Thứ ba, 21/11/2017 07:19 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Cũng phải phạt

08/01/2013, 09:24 (GMT+7)

- Sắp tới chắc đường sá ở nước mình sẽ tốt hẳn lên đấy nhỉ?

- Sắp tới chắc đường sá ở nước mình sẽ tốt hẳn lên đấy nhỉ?

- Vì sao? Nhà nước sẽ đầu tư một khoản rất lớn để làm đường sá à?

- Không, mà tôi muốn nhắc tới cái vụ thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô, xe máy ấy.

- À.

- Khoản thu này khá lớn đấy, ông ạ. Mỗi xe máy dưới 100 phân khối đóng 50 ngàn đồng mỗi năm. Xe máy trên 100 phân khối đóng từ 100 ngàn đến 150 ngàn. Tính ra, riêng chỗ xe máy đã đăng ký, mỗi năm thu được tới 2 ngàn 400 tỉ đồng đấy.

- Ừ, lớn nhỉ. Mà số xe máy đã đăng ký đàng hoàng mới chỉ chiếm khoảng một nửa số xe máy mà người dân đang sử dụng hiện nay. Nếu thu được hết, thì đúng là nhiều tiền thật.

- Đương nhiên rồi. Cộng cả xe máy lẫn ô tô các loại và các phương tiện giao thông đường bộ khác, lên tới trên 36 triệu cái. Tổng số tiền phí đường bộ của những phương tiện này lên tới gần 7 ngàn tỉ đồng đấy. Với số tiền này mà dùng để bảo trì đường bộ trên cả nước, chắc chắn nhiều tuyến đường sẽ hết cảnh ổ voi, ổ gà, sẽ đẹp đẽ, phẳng phiu hẳn lên.

- Làm được thế thì hay quá, và tôi sẵn sàng đóng phí đường bộ liền. Nhưng nếu đã thu phí đường bộ rồi mà đường vẫn hỏng thì sao?

- Thì “ông” giao thông hay chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm.

- Trách nhiệm cụ thể thế nào?

- Ơ, tôi đâu biết. Đã có văn bản nào quy định rõ ngành giao thông hay chính quyền các địa phương phải chịu trách nhiệm ra sao nếu để đường hỏng sau khi đã thu phí bảo trì đường bộ đâu.

- Nếu vậy thì phí cứ thu, nhưng đường vẫn có thể tiếp tục hỏng như trước mà chẳng ông nào phải lo bị trách nhiệm này nọ.

- Có lẽ thế.

- Chuyện đường sá, cầu cống vừa làm xong đã xuống cấp, đã hư hỏng, lâu nay đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện” trong ngành giao thông. Vì thế, tôi rất mong cái vụ thu phí này sẽ giúp cho ngành giao thông và các địa phương sửa chữa, nâng cấp đường sá cho đàng hoàng. Còn nếu mà cứ để cho đường sá vẫn xuống cấp, hư hỏng như trước, thì đóng cái phí này sẽ thấy rất… phí.

- Ông nói đúng. Đã có quy định nếu ai không đóng phí bảo trì đường bộ thì sẽ bị phạt khá nặng. Nếu vậy, theo tôi, cũng nên có quy định phạt nặng “ông” giao thông và chính quyền các địa phương vẫn để đường sá xuống cấp, hư hỏng dù đã thu phí.

- Đúng rồi. Phải có quy định phạt nặng cả những ông đó thì phí bảo trì đường bộ mới không bị phí.

NHỊ TRẦN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận