| Hotline: 0983.970.780

Phát triển du lịch: Sức mạnh của những nụ cười

Thứ Bảy 09/12/2017 , 10:53 (GMT+7)

“Chỉ cần những nụ cười chân thật của người bản xứ là đủ để du khách cảm mến và tương tư một đất nước hơn bất kỳ khẩu hiệu chiến dịch tuyên truyền nào khác”…

Học “cười” chuyên nghiệp

Học cười không phải là câu chuyện nói cho vui mà là chuyện có thật ở khu du lịch Sun World Ba Na Hills cũng như hệ thống các khu du lịch Sun World khác do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại Việt Nam.

 

Ở Bà Nà Hills, nhân viên được đào tạo văn hóa “Xin chào”. Có nghĩa là họ được học cách chào khách như thế nào cho đúng, cúi người sao cho vừa phải, chào trẻ em ra sao, thể hiện cách chào trân trọng với người già thế nào và mỉm cười hay cười xòe hoa đón khách…

Nếu không tin, bạn cứ đến Bà Nà Hills một lần, sẽ thấy những tấm biển “xin chào” được thiết kế ngộ nghĩnh và đặt khắp nơi, sẽ được nhân viên cúi chào trân trọng, cười tươi thân thiện trên mọi cung đường khám phá khu du lịch này.

Ở Bà Nà, có cả một quy trình riêng về đón khách khuyết tật. Xe đẩy được đặt khắp nơi để người yếm thế dễ dàng di chuyển trên những lối đi riêng, thoải mái hòa nhập với số động du khách và tận hưởng những dịch vụ giải trí chất lượng. Và bất cứ khi nào những du khách đặc biệt cần sự giúp đỡ, lập tức, nhân viên Bà Nà sẽ có mặt kịp thời.

Ở Bà Nà, có một tủ đồ thất lạc, để du khách dù mất cái mũ, rơi cái ô, hay thậm chí thất lạc cả trăm triệu đồng, thì cũng sẽ tìm thấy.

 

Những tiêu chuẩn phục vụ, những quy trình tiếp khách chuẩn được áp dụng, đưa Sun World Ba Na Hills thành chốn trở về thân thuộc của nhiều du khách.

Bà Ngọc Dung – một du khách đến từ quận 1, TP HCM, tâm sự: “Tôi sống xa các con bởi mỗi đứa lập nghiệp ở một nước. Nhưng hè nào chúng tôi cũng sum họp ở Bà Nà Hills, nghỉ lại qua đêm ở Làng Pháp. Bà Nà Hills làm du lịch khá chuyên nghiệp. Tới đây, các cháu nhỏ vui chơi cũng luôn được để mắt trông coi. Tôi thích khoảng thời gian được ngồi thiền ở khu tâm linh, còn các con tôi có thể thăm thú quanh những tuyến phố, lâu đài, xuống các vườn hoa, mua sắm, vui chơi và xem biểu diễn nghệ thuật. Và quan trọng, nhân viên phục vụ ở đây rất lễ phép, tận tình”.

Trong những câu chuyện về Bà Nà Hills của bà Dung, có một kỷ niệm mà bà nhớ mãi: “Năm ngoái, con dâu tôi đã làm thất lạc một số tiền rất lớn nhưng đã được khu du lịch hỗ trợ tìm kiếm và trả lại. Tôi nghĩ, chẳng phải ở Việt Nam, mà thậm chí trên thế giới, cũng không nhiều nơi có được sự hỗ trợ quý giá đó”.

Đến Bà Nà Hills lần đầu, anh Jang Dong Jun - du khách Hàn Quốc chia sẻ: “Tôi thấy choáng ngợp vì  không nghĩ Việt Nam có một khu du lịch đẹp đến thế. Nhưng có một điều khiến tôi hay nhiều du khách Hàn khác yêu nơi này, đó là sự nồng hậu, nhiệt tình của nhân viên khu du lịch. Tôi đã rất xúc động, khi thấy một anh nhân viên của Bà Nà quỳ xuống xỏ dép cho một cô gái khuyết tật, dắt cô ấy qua những bậc thang, đến nơi dễ di chuyển hơn”.

Xây một tòa lâu đài lộng lẫy, dựng một khu nghỉ dưỡng kiêu sang, những thứ đó mới chỉ là vỏ bọc. Điều khiến du khách ấn tượng sâu đậm và phải lòng một điểm đến lại đơn giản chỉ nằm ở nụ cười chân thực, ở sự trìu mến họ được gửi trao.
 

Cười lên, và thế giới sẽ… “nhỏ lại”

Còn nhớ, cách đây khá lâu, facebooker khá nổi tiếng Nguyễn Quốc Trung phân tích “Vì sao du khách nước ngoài không trở lại Việt Nam nữa?”. Sau so sánh rất cụ thể giữa các điểm đến của Việt Nam và các điểm đến có địa lý tương tự ở Thái Lan – “cường quốc” du lịch của Đông Nam Á, giải pháp cuối cùng mà anh đưa ra để mỗi một cá nhân nhỏ lẻ muốn góp phần phát triển du lịch Việt Nam có thể làm chỉ đơn giản là... cười: “Chỉ cần những nụ cười chân thật của người bản xứ là đủ để một du khách cảm mến và tương tư một đất nước hơn bất kỳ khẩu hiệu chiến dịch tuyên truyền nào khác”.

 

Đi khắp Thái Lan, du khách luôn cảm thấy gần gũi, an tâm vì những nụ cười ở khắp nơi của người Thái, từ anh hướng dẫn viên, chị chủ sạp tạp hóa tới anh tài xế taxi hay cậu lái xe tuk tuk… Đa phần họ đều có thể giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh, nhiệt tình chỉ dẫn du khách và sẵn sàng giúp đỡ khách khi gặp khó khăn. Với người dân Thái, bí quyết làm du lịch thật đơn giản – nụ cười chân thành và tâm hồn nồng hậu.

Từ những bài học thành công ấy, đã có những chiến dịch nụ cười, để đưa du lịch Việt Nam đến gần hơn với du khách thế giới, từ “Nụ cười Hạ Long” khởi động từ năm 2014 tới chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” mới được phát động.

Và ở hệ thống các khu vui chơi giải trí Sun World, từ Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonders, Sun World Ha Long Complex, đến Sun World Fansipan Legend… nụ cười đã trở thành chất men say khiến du khách đem lòng yêu những điểm đến. Có lẽ bởi, ẩn sau mỗi khuôn mặt rạng ngời, du khách cảm nhận được những tấm lòng nồng hậu, những dịch vụ chu đáo, an toàn, tin cậy, cảm nhận được sức sống và sự thân thiện của cả một vùng đất tươi đẹp đang rộng cửa đón chào.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm