| Hotline: 0983.970.780

Người chụp ảnh giai nhân Sài Gòn năm xưa

Thứ Năm 27/10/2016 , 09:01 (GMT+7)

Ở tuổi 81, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Tiến Mậu tái ngộ công chúng bằng cuộc giao lưu và triển lãm chân dung nghệ sĩ Sài Gòn xưa tại Đường sách Nguyễn Văn Bình - quận 1, TPHCM, vào ngày 29/10/2016.

16-43-13_-1-dinh-tien-mu
Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu
 

Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu sinh năm 1935, người gốc làng Lai Xá (thuộc xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) nơi được xem là phát tích của nghề nhiếp ảnh Việt Nam.

Năm 13 tuổi, Đinh Tiến Mậu vào Sài Gòn phụ việc cho một hiệu ảnh và bắt đầu tập tễnh cầm máy. Thập niên 60 của thế kỷ trước, Đinh Tiến Mậu trở thành người chụp ảnh chân dung nổi tiếng hàng đầu Sài Gòn. Hầu hết nghệ sĩ tài danh đều tìm đến hiệu ảnh Viễn Kính của Đinh Tiến Mậu để mong lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất đời mình.

Đặc biệt, chân dung các mỹ nhân Sài Gòn thuở ấy do tiệm ảnh Viễn Kính thực hiện, đã chiếm lĩnh tất cả bìa đĩa nhạc hoặc poster quảng cáo sân khấu và điện ảnh. Sau nhiều năm không còn trực tiếp mưu sinh bằng nghề nhiếp ảnh, Đinh Tiến Mậu vẫn lưu giữ rất cẩn thận những tác phẩm ghi dấu một thời.

Để giúp công chúng chiêm ngưỡng nhan sắc từng lừng lẫy, nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu giới thiệu bộ sưu tập “17 tấm hình chân dung nghệ sĩ Sài Gòn xưa”. Người hâm mộ thực sự bất ngờ thấy lại nét duyên thuở xuân thì của cố Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Nga, Nghệ sĩ Nhân dân Ngọc Giàu, Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết, tài tử Thẩm Thúy Hằng, ca sĩ Thái Thanh, ca sĩ Bạch Yến, ca sĩ Thanh Lan, ca sĩ Hà Thanh…

16-43-13_-2-nsnd-thnh-ng
Cố Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Nga
 

Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu cho biết, ngoài quan hệ giữa nghệ sĩ và người chụp ảnh, ông và những nhân vật trong ảnh còn là bạn bè thân thiết. Những buổi diễn về khoảng 1,2 giờ sáng, các mỹ nhân đập cửa hiệu ảnh của ông để rủ đi ăn khuya là chuyện rất bình thường.

Bộ sưu tập “17 tấm hình chân dung nghệ sĩ Sài Gòn xưa” của nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu không chỉ là tư liệu quý đối với giới nghệ thuật mà còn đối với giới truyền thông. Những bức ảnh có tuổi đời trên dưới 50 năm, gợi lên nhiều kỷ niệm cho nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu và cho thân nhân của những nhan sắc Sài Gòn năm xưa.

16-43-13_-3-nsnd-bch-tuyet
Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết
 

16-43-13_-4-nsnd-ngoc-giu
Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm