| Hotline: 0983.970.780

Cháu không biết tiếng Anh

Thứ Tư 17/12/2014 , 09:11 (GMT+7)

Anh bạn tôi là một tiến sĩ kể lại câu chuyện chiều đi làm về, đến ngã tư, đèn tín hiệu chuyển đỏ. 

Mọi người đều dừng lại. Một chàng thanh niên người nước ngoài tóc vàng hoe thản nhiên nhấn pê-đan xe đạp vọt lên. Đầu bên kia, chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) quay mặt vào góc khác, coi như không nhìn thấy người nước ngoài vi phạm Luật Giao thông.

Liếc thấy đồng hồ đếm còn 05 giây, anh nhích ga, đuổi sát, rồi ép chàng thanh niên người nước ngoài về phía chiến sĩ CSGT. Vừa vặn đến nơi, anh cất tiếng: “Do you know about red and green signals?” (Anh có biết  tín hiệu đèn đỏ và xanh không?)

Chàng thanh niên người nước ngoài sau một lát ú ớ, rồi cũng vội vã lên tiếng hỏi: “Sorry, are you Vietnamese?” (Xin lỗi, anh là người Việt Nam à?).

Ấm ức quá, nhưng vội đi nên anh quay sang hỏi nhỏ chiến sĩ CSGT: “Cháu không thấy cậu ta vượt đèn đỏ à? Phạt đi cho cậu ta nhớ đến Việt Nam phải tuân thủ Luật Giao thông của Việt Nam!”.

Chiến sĩ CSGT nói với theo: “Nhưng cháu không nói được tiếng Anh...”.

***

Chuyện người nước ngoài đến Việt Nam thuê xe gắn máy tự lái để đi du lịch, vi phạm Luật Giao thông: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, kẹp 3 phóng nhanh trên phố, giờ ngày càng phổ biến.

CSGT có thấy cũng cho qua vì dừng xe họ lại thì không biết phạt thế nào. Một bên tiếng Việt, một bên tiếng nước ngoài, ngôn ngữ bất đồng thành ra mất việc. Nếu có giữ phương tiện, xử phạt lại liên quan đến đại sứ quán, đến chính sách người nước ngoài.

Ban đầu thấy người nước ngoài sử dụng xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông còn thấy ngồ ngộ, vui mắt. Nhưng ẩn chứa sau nó là những hậu quả khó lường.

Không có kinh nghiệm đi xe máy, chưa quen với môi trường giao thông ở Việt Nam nên đã có trường hợp du khách đi xe máy gây tai nạn hoặc tự gây tai nạn cho mình.

Đó là người nước ngoài đi xe máy gây tai nạn chết người ở Nha Trang, họ tự lao xe máy vào núi ở Sapa, hay ở Phan Thiết, người nước ngoài gây tai nạn, bỏ lại xe rồi biến mất khỏi hiện trường...

Người nước ngoài sang du lịch ở Việt Nam, tất nhiên họ không có bằng lái xe mô tô hoặc xe gắn máy. Bởi vì ở nước họ chủ yếu đi ô tô.

Sang quốc gia nào cũng vậy, đều phải chấp hành luật pháp của nước sở tại. Việt Nam nói chung, các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng... là những đô thị thu hút du khách nước ngoài.

Vì thế, CSGT không những chỉ biết Luật Giao thông, mà còn cần được trang bị thêm kiến thức về tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế thông dụng để người nước ngoài cũng phải ứng xử theo văn hóa giao thông.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm