Thứ sáu, 25/05/2018 12:33 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Hơn 1.000 tàu thuyền mắc cạn

10/02/2012, 09:28 (GMT+7)

Những ngày qua nhiều ngư dân làng cá Phước Tỉnh, huyện Long Điền (Bà Rịa- Vũng Tàu) như đang ngồi trên đống lửa bởi hàng loạt tàu thuyền đầu năm ra khơi đánh bắt đã bị mắc cạn ngay tại cửa sông Cửa Lấp. Nhiều phương tiện hư hỏng nặng phải kéo về bờ.

* Thiệt hại 125 tỷ đồng

Chủ tàu phải tháo chân vịt của tàu mắc cạn đưa về cảng sửa chữa

Những ngày qua nhiều ngư dân làng cá Phước Tỉnh, huyện Long Điền (Bà Rịa- Vũng Tàu) như đang ngồi trên đống lửa bởi hàng loạt tàu thuyền đầu năm ra khơi đánh bắt đã bị mắc cạn ngay tại cửa sông Cửa Lấp. Nhiều phương tiện hư hỏng nặng phải kéo về bờ.

CỬA LẤP THÀNH CỬA TỬ

Phước Tỉnh là một trong những làng cá lớn và giàu có nhất ở khu vực Nam bộ. Toàn xã hiện có đến hơn 1.200 tàu thuyền lớn nhỏ, trong đó khoảng hơn 1.100 tàu đánh bắt xa bờ có công suất từ 90 CV trở lên. Người dân Phước Tỉnh chuyên sống bằng nghề đánh bắt trên biển, thế nhưng từ đầu năm nay, nhiều tàu thuyền của bà con ngư dân trong xã đang bị “khóa” đường ra vào ở ngay Cửa Lấp (người dân địa phương gọi “Cửa Tử”) bởi khu vực này đang bị bồi lấp nghiêm trọng.

 Phước Tỉnh những ngày này đang vào mùa mở biển, chúng tôi gặp bà con ngư dân thấy ai cũng canh cánh lo lắng vì nhiều tàu thuyền mặc dù đã chuẩn bị xong khâu hậu cần sẵn sàng cho chuyến đi biển đầu năm nhưng không thể ra khơi.

Chỉ về phía cửa biển, ông Trà Văn Hoành (ấp Phước Lộc) tâm sự: “Mấy ngày nay liên tục hung tin báo về khi cặp tàu thuyền nào ra đến cửa biển cũng bị mắc cạn chẳng thể nhúc nhích nổi. Có những tàu thuyền đã bị sóng đánh vỡ mạn hoặc hư hỏng chân vịt đành phải cầu cứu lực lượng tàu trục vớt kéo về ụ sửa chữa”. Theo ông Hoành, những chủ ghe gặp sự cố này đều bị tổn thất rất lớn, họ đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng chi phí cho chuyến ra khơi và có nguy cơ mất trắng nếu không kịp thời cứu được ghe mắc cạn.

Chúng tôi tìm ra cảng Tân Phước (cảng mới) đúng lúc gặp một số chiếc tàu thuyền bị mắc cạn vừa được kéo về tới cảng. Gặp chúng tôi, ông Trần Văn Chiến, một chủ tàu cá đang bị mắc cạn ngoài Cửa Lấp than vãn: “Xui quá trời, mới xông biển chuyến đầu năm tàu đã bị mắc cạn nằm chết ngoài Cửa Lấp mấy ngày lại còn bị sóng đánh toác mạn, cong cả chân vịt nên tôi đang phải nhờ cứu hộ kéo về sửa chữa!”. Chưa nói dứt câu thì ông Chiến phải chạy vội ra mép cầu cảng ra hiệu hướng dẫn cho tàu cứu hộ kéo chiếc tàu mắc cạn mang cái chân vịt bị hư về sửa chữa.

Theo những ngư dân ở đây, nếu chiếc tàu thuyền nào bị hư hỏng nhẹ thì trở lại cảng tự “tút” lại, còn chiếc nào hư hỏng nặng phải trục vớt rồi kéo về ụ sửa. Tính ra mỗi chiếc tàu thuyền bị mắc cạn hư hỏng, nhẹ cũng phải vài trăm triệu, nặng thì lên tới tiền tỷ sửa chữa. Cùng với việc cửa biển bị bồi lấp và những chiếc ghe bị mắc cạn tại khu vực “cửa tử” này đã vô tình giam lỏng hơn nghìn chiếc tàu thuyền cá đang neo đậu tại cảng. Theo tính toán của bà con, nếu cửa biển bị bít lại trong thời gian dài ngư dân Phước Tỉnh sẽ mất trắng khoảng 125 tỷ đồng.

CHƯA CÓ GIẢI PHÁP KHAI THÔNG

Nhiều chủ tàu thuyền đánh cá cho biết, cũng như mọi năm các tàu thuyền đều chọn xuất bến tập trung từ mùng 6 tết đến 14 tháng Giêng, vì nhiều người cho rằng đây là thời điểm tốt cho mùa xông biển đầu năm may mắn. Tuy nhiên, năm nay lại có nhiều tàu thuyền bị mắc cạn, bị chìm và hư hỏng nặng.

Bình quân mỗi chiếc tàu thuyền phải trục vớt bèo nhất cũng thiệt hại cả tỷ đồng. Nếu tàu cá nằm bờ, không chỉ chủ ghe chịu thiệt hại mà còn kéo theo hàng nghìn lao động trên các ghe thất nghiệp và mọi dịch vụ làm theo nghề thủy sản cũng bị tác động dây chuyền.

Cụ thể như các cặp tàu cá vừa bị chìm ngoài cửa biển đang đợi trục vớt (nhưng khả năng rất khó, ít hy vọng) của ông Huỳnh Minh Dũng, ông Phan Văn Mà, ông Bạch Lứa, là những chủ tàu thuyền lớn nhất nhì ở làng cá Phước Tỉnh này. Trường hợp bị thiệt hại nặng nhất là cặp tàu của ông Võ Văn Tổng, ấp Tân Lập (BV5458TS và BV5459TS), bị mắc cạn và hư hỏng khoảng 70%, mấy ngày nay gia đình ông đang phải mướn đội trục vớt kéo về sửa chữa. Dự tính kinh phí trục vớt sửa chữa cho cặp tàu nhà ông cũng phải tốn đến hơn 2 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Hoa, Trưởng ban Thủy sản xã Phước Tỉnh cho biết: “Việc Cửa Lấp bị bồi lắng đã diễn ra từ 10 năm trước và bà con ngư dân cũng đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, mà tình trạng bồi lấp ngày càng nặng hơn. Khu vực cửa sông Cửa Lấp không chỉ của riêng xã Phước Tỉnh mà còn phục vụ giao thông thủy cho cả thị trấn Long Hải và xã Phước Hưng của huyện Long Điền. Do vậy, mọi ngư dân trong huyện vẫn đang ngóng chờ dự án xây dựng kè chắn sóng và khu neo đậu tàu thuyền trú bão được triển phai sớm để khắc phục tình trạng này”.

MINH SÁNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận