| Hotline: 0983.970.780

Năng lực hành vi tố tụng dân sự của đương sự.

Thứ Năm 06/12/2007 , 14:53 (GMT+7)

Chị Nguyễn Thị Mai ở Bình Dương xin hỏi: Tôi có người con gái tính đến tháng 12/2008 mới tròn 18 tuổi, đầu năm 2007 cháu kết hôn với anh B người cùng ấp. Vì lý do không thể hòa hợp nên hai vợ chồng thuận tình ly hôn. Vì chưa có con và khi cưới các cháu sống với gia đình chồng nên phần tài sản do gia đình chồng cho không có gì cần phải chia.

Sau khi các cháu ly hôn thì gia đình chồng thưa kiện tại Tòa án về việc phần của hồi môn (một số đồ trang sức trước khi cưới chồng cháu sắm cho vợ, sau khi ly hôn chồng cho lại cháu một phần) hai cháu tự thỏa thuận chia nhau có một phần do bố mẹ chồng cho, nay bà má chồng đòi lại.

Xin hỏi Luật sư, trong trường hợp trên thì con gái tôi có đủ điều kiện năng lực hành vi tố tụng dân sự để tham gia phiên tòa để bảo vệ quyền lợi của mình. Xin luật sư hướng dẫn cụ thể.

Trả lời:

Theo quy định của Bộ luật Dân sự thì người từ đủ 16 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi hoặc pháp luật có quy định khác.

Trong trường hợp con gái của chị mặc dù cháu chưa đủ 18 tuổi,  vợ chồng cháu ly hôn nhưng phần chia tài sản có tranh chấp giữa má chồng và con dâu thì cháu vẫn có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự và được tham gia tố tụng trong vụ án tranh chấp tài sản với tư cách là bị đơn dân sự.

Để hướng dẫn trường hợp đương sự là người đủ 18 tuổi trở lên có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự, trừ người mất năng lực hành vi dân sự, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc pháp luật quy định khác, Nghị quyết số 01 ngày 31/3/2005 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn như sau: Ngoài việc trừ người mất năng lực hành vi dân sự, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, nếu trong trường hợp pháp luật có quy định khác, thì người chưa đủ 18 tuổi vẫn có thể có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự hoặc ngược lại người từ đủ 18 tuổi trở lên vẫn có thể không có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự. Điều 9 Luật hôn nhân và gia đình quy định nữ từ đủ 18 tuổi trở lên được kết hôn và theo Hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì nữ đã bước sang tuổi 18 mà kết hôn là không vi phạm điều kiện về tuổi kết hôn điều kiện về tuổi kết hôn; do dó, khi có yêu cầu Tòa án giải quyết các vụ việc về hôn nhân và gia đình thì họ có quyền tự mình tham gia tố tụng dân sự.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm