Giữ nguyên bộ 3 diễn viên Triệu Vy, Trần Khôn và Châu Tấn, “Họa bì 2” là bộ phim được nhiều khán giả Việt Nam chọn xem nhiều nhất trong dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua.
“Họa bì 2” đáp ứng được tối đa phần diễn xuất của bộ 3 diễn viên, vốn phần nhiều quen thuộc với khán giả Việt qua những bộ phim truyền hình. Đặc biệt, với phần kĩ xảo đẹp mắt với hiệu ứng 3D, bộ phim khiến nhiều khán giả xuýt xoa, tuy vậy, mạch phim khá chậm và bi lụy.
Cảnh trong phim "Họa bì 2"
Ở phần 1, dựa theo nguyên tác của câu chuyện “Bức họa trên tấm da người” của Bồ Tùng Linh, trong tác phẩm Liêu trai chí dị, với cái kết, hồ ly Tiểu Duy (Châu Tấn thủ vai) đã phạm luật yêu giới và bị giam giữ 500 năm dưới lớp băng giá. Tiếp theo chi tiết đó, trong phần 2, hồ ly Tiểu Duy được điểu yêu (Dương Mịch thủ vai) phá lớp băng cứu sống. Tin vào yêu giới, Tiểu Duy quyết đi tìm người sẵn sàng dâng hiến trái tim cho mình, để trở thành con người.
Tịnh công chúa (Triệu Vy thủ vai), luôn đeo mặt nạ để che một bên khuôn mặt xấu xí. Cô cần một vỏ bọc đẹp đẽ, trong khi đó Tiểu Duy lại thèm muốn trái tim của Tịnh công chúa. Mối quan hệ giữa 2 nhân vật nữ trong phim, có thể nói là cần dựa lẫn nhau đồng thời cũng cần giữ khuôn phép riêng.
Đô úy Hoắc Tâm (Trần Khôn thủ vai) gặp lại Tịnh công chúa với một chiếc mặt nạ che mặt sau 7 năm xa cách, lòng đau như cắt. Hoắc Tâm trong lúc mê loạn đã thể hiện tình cảm ôm ấp lãng mạn với hồ ly Tiểu Duy khiến Tịnh công chúa đau đớn và quyết đánh đổi trái tim nóng ấm của mình để lấy nhan sắc của Tiểu Duy.
Nội dung bộ phim rơi vào trạng thái xoay vòng của tình yêu, ước mơ và sự đánh đổi. Nếu Tiểu Duy có ước mơ được trở thành người và cô phải đánh đổi nhan sắc và nhận lấy sự ê chề, hỉ nộ ái ố khi làm con người thì Tịnh công chúa, rơi vào ma giới, đau đớn, dằn vặt với những ma ảo khi không còn là chính mình. Còn Hoắc Tâm, anh phải chọc mù mắt mình để không bị ma thuật quyến rũ, rơi vào mối quan hệ tình ái tội lỗi với hồ ly tinh Tiểu Duy.
Diễn biến của bộ phim khá chậm, mạch phim thiếu sự gắn kết nhưng bù lại, phần kĩ xảo và diễn xuất tâm lý của dàn diễn viên tương đối tốt. Người xem có thể lạnh người trước lớp băng giá nhấn chìm Tiểu Duy, rùng mình với cảnh lột da của hồ ly Tiểu Duy hay màn võ thuật điêu luyện của Tịnh công chúa, cũng như màn bắn cung của Hoắc Tâm. Nhan sắc của 2 kiều nữ Châu Tấn và Triệu Vy cũng khiến khán giả phải xuýt xoa, những cảnh tắm trần của 2 diễn viên nữ được khai thác một cách tinh tế, gợi cảm nhưng không thô tục. Bên cạnh đó, những cảnh diễn xuất tâm lý của Trần Khôn cũng là những điểm sáng của bộ phim. Tất cả những trường đoạn hấp dẫn này đều được các hiệu ứng 3D bổ trợ, khiến người xem, lúc thì lặng người, lúc lại ồ lên thích thú.
Ngay khi ra mắt, “Họa bì 2” đã thắng lợi tại các phòng vé châu Á, và thị trường ở Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tất cả nhờ vào sự quảng cáo khéo léo, và dàn diễn viên vốn quen mặt ở các phim truyền hình, song song, là sự “ăn theo” tài tình khi phần 1 của bộ phim cách đây 4 năm, đã thành công vang dội.
Điểm đáng tiếc nhất của bộ phim, chính là sai sót đáng trách trong việc Châu Tấn thể hiện bài hát chủ đạo của bộ phim. Hai câu hát trong ca khúc được mượn từ “Thi kinh Tiểu Nhã”, vốn là một đoạn nổi tiếng thuộc chương “Thể Vy” của nền văn học cổ đại Trung Quốc.
Trong bản gốc, 2 câu ca được Châu Tấn hát, có gốc là “Vũ tuyết phi phi” (mưa tuyết mịt mùng), thế nhưng trong “Họa bì 2”, nàng Tiểu Duy của Châu Tấn lại hát lại thành “Vũ tuyết mị mị” (mưa tuyết vùi dập). Điều này làm dấy lên một làn sóng phản đối của khán giả ngay tại Trung Quốc. Cả 3 lần, hồ ly Tiểu Duy đánh đàn hát ca khúc này đều lặp lại sai sót này, vấn đề này khiến nhiều nhà nghiên cứu văn học cổ Trung Quốc phản đối… và yêu cầu, bộ phim nên sửa lại câu hát này khi chiếu ở các nước ngoài… Trung Quốc, nhằm khán giả các nước khác có thể hiểu kĩ hơn ý nghĩa của văn học cổ đại Trung Quốc. Tuy nhiên, đạo diễn Ô Nhĩ Thiện cho rằng, là do đoàn phim cố ý làm vậy, với mục đích riêng.
Bộ phim “Họa bì 2” vẫn tiếp tục trình chiếu ở các rạp chiếu ở các thành phố lớn ở Việt Nam trong thời gian tới, sau đó, mới sắp xếp trình chiếu tại các rạp địa phương.