Đường dây nóng : 091.352.8198

Mầm xanh ca trù

Một thế hệ đào nương trẻ đang làm thay đổi thái độ của công chúng đối với ca trù.

Mầm xanh ca trù
Nhiều em nhỏ đam mê ca trù
Tin bài khác

Với nhiều dự án solo, các đào nương này đang là hi vọng mới cho thể loại âm nhạc nặng “âm tính” này.

Đào nương trăng rằm

Hiện Dự án “Tĩnh lặng” của CLB Ca trù Thăng Long đang là dự án đào tạo ca trù nổi tiếng. Các ca nương trẻ sẽ biểu diễn cố định vào các buổi tối thứ 6, 7 và Chủ nhật hằng tuần tại 28 Hàng Buồm (Hà Nội).

Đây là tên gọi trìu mến của người hâm mộ dành cho những đào nương đang vào độ tuổi đẹp nhất đời người.

Gặp lại hiện tượng ca trù Nguyễn Thu Thảo sau 8 năm đạt Huy chương Vàng Liên hoan Ca trù toàn quốc khi mới 10 tuổi. Giờ đây, Thu Thảo đã trở thành một đào nương có tiếng.

Thảo đến với ca trù như là cách giữ gìn truyền thống của gia đình có đến 8 đời theo đuổi nghiệp hát.

“Mình đến với ca trù không bằng đam mê mà bằng truyền thống. Hồi nhỏ, mình nghĩ đơn giản là hát ca trù sẽ được đi nhiều nơi như ông, như bố. Nhưng giờ duyên nghiệp của mình gắn với ca trù mất rồi, gỡ ra không được.

Ca trù với mình không chỉ là nghiệp, mà là trách nhiệm giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ và cao hơn là bản sắc dân tộc”, Thu Thảo chia sẻ.

Sắp tới, ca nương trẻ này sẽ cùng gia đình tham gia dự án về Bảo tồn nghệ thuật truyền thống Việt Nam của Học viện Âm nhạc Phần Lan. Thảo sẽ tham gia giảng dạy ca trù cho các sinh viên nước ngoài trong dự án này.

Gần đây, đào nhí Huệ Phương đang trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất tại CLB Ca trù Thăng Long. Kĩ thuật ca trù của Huệ Phương ngày càng đạt đến độ hoàn chỉnh mặc dù tuổi đời còn rất trẻ.

Mới bước vào tuổi “trăng tròn” chưa lâu nhưng đào nhí này đã đạt được những thành tích “khủng" như Huy chương Bạc Liên hoan Ca trù toàn quốc, giải Nhì Liên hoan CLB Ca trù toàn quốc 2009, giải Nhì Đàn hát dân ca 2009…

Sắp tới, đào nhí này sẽ cùng các nghệ nhân tham gia vào dự án “Tĩnh lặng”, một dự án đào tạo ca nương trẻ của CLB Ca trù Thăng Long.

Những người mê ca trù hẳn không còn xa lạ với tên tuổi của ca nương trẻ Nguyễn Kiều Anh, người tiên phong phá cách trong thể hiện ca trù, đem nghệ thuật “sang chảnh” này đến gần với công chúng hơn.

“Thật ra mình may mắn là hậu duệ thứ 7 trong gia đình có truyền thống ca trù nên sớm bén duyên. Lúc đầu làm quen với ca trù là do cô mình, nghệ nhân Thúy Hòa dạy bảo. Nhưng thật sự lúc mới học rất buồn tẻ, thấy già người đi bao nhiêu.

Nhưng dần dà những âm điệu đó ngấm vào mình lúc nào không hay, giờ thì không thể sống thiếu ca trù được rồi. Cũng có lúc mình rơi vào bế tắc vì nhiều lời khuyên nên đi theo World music thì đảm bảo về cuộc sống hơn.

Nhưng giờ mình đã ổn định về tâm lí, xác định con đường của mình là đưa ca trù đến gần với những âm điệu hiện đại. Nói cách khác, mình thực sự muốn trẻ hóa thứ âm nhạc bác học này”, Kiều Anh chia sẻ.

Hiện tài năng trẻ này đang theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia khoa đàn tranh và là “hạt giống” của giáo phường ca trù Thái Hà nổi tiếng. Ước mơ của ca nương trẻ tuổi đời lẫn tuổi nghề này là có thể đưa ca trù lên nhiều sân khấu lớn tại thế giới.

Mới đây, Kiều Anh kết hợp với nhạc sĩ Quốc Trung cho ra đời nhiều dự án kết hợp giữa ca trù với World music.

“Cách biểu diễn thông thường của ca trù truyền thống là ca nương phải có sự hỗ trợ của đàn đáy, trống chầu, nhưng khi kết hợp với nhạc World music thì ca nương sẽ trình diễn trên nền nhạc hiện đại. Chính điều này sẽ khiến ca trù được các bạn trẻ đón nhận nhiệt tình hơn”, Kiều Anh tâm sự.

Vẫn còn những dấu hỏi

Tuy nhiên, ca nương này cũng chia sẻ những khó khăn của một người trẻ đến với ca trù. Đó chính là lòng kiên trì với nghề.

Nhịp điệu hối hả của cuộc sống hiện đại với nhiều loại hình âm nhạc trẻ trung, sôi động đã khiến khán giả không còn mặn mà với ca trù. Điều này đã làm cho người nghe thưa vắng, người hát cũng mai một dần khiến ca trù không còn chỗ đứng trong đời sống.

“Tôi biết rất nhiều bạn trẻ có duyên và đam mê với ca trù. Nhưng những buổi biểu diễn cứ mất dần khán giả đã khiến các bạn chán nghề. Ngay chính tôi cũng cần nhiều sự động viên từ gia đình mới có thể lâu dài với nghiệp.

Nản chí là điều tôi có thể hoàn toàn hiểu được cho các bạn. Bởi hát thì ai cũng cần khán giả, và cần cả tiền để duy trì cuộc sống”, ca nương trẻ này nói thêm.

Còn theo ca nương Thu Thảo, những từ ngữ trong ca trù đều rất khó hiểu. Bản thân ca nương này nhiều khi cũng không hiểu hết ý nghĩa của bài ca trù, phải nhờ đến người thân giảng giải mới cảm nhận được. Chính vì thế, giới trẻ lạ lẫm với ca trù là điều dễ hiểu.

“Mình nghĩ để ca trù gần gũi với các bạn trẻ hơn thì nên đưa nghệ thuật ca trù vào các trường đào tạo chuyên ngành nghệ thuật. Các loại hình nghệ thuật khác như chèo cũng có khoa hát chèo, có nhà hát chèo mà nghệ thuật ca trù không có điều đó. Đây quả thực là điều rất đáng tiếc cho các tài năng lẫn bộ môn nghệ thuật này”, Thu Thảo chia sẻ.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
HÀ MINH
Bình luận Gửi phản hồi