| Hotline: 0983.970.780

Ca sĩ dân ca liên tục giới thiệu sản phẩm

Thứ Tư 09/01/2013 , 09:41 (GMT+7)

Chỉ trong vòng 3 tháng cuối năm 2012, các ca sĩ hát nhạc dân ca phía Bắc liên tục giới thiệu các sản phẩm âm nhạc riêng.

Chỉ trong vòng 3 tháng cuối năm 2012, các ca sĩ hát nhạc dân ca phía Bắc liên tục giới thiệu các sản phẩm âm nhạc riêng. Đa phần, các ca sĩ này đều xuất thân từ lò cuộc thi “Sao Mai” được tổ chức vào các năm lẻ, có thể kể ra những cái tên như: Phương Thanh, Lương Nguyệt Anh, Bích Hồng, Thành Lê…

Có mặt tại buổi họp báo ra mắt 2 album “Múc ánh trăng vàng” và “Tìm” của Thành Lê, nhiều ca sĩ dân ca gạo cội như NSND Thu Hiền, NSND Thanh Hoa, NSND Trung Kiên…, cùng các ca sĩ dân ca trẻ như Bùi Lê Mận, Lê Anh Dũng… đều bàn tán rôm rả bởi các ca sĩ theo phong cách này đều đã có một năm làm việc “năng suất” và khá đắt sô, bên cạnh đó, là sự cạnh tranh lành mạnh giữa các ca sĩ với nhau.

Đã từ lâu, ở giải thưởng Sao Mai thì các ca sĩ nhạc nhẹ luôn ở dạng bề nổi, nhưng dân trong nghề từ khâu đã kháo nhau, giải dành cho các ca sĩ theo phong cách dân gian mới thực sự đáng giá. Bởi lẽ, ở lĩnh vực nhạc nhẹ hiện nay, có quá nhiều ca sĩ và hằng năm, địa phận này thay đổi “gu” và sản xuất ra nhiều dạng ca sĩ khác nhau nên các ca sĩ được giải ở phong cách nhạc nhẹ thường phải thực sự cố gắng và khá vất vả để khẳng định mình. Ở thế ngược lại, các ca sĩ được giải cao ở phong cách nhạc dân gian luôn được đón nhận ngay khi kết thúc cuộc thi, bởi ở họ đã sở hữu sẵn kĩ thuật thanh nhạc tốt và trên hết, các ca khúc dân ca không lỗi thời và được rất nhiều tầng lớp khán giả đón nhận.

Thành Lê - giải Nhất dòng nhạc dân gian (Sao Mai 2007) đã mở màn năm 2013 với 2 album, album “Múc ánh trăng vàng” thể hiện một Thành Lê say đắm trong dòng nhạc dân gian miền Trung với nhiều ca khúc về mảnh đất Nghệ An – Hà Tĩnh như: “Ân tình xứ Nghệ” (sáng tác: Hồ Hữu Thới) hay “Chiều ni ngoài nớ” (sáng tác: Hoàng Xuân Giang)…, song song, cô cho phát hành 1 album "nhạc vàng" với những ca khúc không bao giờ cũ như: “Không thể nào quên anh” (sáng tác: Hoàng Trang) hay “Phượng buồn” (sáng tác: Thanh Sơn)…


Phương Thanh (Nghệ An) dòng nhạc dân gian...


... và Thành Lê (Hà Tĩnh) nhận được nhiều sự yêu mến với dòng nhạc dân gian

Với nhiều sản phẩm trong những năm qua, Thành Lê luôn tâm niệm: “Làm việc chỉn chu để cho ra những sản phẩm có chất lượng tốt từ hình thức đến nội dung là tiêu chí làm việc của tôi. Các ca sĩ dân ca không phải đầu tư nhiều về bề nổi nhưng chúng tôi phải đầu tư nhiều ở chất lượng âm nhạc mới nhận được sự đón nhận của khán giả”.

Cùng với nhiều hoạt động của các sĩ dân gian trong năm qua thì những sản phẩm âm nhạc có chất lượng liên tục được tung ra của Phương Thanh, Lương Nguyệt Anh, Bích Hồng hay Thành Lê chứng tỏ, âm nhạc dân gian luôn được hưởng ứng bởi khán giả. Chắc chắn, dòng âm nhạc này sẽ còn phát triển và liên tục cạnh tranh bởi lực lượng ca sĩ trẻ có chất lượng hơn nữa từ các cuộc tuyển chọn thanh nhạc gắt gao hơn nữa trong thời gian tới.

Trao đổi với NNVN, ca sĩ Phương Thanh - giải Nhì dòng nhạc dân gian (Sao Mai 2011, ca sĩ được yêu thích nhất Sao Mai 2011) chia sẻ: “Lúc mới bước ra khỏi cuộc thi, tôi nhận được nhiều lời mời diễn ở các tỉnh và nhiều sân khấu khác nhau. Điểm chung, chương trình có nhiều ca sĩ nhạc nhẹ, nhạc dân ca là những điểm nhấn xen kẽ và được rất nhiều khán giả yêu thích”. Với Album “Tìm về nỗi nhớ” phát hành trong thời gian qua, Phương Thanh liên tiếp nhận được thành công khi ca khúc “Thương về xứ Nghệ” (sáng tác: Nguyễn Tất Tùng) của cô đã nhận được khá nhiều lượt nghe và được chọn để công diễn trong Liveshow Bài hát yêu thích tháng 1 vừa qua.

Có mặt tại buổi giới thiệu 2 album của Thành Lê, NSND Thanh Hoa có trò chuyện: “Các ca sĩ dân gian luôn có một khó khăn cố hữu là lượng bài hát mới không nhiều nên thường phải hát lại của nhau. Ví dụ như “Mùa chim én bay” (sáng tác: Hoàng Hiệp) thì trong cùng ngày ra mắt album, cả Thành Lê và Bích Hồng (giải Ba phong cách dân gian – Sao Mai 2011) đều chọn để đưa vào đĩa. Tuy nhiên, các ca sĩ đều cố gắng tìm tòi để làm khác đi, như vậy là cạnh tranh rất lành mạnh”.

NSND Thu Hiền tỏ ra rất vui vì càng ngày có nhiều các ca sĩ thành công với dòng nhạc dân gian, qua đó “chứng tỏ sức sống mãnh liệt của âm nhạc dân gian trong lòng công chúng”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm