| Hotline: 0983.970.780

Giả mù, giả điếc...

Thứ Năm 20/12/2012 , 09:39 (GMT+7)

Mấy cái trò chơi trực tuyến đơn thuần chỉ là trò giải trí thôi, đúng không?

- Mấy cái trò chơi trực tuyến đơn thuần chỉ là trò giải trí thôi, đúng không?

- Ừ.

- Vậy mà cái lưỡi bò nó cũng chui vô đó, ông ạ.

- Chui vô game nào?

- Game Chinh Đồ. Game này vốn có xuất xứ từ Trung Quốc, được đưa vào Việt Nam vào năm 2008 và thu hút nhiều người chơi. Trước đây, trong game này không có cái lưỡi bò. Nhưng trong bản cập nhật mới nhất lại thấy lù lù một cái lưỡi bò.

- Chắc mấy game thủ Việt Nam đã phát hiện ra ngay và phản ứng liền?

- Đúng thế, đã là người Việt Nam thì cứ thấy cái lưỡi bò ở đâu, kể cả khi thấy nó ngọ nguậy trong một trò chơi thì cũng đều phản ứng liền.

- Còn nhà phân phối? Gần đây đã từng có những DN du lịch mà ý thức chủ quyền kém tới mức đưa lên mạng của mình bản đồ tiếng Anh ghi Biển Đông là biển Nam Trung Hoa, hay nhập khẩu những sản phẩm văn hóa có lưỡi bò.

- À, nhà phân phối cái game lưỡi bò này dù phát hiện ra cái lưỡi bò muộn hơn so với các game thủ nhưng đã sẵn sàng chịu thiệt thòi không nhỏ khi ngưng phát hành cái game lưỡi bò ấy, chấm dứt hợp tác với nhà sản xuất và bồi thường thiệt hại cho người chơi.

- Vậy thì đáng hoan nghênh. Nhưng qua vụ này lại thấy bực thêm ông ạ.

- Bực với lưỡi bò?

- Đương nhiên rồi. Gần đây, cái lưỡi ấy ngang nhiên bò vào hộ chiếu và bị nhiều nước phản đối, chỉ trích. Ngay chính nhiều người dân Trung Quốc cũng bực mình với hộ chiếu lưỡi bò bởi ảnh hưởng lớn tới sự đi lại, làm ăn của họ tới các nước láng giềng. Vậy mà anh hàng xóm không thèm rút kinh nghiệm vụ ấy, lại tiếp tục cho lưỡi bò chui cả vô trò chơi trực tuyến.

- Anh hàng xóm chắc là chơi trò… giả điếc rồi. Cứ cái kiểu giả điếc này, mai mốt, có lẽ cái lưỡi bò của anh ta sẽ còn chui vô nhiều chỗ, nhiều thứ khác nữa.

- Chắc chắn thế. Không những giả điếc mà còn giả mù.

- Giả mù là sao?

- Thì nếu là người sáng mắt thì sẽ thấy rõ trên các bản đồ cổ có giá trị pháp lý, đường biên giới phía Nam của anh ta đến đâu, qua đó mà vẽ những bản đồ mới cho đàng hoàng, không lấn vào lãnh hải của người khác. Anh ta đương nhiên là mắt không kém, nhưng lại giả mù để vẽ bừa ra cái lưỡi bò.

- Ừ nhỉ.

- Người ta thường giả mù, giả điếc, giả câm. Anh ta đã giả mù, giả điếc nhưng khổ nỗi lại không giả câm, ông ạ.

- Không giả câm là sao?

- Là cái miệng anh ta cứ lu loa khắp nơi rằng cái lưỡi bò ấy là chủ quyền không thể chối cãi, theo kiểu vừa ăn cướp vừa la làng.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm