| Hotline: 0983.970.780

Cũng phải phạt

Thứ Ba 08/01/2013 , 09:24 (GMT+7)

- Sắp tới chắc đường sá ở nước mình sẽ tốt hẳn lên đấy nhỉ?

- Sắp tới chắc đường sá ở nước mình sẽ tốt hẳn lên đấy nhỉ?

- Vì sao? Nhà nước sẽ đầu tư một khoản rất lớn để làm đường sá à?

- Không, mà tôi muốn nhắc tới cái vụ thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô, xe máy ấy.

- À.

- Khoản thu này khá lớn đấy, ông ạ. Mỗi xe máy dưới 100 phân khối đóng 50 ngàn đồng mỗi năm. Xe máy trên 100 phân khối đóng từ 100 ngàn đến 150 ngàn. Tính ra, riêng chỗ xe máy đã đăng ký, mỗi năm thu được tới 2 ngàn 400 tỉ đồng đấy.

- Ừ, lớn nhỉ. Mà số xe máy đã đăng ký đàng hoàng mới chỉ chiếm khoảng một nửa số xe máy mà người dân đang sử dụng hiện nay. Nếu thu được hết, thì đúng là nhiều tiền thật.

- Đương nhiên rồi. Cộng cả xe máy lẫn ô tô các loại và các phương tiện giao thông đường bộ khác, lên tới trên 36 triệu cái. Tổng số tiền phí đường bộ của những phương tiện này lên tới gần 7 ngàn tỉ đồng đấy. Với số tiền này mà dùng để bảo trì đường bộ trên cả nước, chắc chắn nhiều tuyến đường sẽ hết cảnh ổ voi, ổ gà, sẽ đẹp đẽ, phẳng phiu hẳn lên.

- Làm được thế thì hay quá, và tôi sẵn sàng đóng phí đường bộ liền. Nhưng nếu đã thu phí đường bộ rồi mà đường vẫn hỏng thì sao?

- Thì “ông” giao thông hay chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm.

- Trách nhiệm cụ thể thế nào?

- Ơ, tôi đâu biết. Đã có văn bản nào quy định rõ ngành giao thông hay chính quyền các địa phương phải chịu trách nhiệm ra sao nếu để đường hỏng sau khi đã thu phí bảo trì đường bộ đâu.

- Nếu vậy thì phí cứ thu, nhưng đường vẫn có thể tiếp tục hỏng như trước mà chẳng ông nào phải lo bị trách nhiệm này nọ.

- Có lẽ thế.

- Chuyện đường sá, cầu cống vừa làm xong đã xuống cấp, đã hư hỏng, lâu nay đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện” trong ngành giao thông. Vì thế, tôi rất mong cái vụ thu phí này sẽ giúp cho ngành giao thông và các địa phương sửa chữa, nâng cấp đường sá cho đàng hoàng. Còn nếu mà cứ để cho đường sá vẫn xuống cấp, hư hỏng như trước, thì đóng cái phí này sẽ thấy rất… phí.

- Ông nói đúng. Đã có quy định nếu ai không đóng phí bảo trì đường bộ thì sẽ bị phạt khá nặng. Nếu vậy, theo tôi, cũng nên có quy định phạt nặng “ông” giao thông và chính quyền các địa phương vẫn để đường sá xuống cấp, hư hỏng dù đã thu phí.

- Đúng rồi. Phải có quy định phạt nặng cả những ông đó thì phí bảo trì đường bộ mới không bị phí.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm