| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội ngập nặng trong cơn mưa lớn nhất từ đầu năm

Thứ Ba 13/07/2010 , 13:56 (GMT+7)

Cơn mưa xối xả từ 7h đến 10h sáng 13/7 đã nhấn chìm hầu hết các tuyến phố thủ đô, ôtô chết máy ngổn ngang...

Cơn mưa xối xả từ 7h đến 10h sáng nay đã nhấn chìm hầu hết các tuyến phố thủ đô, ôtô chết máy ngổn ngang. Gần 2.000 cảnh sát, thanh tra giao thông, công nhân thoát nước đã được huy động trong trận mưa lớn nhất từ đầu năm.

Theo ghi nhận của PV, các tuyến phố Nguyễn Khuyến, Thái Hà, ngã 5 Bà Triệu… chìm dưới nửa mét nước. Trên nhiều tuyến phố khác như Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng… việc di chuyển của các phương tiện trở nên nguy hiểm khi hàng loạt miệng hố ga cùng với hạng mục chỉnh trang đường phố đang dở dang.

Trên khắp các tuyến phố nội thành, ôtô chết máy, nằm phơi mình la liệt dưới cơn mưa nặng hạt.

Mắc kẹt giữa cơn mưa khi đang trên đường đi làm từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở, anh Mạnh Hùng (nhân viên công ty thiết kế Hà AnHaHH) cho biết: “Thấy trời sắp mưa, tôi định cố vượt qua, không ngờ mưa to quá, phải dừng lại trú mưa”, anh Hùng nói.

Nước ngập đến ngang bụng người lúc 8h30 sáng nay trên phố Thái Thịnh

Ngày thường, anh Nam (Nguyên Hồng, Đống Đa) chỉ mất 10-15 phút để đi từ nhà đến cơ quan (tại phố Thái Thịnh) nhưng hôm nay anh phải mất đến hơn nửa giờ để “lội” trong nước.

Anh cho biết, trên phố Huỳnh Thúc Kháng, nước đã ngập đến gần bánh xe. "Biển nước" dài tới cả trăm mét khiến nhiều người đi xe máy phải lao lên vỉa hè để tránh bị ngập sâu nhưng lại gặp khó khăn khi muốn xuống đường vì sợ bị sập xuống miệng hố ga.

Trên phố Thái Hà, nhiều đoạn nước vẫn ngập quá bánh xe nhưng vẫn có thể di chuyển được. Tuy nhiên, thử thách thực sự với anh Nam là phố Thái Thịnh khi nước ngập gần đến yên xe trên suốt một đoạn dài.

Cố gắng lắm anh Nam vẫn có thể di chuyển được khoảng 100 mét trước khi xe bị chết máy ngay trước cửa tòa nhà Hà Thành Plaza. Đến cơ quan muộn gần một tiếng, người ướt sũng, anh than: “Đường thế này thì khác gì sông”.

Nhiều người không đến cơ quan kịp giờ làm vì xe bị chết máy

Trận mưa to sáng nay cũng khiến đường 72 từ Bưu điện Hà Đông, qua làng lụa Vạn Phúc tới xã Đại Mỗ ngập khá sâu. Đoạn đường xấu này có nhiều "ổ gà", "ổ voi" nên mỗi khi mưa to tạo thành những hố sâu bẫy người qua đường.

Đường Triều Khúc ngập hết gầm xe, đường tắc nhiều người quay lại tìm cách tránh.

Trên đường Nguyễn Trãi, đoạn từ đường Lương Thế Vinh tới gần PiCo Plaza cũng có khá nhiều chỗ ngập nước, các phương tiện giao thông bị ùn tắc. Dưới trời mưa xối xả, nhiều nhân viên bóng áo vàng của công ty thoát nước vẫn cần mẫn làm nhiệm vụ.

Nước ngập vào nhà dân

8h30, nhiều người dân hai mặt phố Thái Thịnh ra sức đưa các vật dụng ra để chắn ngăn nước tràn vào nhà. Tuy nhiên, việc làm của họ không chống đỡ được những "trận sóng" mỗi khi ôtô đi qua.

Một nữ nhân viên làm việc tại một phòng khám nha khoa trên con phố này cho hay, lường trước được trận mưa to, 5 nhân viên trong phòng đã chuẩn bị nhiều vật dụng ra để ngăn lại nhưng nước vẫn tràn lênh láng vào nhà. Còn trước cửa một trung tâm thương mại lớn trên phố này, hàng chục người cũng ra sức đưa các bao tải xếp ngay lối cửa xuống tầng hầm để chặn nước chảy xuống.

Tại nhiều tuyến phố như Thái Hà, Trần Duy Hưng... mưa to, đường ngập khiến nhiều phương tiện bị chết máy phải "nằm" lại giữa phố. Mỗi lần các xế hộp phóng qua "biển nước", nhiều xe máy bị sóng đánh ngã dúi dụi.

Một người đi xe máy ngã dúi dụi

Theo báo cáo nhanh của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội, 9h sáng, mức nước đo được tại trạm Vân Hồ là 153mm, Hồ Tây 145mm, Bắc Thăng Long - Vân Trì 130mm, Thanh Liệt 115mm, Long Biên 80mm... Lượng mưa này đã khiến 23 điểm ở nội thành ngập sâu.

Từ 6h30, hơn 1.500 công nhân đã được điều động ra ứng trực tại các điểm úng ngập và phối hợp với thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Xây dựng, và cảnh sát giao thông thực hiện phân luồng, vớt rác để khơi thông dòng chảy.

Toàn bộ 11 tổ máy tại trạm bơm Yên Sở đang được vận hành để hút nước ra khỏi nội thành. Tuy nhiên, do chưa hoàn thành nên công trình cống hóa mương Hào Nam, cầu vượt Thanh Trì trên kênh bao Yên Sở... đã ảnh hưởng đến việc thoát nước của thành phố.

Theo Đài dự báo khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng bắc bộ, nguyên nhân mưa lớn là rãnh thấp trục tây bắc đông nam đi qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió đông nam mạnh từ biển thổi vào gây mưa to ở khu vực Đông Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội. Đây là trận mưa lớn nhất từ đầu năm ở Hà Nội.

Dự báo, chiều nay và ngày mai tiếp tục còn mưa nhưng cường độ giảm.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm