| Hotline: 0983.970.780

Bức thư dài 5 trang đề xuất về 'sân bay quốc tế Võ Nguyên Giáp' của 1 người dân Nam Định

Thứ Tư 15/07/2015 , 10:47 (GMT+7)

Nhấn mạnh vai trò, tầm ảnh hưởng to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với đất nước và thế giới, một người dân ở tỉnh Nam Định đã gửi thư tới lãnh đạo Quốc hội bày tỏ ý kiến và đề xuất đổi tên sân bay Long Thành thành sân bay quốc tế Võ Nguyên Giáp.

Người viết bức thư dài 5 trang gửi tới Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tên là Trần Văn Quyết (ở đội 10, xã Xuân Trung, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định). Tuy không nêu rõ độ tuổi và nghề nghiệp, nhưng người viết đã gửi trong bức thư trọn vẹn tình cảm chân thành, sự kính trọng, lòng biết ơn sâu sắc trước công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc trường kỳ kháng chiến của dân tộc; đồng thời thể hiện rõ trách nhiệm của một công dân đối với đất nước.

Đại tướng của Nhân dân
Một người dân đã đề xuất lấy tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặt cho sân bay Long Thành.

Trong thư, người viết cho rằng việc đặt tên của những người có công với dân tộc cho các con đường, công trình, quảng trường… là đương nhiên. Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh - thành phố lớn nhất đất nước được mang tên lãnh tụ có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc, và tên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng cần được đặt cho một công trình đặc biệt của quốc gia. Người viết cũng dẫn chứng về việc các nước trên thế giới đã dùng tên của tổng thống, của các vị tướng để đặt tên cho các sân bay lớn, như Sân bay quốc tế Charles de Gaulle (Pháp), sân bay John F. Kennedy (Mỹ)…

“Một sự gắn kết không thể tách rời và không có gì hợp lí hơn là sân bay quốc tế Long Thành được đổi tên thành sân bay quốc tế Võ Nguyên Giáp. Khi nhìn vào đất nước Việt Nam, mọi người sẽ thấy ngay một thành phố to lớn và quan trọng vào bậc nhất mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, và nói đến thành phố Hồ Chí Minh mọi người sẽ nghĩ ngay đến sân bay lớn nhất Việt Nam ở cửa ngõ cực kỳ quan trọng nằm liền kề là sân bay quốc tế Võ Nguyên Giáp” - bức thư viết.

Với đề xuất đổi tên sân bay được đưa ra, vị này kỳ vọng và tin tưởng sân bay quốc tế Võ Nguyên Giáp sẽ nổi tiếng trên thế giới.

Tác giả bức thư cũng gửi tới Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ý tưởng về đề án quy hoạch "sân bay Võ Nguyên Giáp". Theo đó, tại sân bay có thể dựng tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong khu vực phòng chờ sẽ trưng bày nhiều tư liệu về Đại tướng và sa bàn tái hiện các trận chiến lịch sử như chiến dịch Điện Biên Phủ… để nhân dân trong nước, khách quốc tế khi qua sân bay sẽ được chiêm ngưỡng và dễ dàng tìm hiểu về chiến thắng thần kỳ của dân tộc.

“Để tên tuổi của Người đi cùng năm tháng với những chiến công hiển hách, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, có sự gắn kết với thời đại Hồ Chí Minh thì không có gì xứng đáng hơn là sân bay quốc tế Long Thành đổi tên thành sân bay quốc tế Võ Nguyên Giáp. Việc đặt tên sân bay Võ Nguyên Giáp là một trong những hình thức giáo dục truyền thống, lịch sử cách mạng sinh động, tiệm cận trực quan nhất mà chúng ta giáo dục cho các thế hệ con cháu sau này luôn luôn ghi nhớ và tự hào về chiến công của ông cha.

Là người Việt Nam, cháu rất mong muốn một ngày gần đây (nhân ngày sinh hoặc ngày mất của Người), lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội hoặc Chính phủ sẽ đọc Quyết định thành lập và đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Võ Nguyên Giáp trước đồng bào, chiến sỹ và các nhân sỹ trí thức trong và ngoài nước, kiểu bào, bạn bè quốc tế!” - người viết thư Trần Văn Quyết bày tỏ.

Đề xuất đổi tên Cảng Hàng không quốc tế Long Thành mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Đề xuất đổi tên Cảng Hàng không quốc tế Long Thành mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trao đổi với PV Dân trí về đề xuất nói trên, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết đã được đọc bức thư. Cục trưởng Cục Hàng không cũng được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ GTVT và thay mặt cho tập thể cán bộ, công nhân viên chức lao động ngành Hàng không dân dụng Việt Nam, bày tỏ sự trân trọng và cảm động đối với bức thư đầy tâm huyết của bạn Trần Văn Quyết.

“Chúng tôi hết sức trân trọng đề xuất ý tưởng về việc đặt tên Cảng hàng không quốc tế Long Thành là “Cảng hàng không quốc tế Võ Nguyên Giáp”. Chúng tôi sẽ tiếp thu, nghiên cứu và báo cáo, đề xuất với các cơ quan chức năng có thẩm quyền” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.

Được biết, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cũng đã viết một bức thư cảm ơn trân trọng gửi tới người viết thư Trần Văn Quyết.

 

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm