| Hotline: 0983.970.780

Kể chuyện Biển Đông bằng xẩm

Thứ Tư 30/07/2014 , 10:15 (GMT+7)

“Tiễu trừ cướp biển”, dự án phi lợi nhuận do nhóm Xẩm Hà Thành thực hiện. Xẩm Hà Thành thực hiện MV “Tiễu trừ cướp biển” dựa trên làn điệu xẩm sai.

Với việc ra mắt MV này, nhóm Xẩm Hà Thành xác định sẽ mở ra một hướng đi mới trong việc bảo tồn và phát triển nghệ thuật xẩm, loại hình nghệ thuật truyền thống quý giá của dân tộc.

Ngay từ khi mới bắt đầu thực hiện, nhóm Xẩm Hà Thành đã xác định mục tiêu của dự án này là: “Truyền tải thông điệp thể hiện tinh thần yêu nước của nhân dân, và sự quyết tâm đồng sức đồng lòng bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước”.

“Tiễu trừ cướp biển” chính là MV đặc biệt mà Xẩm Hà Thành phát hành nhằm nói lên thông điệp trên. MV là những lời lẽ đanh thép, hùng hồn lên tiếng tố cáo hành động xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam của Trung Quốc trong thời gian qua, đồng thời khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

Xẩm Hà Thành thực hiện MV “Tiễu trừ cướp biển” dựa trên làn điệu xẩm sai. Hát sai có nguồn gốc trong âm nhạc trừ tà ma, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân của các thầy cúng. Hát sai rất ít khi được sử dụng trong xẩm bởi điệu hát này chỉ được sử dụng vào thời điểm quan trọng của đất nước, hoặc nói đến một vấn đề xã hội được nhiều người quan tâm.

Tác phẩm mở màn với tiếng tù và rúc, cho thấy ngay không khí khẩn trương khi đất nước lâm nguy, mọi con tim đều đập rộn ràng tạo nên dòng nhiệt huyết thúc đẩy con người xung trận.

Âm nhạc được khai thác chủ yếu là tiết tấu và giọng hát cá tính của ba nghệ sĩ Nguyễn Quang Long, Mai Tuyết Hoa và nghệ sĩ trẻ Trần Đình Dũng. Ba cá tính riêng biệt đảm nhận phần hát xướng, như đang trò chuyện với nhau về vấn đề chủ quyền biển đảo.

Điều đặc biệt ở MV này là sự “chắc giọng” của những nghệ nhân có tên tuổi. Hát mà như nói, như quát, như mắng vào sự ngạo ngược của bọn cướp biển “lạ”. Thực tế, MV không chỉ thể hiện riêng nghệ thuật xẩm, mà còn có đồng dao, phú, ngâm thơ, hịch nhưng được các nghệ sĩ, nghệ nhân trình bày một cách sáng tạo.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Long, người sáng tác lời cho “Tiễu trừ cướp biển” cho biết: “Bài xẩm này hi vọng sẽ hấp dẫn giới trẻ vì giai điệu, tiết tấu nhanh, gần với Hip hop, Rap là các thể loại âm nhạc được các bạn trẻ ưa chuộng.

Đây cũng chính là mong muốn của ê-kíp thực hiện MV, tôn vinh những cái hay cái đẹp của nghệ thuật truyền thống và được những con người của thế hệ trẻ đón nhận”.

“Nếu chỉ nói một câu thì tôi có thể khẳng định đây là một sản phẩm bom tấn. Hoàn toàn có thể thuyết phục được người nghe, nhất là các bạn trẻ”, đạo diễn âm thanh Phạm Trường Linh, Phó ban Biên tập NXB Âm nhạc.

Cộng thêm sự đầu tư hiệu quả vào dàn hợp xướng nhân dân phụ họa tạo nên một không gian âm nhạc giống kiểu “buôn chuyện” ở làng quê, hết sức dân dã nhưng không kém phần lôi cuốn, hấp dẫn.

“Một giọng nam chỉn chu, giọng một ông già hay lè nhè chế giễu, một bà già giống như mẹ mõ, bốp chát người ta. Họ hòa quyện vào nhau, hát lời nối tiếp nhau như đang trò chuyện về vấn đề chủ quyền biển đảo, như lên tiếng phản ứng về việc bị nước ngoài xâm phạm chủ quyền. Có lúc họ hát mà như nói, hát mà như quát, mắng… tạo nên sự hóm hỉnh, dí dỏm mà đầy mỉa mai”, nghệ sĩ Nguyễn Quang Long cho biết.

Ngoài ra, ê kíp thực hiện còn đưa vào MV những hình tượng mang tính giải trí nhằm hiện đại hóa hình thức nghệ thuật cổ này. Điển hình như sự ví von hóm hỉnh mang tính hình tượng, hài hước giữa những người chiếm đóng trái phép vùng biển của Việt Nam với lũ cướp biển Caribe (nửa người nửa ma) trong bộ phim nổi tiếng cùng tên mà giới trẻ đặc biệt yêu thích.

Thêm vào đó, MV còn có sự xuất hiện của thày phù thủy phù phép đuổi và tiêu diệt những âm binh, ma quái như là phép ẩn dụ về những thế lực tâm linh phản đối việc làm trái phép của lũ “cướp biển”.

Điều đặc biệt khi thực hiện MV này là kinh phí hoàn toàn là do công tác thiện nguyện và sự đóng góp của các thành viên nhóm Xẩm Hà Thành. Bên cạnh ê kíp diễn viên chính, dự án còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhạc sĩ Giáng Son, ca sĩ Quỳnh Hoa và các sinh viên tại trường Sân khấu Điện ảnh, học viên lớp xẩm của Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy âm nhạc dân tộc.

Việc ra mắt MV xẩm “Tiễu trừ cướp biển” còn được giới chuyên môn đánh giá là một dấu ấn để bắt đầu một chặng đường đi mới trong sự nghiệp bảo tồn và phát triển nghệ thuật xẩm.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm