| Hotline: 0983.970.780

Máy quay phim đặt ngoài sân cỏ

Thứ Năm 24/06/2010 , 09:25 (GMT+7)

Trong thể thao, bóng đá được xem như bộ môn phổ biến nhất. Trong nghệ thuật, điện ảnh được xem như bộ môn hiện đại nhất. Vì thế, cuộc gặp gỡ giữa bóng đá và điện ảnh rất đáng để chờ đợi và hy vọng.

Vua bóng đá Pele năm 1981 được mời sang Mỹ tham gia bộ phim Chiến thắng. Dù được đóng chung với tài tử lừng danh thời điểm ấy là Sylvester Stallone và được nhận một mức thù lao cao ngất ngưởng, cầu thủ da đen huyền thoại vẫn tuyên bố khảng khái: “Không có tác phẩm nghệ thuật nào có thể phản ánh hết những nghịch lý kỳ thú và những xúc động mãnh liệt của sân cỏ”. Vẫn biết vậy, nhưng những nhà điện ảnh thiện chí với cuộc đời đâu cho phép màn bạc thờ ơ với nhịp điệu sân cỏ vốn đã trở thành một phần vui buồn nhân loại!

Vốn sẵn niềm tự hào là cái nôi của bóng đá, người Anh có khá nhiều tác phẩm nghệ thuật hướng đến sân cỏ. Từ cuốn tiểu thuyết của Leonard Gribble, bộ phim Điều bí ẩn trên sân vận động Arsenal đã ra đời vào năm 1939, đánh dấu sức hấp dẫn của túc cầu giáo không chỉ mở đầu và kết thúc ở tiếng còi trọng tài. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, hiện tượng Xô – Viết hùng mạnh được phô diễn khắp các lĩnh vực, và điện ảnh Xô – Viết cũng xuất hiện hai bộ phim về bóng đá lôi cuốn người xem là Đội bóng phố tôiHiệp ba.

FIFA từng dự kiến tổ chức một hội thảo về những bộ phim liên quan đến sân cỏ, nhằm thành lập một trung tâm lưu trữ những tác phẩm nghệ thuật thứ bảy trứ danh dành cho người hâm mộ bóng đá. Rất tiếc đến nay dự án ấy vẫn chưa thực hiện được, và vì tạm thời mỗi quốc gia đều có bảng xếp hạng riêng đối với những bộ phim về bóng đá. Ví dụ, các cổ động viên bóng đá Pháp hãnh diện giới thiệu ba bộ phim có tên gọi Nỗi kinh hoàng của thủ môn trước cú phạt đền sản xuất năm 1971, Cú đánh đầu sản xuất năm 1979 và Giết chết trọng tài đi sản xuất năm 1990. Ngược lại, người Anh cho rằng bộ phim Thẻ vàng sản xuất năm 1997, chuyển thể từ tiểu thuyết của Nick Hornby là bộ phim hay nhất hành tinh nói về bóng đá. Còn người Đức có bộ phim Điều kỳ diệu ở Bern sản xuất năm 2003, thu hút hơn 3 triệu khán giả ngay tháng đầu tiên trình chiếu!

Tuy nhiên, muốn hiểu sức mạnh của điện ảnh thì phải ngước mắt nhìn về Holywood. Đành rằng, bóng đá Mỹ chưa vượt trội, nhưng công nghệ làm phim của nước Mỹ đã đạt đến mức chuyên nghiệp. Muốn có một bộ phim kinh điển về bóng đá, cách duy nhất là khơi dậy tình yêu sân cỏ phía những nhà làm phim Mỹ. Sau bộ phim Người anh hùng của ngày hôm qua sản xuất năm 1980 với ngôi sao điện ảnh Adam Faith và bộ phim Ngày thứ bảy đã đến sản xuất năm 1995 với ngôi sao Sean Bean, đến nay Holywood vẫn chưa hứng thú tiếp tục đầu tư thêm một bộ phim nào về bóng đá!

Làm phim về bóng đá không dễ. Không phải bất cứ máy quay phim nào đặt ngoài sân cỏ cũng thâu tóm được không khí bóng đá. Nền điện ảnh của chúng ta đến hôm nay cũng chỉ có ba bộ phim đáng nhớ về bóng đá. Đầu tiên là bộ phim Phút 89 dựa theo kịch bản của nhà văn Vũ Bão, sản xuất năm 1982. Đến thời tư nhân làm phim có thêm Cô thủ môn tội nghiệp do Thanh Mai đóng vai chính. Kế tiếp, bộ phim Sút, sút dzô quy tụ cả mỹ nhân Y Phụng, danh hài Bảo Quốc lẫn cầu thủ Lê Huỳnh Đức vẫn chỉ mang yếu tố giải trí mà thôi. Biết làm sao được, màn ảnh thế giới hơi xa sân cỏ thế giới, màn ảnh Việt Nam càng xa sân cỏ Việt Nam!

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm