| Hotline: 0983.970.780

Vì một chữ danh!

Thứ Sáu 19/04/2013 , 08:15 (GMT+7)

NXB Kim Đồng liên kết với nhóm tác giả (đại diện là KTS Đoàn Bắc) ấn hành sách ảnh "Tổ quốc nơi đầu con sóng" dành cho bạn đọc thiếu niên, nhi đồng.

NXB Kim Đồng liên kết với nhóm tác giả (đại diện là KTS Đoàn Bắc) ấn hành sách ảnh "Tổ quốc nơi đầu con sóng" dành cho bạn đọc thiếu niên, nhi đồng.

Cuốn sách nằm trong dự án tuyên truyền về Trường Sa, Hoàng Sa phi lợi nhuận, với sự đồng ý của Tổng cục Chính trị QĐND và phê duyệt của Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Gần đây trên công luận xảy ra vụ lùm xùm về bản quyền 5 tác phẩm nhiếp ảnh của tác giả Hoàng Chí Hùng in trong "Tổ quốc nơi đầu con sóng". Hoàng Chí Hùng tuyên bố sẽ khởi kiện vụ việc này ra tòa. Sự việc đáng tiếc này tại sao lại ồn ào như vậy?

Chúng tôi có trong tay cuốn sách "Tổ quốc nơi đầu con sóng" do NXB Kim Đồng ấn hành tháng 1/2013, dày hơn 40 trang khổ 20,5x18,5cm, in màu rất đẹp. Sách giới thiệu bằng hình ảnh (cả mới và tư liệu) gần như đầy đủ về các hòn đảo, thiên nhiên, đời sống con người trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đây là một cuốn sách quý giúp các bạn đọc nhỏ tuổi biết thêm và ngày càng yêu mến biển, đảo của Tổ quốc mình hơn.

Theo KTS Đoàn Bắc, “Trong sách riêng nhóm tác giả ảnh là gần 70 người và hàng chục các tác giả về nội dung thuyết minh ảnh. Ngoài NXB Kim Đồng, các cơ quan tổ chức có đóng góp tư liệu tiêu biểu nhất cho cuốn sách là Cục Chính trị Hải quân, Ban Biên tập Ảnh của TTXVN, báo Quân đội nhân dân, báo Hải quân, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình quân đội (như đã ghi trên bìa gập của cuốn sách)”.


Bìa cuốn sách "Tổ quốc nơi đầu con sóng"

Trong số 70 tác giả góp ảnh vào "Tổ quốc nơi đầu con sóng", ở trang “thủ tục xuất bản” có in hình và tên của 35 “tác giả tiêu biểu thực hiện bộ ảnh” gồm các nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh. Đặc biệt, nhà phê bình văn học, Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội Phạm Xuân Nguyên cũng có hình và tên trong số 35 “tác giả tiêu biểu” này.

Như vậy, tác giả Hoàng Chí Hùng cùng với 35 tác giả ảnh còn lại đã không được “lộ diện” trong cuốn sách. Vậy tại sao chỉ một mình tác giả Hoàng Chí Hùng lại “nổi giận” vì 5 tấm hình bé như bao diêm của anh in trong cuốn sách này?

Lý do tác giả Hoàng Chí Hùng “nổi giận” đòi kiện và khiến câu chuyện “rùm beng” là vì khi dùng hình của anh, KTS Đoàn Bắc đã không được tác giả đồng ý, lấy hình trên internet lại còn cắt xén hình khi in. Theo cam kết giữa NXB Kim Đồng và KTS Đoàn Bắc, toàn bộ vấn đề bản quyền về ảnh và bản quyền nội dung cuốn sách sẽ do Đoàn Bắc chịu trách nhiệm.

Cũng xin nói thêm, KTS Đoàn Bắc còn là một nhà sưu tập hình ảnh uy tín hiện nay.

Chính vì vậy, trong thư giải trình và xin lỗi gửi NXB Kim Đồng, KTS Đoàn Bắc viết: “Tôi cũng có lời xin lỗi nhà báo Hoàng Chí Hùng (ông Hùng hiện làm ở tạp chí Làng nghề Việt Nam) vì đã không kịp thông báo lại trước khi cuốn sách được xuất bản. Tuy nhiên, các bức ảnh của nhà báo Hoàng Chí Hùng đã được in trong sách đều ở kích thước nhỏ và được dùng để minh họa cho nội dung của các chủ đề trong sách. Vì thế để phù hợp với kết cấu chung nên nhóm tác giả (do tôi chịu trách nhiệm chính) đã chỉ sử dụng một phần của từng bức ảnh mà thấy phù hợp với nội dung cần nêu”.

Lâu nay, khi người ta ra tòa “hầu nhau” đa phần liên quan đến chuyện tiền nong. Rõ ràng trong vụ ồn ào về sách ảnh "Tổ quốc nơi đầu con sóng", cả bên thực hiện là KTS Đoàn Bắc và tác giả Hoàng Chí Hùng đều không vì mục đích “lợi nhuận”. Bởi theo tìm hiểu của phóng viên, người làm nghề nhiếp ảnh rất ít người sống được bằng nhuận ảnh, nhất là nhuận ảnh khi in sách hiện nay ở ta rất thấp.

Nói thế để thấy, tác giả Hoàng Chí Hùng “nổi giận”, “dọa kiện” không hẳn vì… tiền nhuận ảnh. Giá như KTS Đoàn Bắc cẩn trọng hơn, xin phép và ghi tên tác giả Hoàng Chí Hùng đàng hoàng thì mọi sự đã êm thắm.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm