| Hotline: 0983.970.780

Phân bón lá ARROW - FOS 500: Sự lừa bịp táo tợn

Thứ Ba 13/11/2007 , 14:53 (GMT+7)

Mục tiêu của sự lừa lọc là biến từ phân bón lá rẻ tiền thành loại thuốc bảo vệ thực vật đặc trị nấm Phytopthora đắt tiền. Trên nhãn sản phẩm dán theo chai, Quang Nông không ngần ngại viết “Đặc trị xì mủ sầu riêng, cam chanh, quýt … hữu hiệu trên tiêu bị chết nhanh, khô cành thanh long …”.

Trí trá từ nhãn mác

Khi tiếp xúc các chứng cứ lừa bịp, tôi đã phải tốn công dò tìm mãi trong Danh mục Phân bón cái tên trên nhưng đã hoài công mà chỉ có ARROW SIÊU LÂN là sản phẩm phân bón lá của Cty TNHH TM&SX Quang Nông có trụ sở tại Q. Tân Bình, TP HCM được bổ sung vào Danh mục theo quyết định 55/2006 của Bộ NN - PTNT. Đó là tên trong Danh mục, còn trên nhãn mác và giới thiệu của đại lý thì sản phẩm lại có tên khác - ARROW - FOS 500. Thực ra, nếu quan sát kỹ hơn thì vẫn có thể đọc được 2 chữ Siêu Lân được in nhỏ về phía trên. Theo thói quen và quy định hiện hành thì sản phẩm trên có tên là ARROW SIÊU LÂN PLUS ARROW - FOS 500, trong đó ARROW SIÊU LÂN được dùng để đối phó với các cơ quan quản lý nhà nước, còn ARROW - FOS 500 được dùng để lừa bịp nông dân. Sự lừa bịp này đã được tính toán.

“Đặc trị nấm Phytopthora”?

Mục tiêu của sự lừa lọc là biến từ phân bón lá rẻ tiền thành loại thuốc bảo vệ thực vật đặc trị nấm Phytopthora đắt tiền. Trên nhãn sản phẩm dán theo chai, Quang Nông không ngần ngại viết “Đặc trị xì mủ sầu riêng, cam chanh, quýt … hữu hiệu trên tiêu bị chết nhanh, khô cành thanh long …”. Trên hàng vạn tờ quảng cáo và hàng vạn cuốn sổ tay hướng dẫn kỹ thuật mà Quang Nông vừa tung ra, lại còn táo tợn hơn trong mục Phòng trừ sâu bệnh cho sầu riêng:  “Bệnh thối gốc, nứt thân xì mủ, thối gốc: nếu nhẹ có thể phun sulfate đồng hoặc Agri - Fos 400 tiêm vào thân, nếu nặng hơn thì dùng ARROW - FOS 500”. Vậy là Quang Nông không những chỉ biến phân bón lá thành thuốc BVTV mà còn biến thành loại thuốc BVTV đặc biệt, bởi vì ai cũng biết rằng, Agri - FOS 400 của Donatechno nhập khẩu từ Úc là loại thuốc đặc trị bệnh nứt thân xì mủ trên sầu riêng tốt nhất hiện nay, là loại thuốc được Viện BVTV kết luận là loại thuốc duy nhất trên thị trường hiện nay có thể chữa được bệnh chết nhanh do nấm Phytopthora trên hồ tiêu.

“Bạn nhà nông”?

Không hiểu bằng cách nào mà Quang Nông có được danh hiệu “Bạn nhà nông” gắn theo nhãn sản phẩm ARROW - FOS 500. Trong đời nông dân nào đó chỉ cần gặp một vài người bạn kiểu vậy thì cũng đủ sạt nghiệp vì sự lừa bịp đó đã vượt khỏi sự hiểu biết bình thường của nhà vườn, cho dù đấy là những nông dân tiên tiến. Lợi dụng hoạt chất Phosphonate được công ty Agrechem (Úc) sản xuất theo một công nghệ đặc biệt, khiến cho sợi nấm Phytopthora không thể tìm được đường xâm nhập vào tế bào cây và bị chết đói, Quang Nông cũng lấy P và K hòa vào nước và tự bảo rằng đấy là thuốc đặc trị Phytopthora. Làm vậy, với trình độ phân tích hiện nay thì các chỉ số P, K vẫn đủ hàm lượng như đã đăng ký để qua mặt, vẫn có tác dụng làm xanh cây, tốt lá và gây sự ngộ nhận cho nhà vườn, còn thực chất chúng không hề có tác dụng chữa bệnh.

Phytopthora là một đối tượng dịch hại cực kỳ nguy hiểm, nó không những tấn công trên cây sầu riêng, cam quýt, hồ tiêu … mà cả trên phong lan, thiên tuế cũng như các loại rau, củ khác. Chỉ tính riêng hồ tiêu năm 2007 này, phytopthora là tác nhân chính làm giảm sản lượng từ 105.000 T xuống còn 85.000 T. Việc mất cân bằng sinh thái trong môi trường đất đã tạo điều kiện cho nấm lây lan và gây hại to lớn cho sản xuất. Phòng trừ, quản lý nấm bệnh Phytopthora đang là vấn đề thời sự và đau đầu của sản xuất, của các nhà khoa học BVTV. Tác hại của việc trò lừa bịp biến phân thành thuốc đặc trị là khôn lường nhưng không hiểu sao thanh tra chuyên ngành Nông nghiệp của TP Hồ Chí Minh, nhất là trong tháng đảm bảo an toàn VSTP và chất lượng vật tư NN, lại hờ hững đến vậy.

Quang Ngọc

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất