| Hotline: 0983.970.780

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Dễ mà khó

Thứ Năm 25/04/2024 , 08:35 (GMT+7)

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng đòi hỏi tay nghề rất công phu và các bác sỹ thú y thường phải đối mặt với tình trạng bị chúng cắn.

Làm đẹp cho thú cưng tốn rất nhiều công phu. Ảnh: V.Đ.T.

Làm đẹp cho thú cưng tốn rất nhiều công phu. Ảnh: V.Đ.T.

Theo anh Nguyễn Xuân Hoàng, người chuyên làm đẹp cho thú cưng của Phòng khám thú cưng Quang Dung ở 85 Nguyễn Thái Học (TP. Quy Nhơn, Bình Định), cho biết, trước đây, anh tham gia khóa đào tạo 3 tháng tại TP. HCM, học viên phải trả chi phí hơn 40 triệu đồng. Nếu học khóa được thầy dạy người nước ngoài đào tạo, chi phí còn cao gấp đôi, hơn 100 triệu/khóa 3 tháng.

"Hiện, chi phí đào tạo đã giảm bớt, còn hơn 30 triệu đồng/khóa đào tạo với thầy dạy trong nước. Ở Quy Nhơn cũng có lớp đào tạo làm đẹp cho thú cưng với chi phí 15 triệu đồng/khóa 3 tháng. Thầy dạy là những người đã từng theo học tại TP. HCM và đã có thâm niên trong nghề”, anh Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ.

Theo anh Hoàng, làm đẹp cho thú cưng tùy theo cân lượng, phom dáng, từng giống mà tư vấn cho chủ nuôi những mẫu phù hợp. Như giống chó Poodle có kiểu cắt tỉa lông khác với dòng chó Phú Quốc hoặc chó Rohweiler. Mèo cũng tương tự.

1 chú cún xinh xinh đang được Phòng khám thú cưng TISPET ở đường Nguyễn Thái Học, Quy Nhơn làm đẹp. Ảnh: V.Đ.T.

1 chú cún xinh xinh đang được Phòng khám thú cưng TISPET ở đường Nguyễn Thái Học, Quy Nhơn làm đẹp. Ảnh: V.Đ.T.

Combo làm đẹp cho 1 con cún có trọng lượng khoảng 5kg phải mất 3-4 tiếng đồng hồ mới xong. Ban đầu là kiểm tra bộ lông, sau đó là kiểm tra có ký sinh trùng đeo bám hay không. Nếu có bọ chét hoặc ve sẽ không làm được bởi trong quá trình cắt tỉa lông, ve và bọ chét rơi xuống sẽ lây lan thứ cưng khác trong phòng khám.

Anh hoàng cho biết thêm: Những con cún có ve, bọ chét phải được tiêm thuốc điều trị trước, khi bớt mới cắt tỉa lông được. Những con cún thường đi spa sẽ dạn dĩ, chịu đứng yên để nhân viên làm, những con mới đi lần đầu thường nhát, không cho nhân viên làm.

“Sau khi khách chọn mẫu, con cún sẽ được chải lông bung ra hết, tiếp đến là vệ sinh móng, tắm, sấy thật khô rồi đến công đoạn cắt tỉa tạo hình. Khi đã hoàn tất cắt tỉa lông, con cún được vệ sinh miệng, tai, bôi nước hoa mới được trả cho chủ. Dòng chó Poodel là làm lâu nhất vì nó nặng đến 17-18kg, phải mất 6 tiếng đồng hồ mới xong”, anh Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ.

Anh Hà Văn Thơ, Quản lý Phòng khám thú cưng TISPET ở đường Nguyễn Thái Học cho biết, phòng khám hiện có 2 bác sỹ thú y và 1 nhân viên chuyên làm đẹp cho thú cưng. Thú cưng được đưa đến phòng khám điều trị, làm đẹp chủ yếu là chó và mèo, nhiều nhất là giống chó Poodle.

“Trong lúc điều trị hoặc làm đẹp cho thú cưng, gặp con hiền không nói, gặp con dữ người trực tiếp điều trị hoặc làm đẹp cho con cún thường bị nó cắn, cào bất ngờ không đề phòng kịp. Sợ nhất là trong mùa nắng nóng chó thường bị bệnh dại!”, anh Thơ chia sẻ.

Anh Hồ Duy Phiên, bác sỹ thú y đang làm việc tại Phòng khám thú cưng Quang Dung tâm sự, trong 5 năm hành nghề, anh thấy khó nhất là các ca phẩu thuật xương cho chó, nhất là các trường hợp chó bị trật đốt sống lưng, thay dây chằng nhân tạo hoặc thay khớp gối.  

Làm móng cho chú cún. Ảnh: V.Đ.T.

Làm móng cho chú cún. Ảnh: V.Đ.T.

“Ca phẫu thuật kéo dài nhất mà tôi từng thực hiện là mổ lấy khối u trong ruột con cún có trọng lượng khoảng 5kg. Sau khi siêu âm và chụp X quang, tôi tiến hành mổ cắt bỏ khối u mất 3 tiếng đồng hồ, sau 1 tiếng hậu phẫu nữa con cún mới tỉnh lại.

Mùa nắng nóng loài chó thường mắc bệnh dại, đó là mối nguy hiểm rập rình những người hành nghề điều trị, chăm sóc thú cưng, nhất là đối với những con chó lúc dưới 6 tháng tuổi không được tiêm phòng bệnh dại thường phát bệnh bất ngờ”, anh Phiên nhớ lại.

Theo anh Phiên, những người điều trị, làm đẹp cho thú cưng thường bị chó cắn vào tay và từ bụng trên mặt. Để đề phòng nguy hiểm, khi đưa chó vô khám lâm sàng phải được đeo rọ mõm. Nếu con chó nào quá dữ phải nhờ chủ nuôi đeo vòng loa để ngăn không cho chó quay lại cắn khi bác sỹ đang thăm khám, hoặc bác sỹ phải mang găng tay bảo vệ dày khi sờ nắn thăm khám cơ thể con chó.

“Đa số những dòng chó lớn như Rohweiler, Becgie Đức rất dữ. Kể cả những con chó không dữ, nhưng chúng thường xuyên được tiêm thuốc sẽ sinh ra nhát, khi mình vừa đâm kim tiêm vào là chúng phản vệ bằng cách cắn người làm nó đau. Con nào khó quá chúng tôi phải tiêm thuốc mê từ xa rồi mới dám thăm khám, điều trị cho nó”, anh Hồ Duy Phiên, bác sỹ thú y tại Phòng khám thú cưng Quang Dung chia sẻ.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm