| Hotline: 0983.970.780

Không có chuyện đóng cửa khẩu

Thứ Năm 03/07/2014 , 10:15 (GMT+7)

Trước thông tin phía Trung Quốc đang tăng cường giám sát các hoạt động xuất nhập khẩu tiểu ngạch và có thể, thời gian tới, một số cửa khẩu sẽ dừng hoạt động để họ chấn chỉnh các quy định, PV NNVN đã có mặt tại Lạng Sơn tìm hiểu vấn đề.

Không thể đơn phương

Theo quan sát của chúng tôi, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và các cửa khẩu phụ như Tân Thanh, Cốc Nam, Na Hình, Nà Nưa, Bảo Lâm, Co Sâu những ngày qua hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) và xuất nhập cảnh (XNC) diễn ra hết sức bình thường.

“Không chỉ có vậy mà giá trị kim ngạch XNK của 6 tháng đầu năm nay còn tăng so với cùng kỳ 2013. Nhiều DN trong nước không những duy trì đều các hợp đồng XNK như mọi năm mà thời điểm này họ còn ký kết thêm được những hợp đồng có giá trị cao với phương thức làm ăn rất hiệu quả.

Bằng chứng là hàng hóa được thông quan đầy đủ, thủ tục giải quyết nhanh gọn và các bên cảm thấy hài lòng về hiệu quả hợp tác làm ăn” – ông Nguyễn Quang Bách, Chi cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết.

Cũng tại nơi này, cách đây hơn 1 tháng, chính ông Bách đã bày tỏ lo ngại khi chia sẻ với chúng tôi rằng có một số DN băn khoăn trước những tác động xung quanh sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 nên vẫn e dè thực hiện các gói hợp đồng XNK.

Thế nhưng, chỉ sau một thời gian rất ngắn thôi, cái tâm lý e ngại đó tan biến một cách chóng vánh, mọi hoạt động trở lại bình thường.

“Đơn giản là các DN và người dân hai nước đều xác định rằng, hợp tác làm ăn trong môi trường hòa bình đều có lợi cho cả đôi bên” – ông Bách đúc kết.

Đề cập đến loại hình cửa khẩu hiện nay, ông Bách cho biết, hiện có 3 loại hình. Một là, cửa khẩu quốc tế, mở cho người và hàng hóa của cả nước thứ 3 được tham gia vào hoạt động XNK và XNC. Hai là, cửa khẩu song phương (cửa khẩu quốc gia). Ba là, cửa khẩu phụ mà phía Trung Quốc gọi là lối mở. Tại Lạng Sơn chưa có cửa khẩu song phương.

Ông Bách khẳng định: “Mọi hoạt động tại cửa khẩu quốc tế đều phải dựa trên các Nghị định thư, Hiệp định ký kết giữa Chính phủ hai nước.

Ngoài ra nó liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh của nước thứ 3 nên việc có dừng hay đóng hoạt động cửa khẩu này phải là quyết định của tầm quốc gia và phải có những căn cứ pháp lý. Đặc biệt, một khi các bên đã tham gia vào thị trường chung thế giới WTO rồi thì việc đóng hay dừng không phải cứ nói là làm”.

Cũng theo ông Bách, các hoạt động tại lối mở, phía Trung Quốc áp dụng chính sách biên mậu. Nghĩa là Trung ương giao cho chính quyền sở tại quy định các hoạt động và chính sách ưu đãi, tự chủ trong thông thương.

Vì thế, có những mặt hàng XNK qua lối mở thỉnh thoảng vẫn gặp một số trở ngại, vướng mắc. Khi chúng ta có ý kiến thì phía Trung Quốc vẫn tiếp thu và nói rằng sẽ yêu cầu các địa phương tạo thuận lợi cho phía Việt Nam được thông thương tốt nhất.

“Như vậy, giả sử có việc kiểm tra các quy định hay chấn chỉnh các hoạt động tại lối mở ở phía địa phương tại Trung Quốc cũng là việc làm bình thường. Điều này tốt cho cả hai nước” – ông Bách nói.

18-39-06_ln-luot-cc-xe-hng-noi-duoi-nhu-vo-cu-khu-coc-nm-v-tn-thnh-lm-thu-tuc-xut-hng
Nhiều chuyến xe hang nối đuôi nhau vào làm thủ tục thông quan để xuất sang Trung Quốc

Dừng hoạt động cửa khẩu khi nào?

Cũng về vấn đề này, chúng tôi đã gặp thượng tá Ninh Văn Hợp – Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để nắm rõ thêm thông tin, nhất là những quy định của Nhà nước đối với việc mở, dừng, đóng hoạt động cửa khẩu.

Đưa vấn đề này ra, thượng tá Hợp khẳng định: “Đồn biên phòng quốc tế Hữu Nghị quản lý hai cửa khẩu quốc tế là đường sắt ga Đồng Đăng và đường bộ Hữu Nghị. Đến thời điểm này các hoạt động XNK và XNC tại hai cửa khẩu đang diễn ra bình thường. Chúng tôi chưa nhận được một văn bản nào của các cơ quan chức năng nói về việc Trung Quốc tạm dừng hay đóng cửa khẩu”.

Thượng tá Hợp cho rằng, cần phải phân biệt được đâu là cửa khẩu và đâu là lối mở trong hoạt động XNK và XNC. Những tên gọi này được ghi rõ trong các văn bản ký kết của hai nước cũng như các quy định hiện hành trong văn bản pháp luật.

Trong trường hợp nào thì đóng hoặc dừng hoạt động tại cửa khẩu? – PV NNVN nêu câu hỏi. Thượng tá Ninh Văn Hợp đưa ra các quy định được nêu rõ tại Nghị định thư về phân giới cắm mốc, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới, Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc; các Nghị định 32, 34 của Chính phủ Việt Nam về quy chế quản lý đất liền nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Cụ thể, tại điều 5 của Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu đất liền Việc Nam – Trung Quốc ký ngày 18/11/2009, chính thức có hiệu lực từ ngày 14/7/2010 quy định về thời gian làm việc tại các cửa khẩu, những nghĩa vụ trong trường hợp đóng cửa, thay đổi vị trí, loại hình cửa khẩu như sau:

Trong trường hợp đặc biệt phải đóng cửa khẩu hoặc tạm thời mở cửa khẩu ngoài giờ làm việc, hai bên cần thông báo và thống nhất với nhau qua đường ngoại giao trước ít nhất 5 ngày. Việc mở lại cửa khẩu cần phải thông báo cho phía bên kia, qua đường ngoại giao và phải được phía bên kia xác nhận.

Mặt khác, để bảo vệ lợi ích xã hội, an ninh quốc gia hoặc vì lý do thiên tai nghiêm trọng, dịch bệnh truyền nhiễm lớn và các trường hợp bất khả kháng khác… một bên có thể tạm thời đóng hoặc hạn chế việc qua lại cửa khẩu. Tuy nhiên cần phải thông báo cho phía bên kia trước 5 ngày, trường hợp khẩn cấp không được ít hơn 24 giờ (trường hợp bất khả kháng là trường hợp xảy ra do khách quan không dự đoán được, không thể tránh được và không thể khắc phục được).

Trừ những trường hợp nêu trên, nếu một bên đơn phương đóng cửa khẩu gây thiệt hại cho phía bên kia, hai bên sẽ thông qua đường ngoại giao và hiệp thương giải quyết các vấn đề liên quan.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm