Nét nổi bật của ngành GTVT trong năm qua tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh cấp trưởng tại một số cơ quan thuộc Bộ đảm bảo công khai, minh bạch và đã đạt được kết quả tốt. Công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa DNNN đạt nhiều kết quả tích cực.
Hoàn thành đưa vào khai thác 71 công trình, dự án để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Huy động được 39.077 tỷ đồng từ khu vực tư nhân để đầu tư 19 dự án theo hình thức BOT.
Bên cạnh những thành tựu, ngành GTVT vẫn còn tồn tại, hạn chế như: chất lượng dự án chưa cao (đặc biệt là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, lún nứt tại Km83 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai). Công tác đảm bảo an toàn an ninh hàng không chưa thực sự tốt nên đã xảy ra một số sự cố nghiêm trọng.
Một trong những mục tiêu trong năm 2015 mà Bộ GTVT hướng đến đó là vận tải phấn đấu tăng trưởng bình quân 5% về khối lượng hàng hóa và lượt hành khách. Cùng với đó, phấn đấu giảm TNGT từ 5-10% so với năm 2014 trên cả 3 tiêu chí. Giảm ùn tắc giao thông, không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên 30 phút.
Về kiểm soát giá cước vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Phải thực hiện theo đúng cơ chế thị trường, không thể để cước phí vận tải lộn xộn. Bộ GTVT phải chủ động làm việc với Bộ Tài chính, chủ động chỉ đạo các Sở Tài chính và Sở GTVT địa phương để kiểm soát bằng được giá cước vận tải”.
Tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng là năm 2015 nhất định phải kiểm soát được tải trọng xe, siết chặt quản lý vận tải. Kiểm soát không phải cấm, gây khó khăn mà để DN hoạt động tốt hơn, theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước.