuy Hòa (Phú Yên) đã vội vàng mua sắm nhiên liệu, lương thực để tiếp tục ra khơi.  “Nhà ta, ta ở. Biển ta, ta làm”- ngư dân không hề nao núng nói.

Ruộng năng canh, biển năng hành

Đối với các tỉnh ven biển miền Trung, ngư dân của tỉnh Phú Yên là những người đi tiên phong trong nghề khai thác cá ngừ đại dương. Hàng chục năm qua, nghề này đã mang lại cho hàng nghìn hộ ngư dân ở tỉnh này “của ăn của để”, đem lại diện mạo mới cho các vùng dân cư ven biển.

 Con tàu và khơi xa vốn đã thân thuộc với họ như căn nhà và vùng đất quê hương mình. Bởi vậy, trước sự quấy rối của tàu Trung Quốc trong thời gian qua, chẳng những họ đã không hề nao núng mà bối cảnh này càng hun đúc trong lòng họ sự quyết tâm bám biển. Với họ, nghề biển bây giờ không chỉ để mưu sinh mà còn để góp phần khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên biển.

Ngư dân Võ Đường (60 tuổi) ở phường 6 (TP Tuy Hòa) vừa dọn dẹp lại sàn của chiếc tàu cá mang số hiệu PY 90019 TS để chuẩn bị ra khơi vừa kể chuyện: “Chuyến biển vừa rồi 2 chiếc tàu của gia đình tôi (chiếc kia có số hiệu PY 92476 TS) ra khơi vào đầu tháng 5/2011. Ngư trường đánh bắt của chúng tôi là vùng biển gần đảo Đá Đông và đảo Đá Tây. Cùng đánh bắt chung ngư trường còn có 4 chiếc tàu của anh Lê Văn Giúp, 1 tàu của anh Bùi Văn Mẹo và 1 tàu của anh Trần Văn Đông cùng ở phường 6, TP Tuy Hòa.

Vào ngày 29/5, trước khi kết thúc chuyến biển vào bờ bán cá, 8 chiếc tàu của anh em chúng tôi ghé vào đảo Đá Đông B để bộ đội biên phòng thuộc Lữ đoàn 746 đóng quân trên đảo ký giấy xác nhận tàu cá khai thác trên vùng biển xa. Ngày hôm sau chúng tôi tiếp tục tỏa ra những vùng biển lân cận bủa câu. Bất ngờ có 3 chiếc tàu Trung Quốc chạy đến gần, sau những câu nói gắt gỏng mà chúng tôi không hiểu gì, họ xả súng bắn vào bánh lái của chiếc tàu này (ông Đường chỉ tay vào tàu PY 90019 TS chúng tôi đang đứng).

Lúc ấy chúng tôi đang kéo câu. Những lao động trên tàu không hề sợ sệt như lúc trước mà trở nên gan góc lắm, không nao núng, cứ tiếp tục làm. Anh em trên tàu bảo nhau “mình đang ở nhà của mình thì sợ gì ai”. Nghe báo tin qua bộ đàm, các tàu bạn đang đánh bắt gần đó chạy lại hỗ trợ”.

Thuyền viên Võ Văn Quang tiếp lời: “Gì chứ bị tàu Trung Quốc bắn đuổi thì chúng tôi gặp hoài. Mới đầu năm nay, lúc tàu chúng tôi đang đánh bắt tại vùng biển gần đảo An Bang và đảo Ba Ke thì thấy máy bay Trung Quốc quần đảo, nhìn thấy chúng tôi, họ liên lạc thế nào mà chỉ 1 giờ sau là có tàu Trung Quốc ập đến bắn phá. Tôi và anh Lê Kim Hùng cùng anh Nguyễn Văn Minh coi như không có gì xảy ra, cứ kéo lưới. Nếu mình sợ thì họ được nước lấn tới, phải “chì” thì mới làm ăn được”.

Ngư dân Võ Đường tâm sự: “Vì đang thời điểm cuối vụ đánh bắt nên chuyến biển vừa rồi kéo dài cả tháng nhưng tàu PY 92476 TS chỉ câu được 1,4 tấn cá, còn tàu PY 90019 TS chỉ câu được gần 1,3 tấn. Phí tổn cho mỗi tàu tăng đến 135 triệu đồng, trong đó chi phí nhiên liệu đã “ngốn” đến 3.376 lít dầu (72,5 triệu đồng). Trong khi đó giá cá chỉ còn bán được 130.000đ/kg (loại 1), trừ chi phí mỗi bạn chỉ chia được có 4- 5 triệu đồng. Tuy vậy, chúng tôi vẫn đồng lòng tiếp tục ra khơi".

"Dù thu nhập ít cũng được nhưng chúng tôi phải bám biển. Thời điểm này mà tàu bè ở nhà hết, biển vắng, cầm bằng mình bỏ nhà trống. Ra biển, vừa có công chuyện làm, vừa “giữ nhà” luôn. Ông bà xưa dạy rồi, ruộng thì phải năng canh, biển thì phải năng hành. Chuyến này 8 chiếc tàu trong nhóm chúng tôi sẽ ra khơi cùng lúc”, ngư dân Võ Đường khẳng định chắc nịch.

Ngư dân được tiếp sức

Bên cạnh đó, những chính sách thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với ngư dân cũng đã làm tăng thêm quyết tâm bám biển của họ. Họ vững lòng hơn khi giữa trùng khơi mà không hề đơn độc. Ông Nguyễn Hữu Vinh-Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Phú Yên cho biết: “Hiện lực lượng tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh Phú Yên có 720 chiếc (công suất từ 90 CV trở lên), trong đó có khoảng 350 chiếc chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương. Với lực lượng này, tại các địa phương ven biển chúng tôi đã thành lập 102 tổ tàu thuyền an toàn với hàng ngàn ngư dân tham gia. Với mô hình này, lực lượng ngư dân đã tạo ra được sức mạnh đoàn kết, có thể tương trợ nhau trong quá trình làm ăn trên biển. Ngoài ra, ngư dân còn hỗ trợ cho lực lượng bộ đội Biên phòng trong công tác bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền biển đảo”.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Vinh, nhiều chính sách hỗ trợ cho ngư dân đã được thực thi. Về bảo hiểm tàu cá ngư dân còn được Nhà nước hỗ trợ 50%. Nếu tàu bị tông chìm, chủ tàu sẽ được Nhà nước hỗ trợ 500 triệu đồng để đóng tàu mới. Khi tàu cá của ngư dân bị nạn hoặc bị tàu nước ngoài bắt giam, những lao động trên tàu được Nhà nước hỗ trợ 750.000 đồng/người trong thời gian 3 tháng.

“Sắp tới, những tàu cá đánh bắt xa bờ của tỉnh Phú Yên sẽ được cấp 1 máy thông tin liên lạc hiện đại trị giá 37 triệu đồng/chiếc và đặt 1 trạm máy bờ để những thông tin từ biển liên tục được trên bờ cập nhật. Ngoài ra, theo kế hoạch, 100 chiếc tàu thường xuyên bám biển của ngư dân Phú Yên sẽ được Tổng cục Thủy sản phân bổ 100 máy thông tin liên lạc qua vệ tinh thuộc dự án Movima (Pháp) tài trợ”, ông Nguyễn Hữu Vinh-Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên cho hay.

Cả khi thuyền viên trên tàu là lao động chính trong gia đình, khi bị tàu nước ngoài bắt giam thì những đứa con dưới 3 tuổi và cha mẹ trên 60 tuổi ở nhà cũng sẽ được Nhà nước hỗ trợ 15kg gạo/người trong vòng 3 tháng. Khi thuyền viên bị bắt được thả, Nhà nước sẽ chu cấp 100% chi phí tàu xe khi thuyền viên về đoàn tụ với gia đình. Thuyền viên đi biển mua bảo hiểm được Nhà nước hỗ trợ 100% phí.

Nhiều ngư dân còn phấn khởi cho hay: “Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên thường xuyên dùng bộ đàm kết nối thông tin với chúng tôi trong thời gian chúng tôi đang đánh bắt xa bờ để tiếp nhận, trao đổi thông tin giữa bờ và biển nên chúng tôi không có cảm giác đơn độc trên biển”.

Ngư dân Lê Văn Giúp (phường 6- TP Tuy Hòa) trút lòng: “Khi tàu cá của Trung Quốc xâm lấn vùng biển Việt Nam để đánh bắt, họ dùng phương thức khai thác “dã man” lắm, như là dùng mành chụp, đèn cao áp. Cách đánh bắt này làm cạn kiệt nguồn tài nguyên biển của ngư dân ta. Nếu không ngăn chặn được tình trạng này, chỉ vài ba năm nữa nhiều loại cá, mực sẽ vắng bóng trên vùng biển Việt Nam. Do vậy, khi được sự hỗ trợ của Nhà nước, chúng tôi càng yên tâm bám biển để gìn giữ chính cuộc sống của mình”.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm