| Hotline: 0983.970.780

Sĩ tử ùn ùn "rời kinh" gây tắc nhiều tuyến đường

Thứ Ba 05/07/2011 , 14:16 (GMT+7)

Ngay khi môn thi cuối cung vừa kết thúc, hàng nghìn phụ huynh và sĩ tử đã “rồng rắn” về quê.

Sáng nay, ngay khi môn thi cuối cung vừa kết thúc, hàng nghìn phụ huynh và sĩ tử đã “rồng rắn” về quê. Hầu hết các tuyến đường và các bến xe lớn trong thành phố phải “gồng mình” nhưng vẫn quá tải.

Tắc đường đến bến xe

Như đã được dự báo từ trước, trưa nay, hầu hết những con đường lớn ở Hà Nội đều rơi vào tình trạng ùn tắc cục bộ. Ngay từ khi kết thúc môn Hóa học lúc 9 giờ, nhiều tuyến đường tập trung đông các trường đại học như Cầu Giấy, Xuân Thủy đã phải chứng kiến cảnh dòng người đông nghịt ùn ùn đổ về phía bến xe.

Đứng chen chúc trong đám đông đứng chờ xe buýt trên đường Xuân Thủy, anh Minh Chiến (Thanh Hóa) bảo, sáng nay anh và con gái đã phải dậy từ tờ mờ sớm, vừa để dọn dẹp quần áo, vừa có thời gian cho sĩ tử nhà anh no bụng trước khi vào phòng thi.  

Anh Chiến lắc đầu rầu rĩ, ở Hà Nội có mấy hôm mà hai bố con anh tiêu hết cả triệu bạc, gần bằng tiền ăn cả tháng ở nhà. Trước khi đi, cả nhà gom góp dúi cho anh được ít tiền. Tiết kiệm 4 hôm cũng đủ cho hai bố con đủ bữa nhưng bảo ở lại thêm một hôm cho con gái nghỉ ngơi thì anh sợ chẳng đủ tiền về. Thế là, hai bố con anh đành bấm bụng vác balô về quê, mặc cho cảnh chen chúc giữa cái nóng như thiêu ngày hè.

Anh Chiến khoe, cả nhà anh có 4 đứa con nhưng sĩ tử nhà anh năm nay là giỏi giang nhất. Xoa đầu con gái, anh tự hào kể, 3 môn thi năm nay, con anh làm khá tốt, nhất là môn Hóa sở trường sáng nay. 

“Vất vả mấy hôm nhưng con nhà mình thi tốt là mừng lắm rồi. Về nhà, sẽ đền bù cho con gái sau,” anh hào hứng.

Người mướt mải mồ hôi, bố con anh Thiêm ở Thái Bình phải cố gắng lắm mới vượt qua được dòng người để lên chuyến xe buýt số 21 đã nêm cứng người. 

Anh cho hay, hai bố con đã đứng đợi từ 9 rưỡi giờ dưới cái nắng oi ả, đã định bắt xe ôm ra bến xe cho nhanh nhưng vì đắt quá nên lại thôi.

“Biết là hôm nay về quê sẽ rất khổ nhưng xa nhà mấy hôm, hai bố con cũng chỉ muốn về nhà cho nhanh, vả lại cũng đỡ tiền ăn ở nữa,” anh Thiêm chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên Vietnam+, đến thời điểm 10 rưỡi sáng nay, nhiều tuyến đường vẫn rơi vào cảnh ùn tắc khá nghiêm trọng.

Trên trục đường Trường Chinh, Giải Phóng dẫn ra bến xe Giáp Bát, lượng người tham gia giao thông tăng đột biến đã khiến dòng phương tiện khó nhọc nhích đi. Dưới trời nắng nóng như đổ lửa, hệ thống đèn chỉ dẫn giao thông có cũng như không, mặc dù cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại đây đã rất cố gắng để phân luồng và chống ùn tắc nhưng các phương tiện đua nhau, mạnh ai nấy đi khiến giao thông khá hỗn loạn.

Được dịp, cánh xe ôm cũng tranh thủ để kiếm thêm. Vừa đưa khách vào bến xe Giáp Bát, anh Cường, chạy xe khu vực trường Đại học Bách Khoa lại quày quả quay xe về địa điểm cũ để tiếp tục công việc. Mặt nhễ nhại mồ hôi, anh cho hay: “Cả năm mới có mấy dịp khách đông như thế này nên cánh xe ôm chúng tôi cũng phải cố để kiếm thêm.”

Trên đường Phạm Hùng, cảnh ùn tắc tương tự cũng diễn ra. Trục đường từ Phạm Văn Đồng đến Trung tâm Hội nghị Quốc Gia, giao thông ùn tắc cục bộ, lượng phương tiện gia tăng, đổ xô cùng một thời điểm khi thí sinh "rời kinh" đã khiến cả đoạn đường này ùn tắc cục bộ.

Nhiều phụ huynh đứng la liệt trên vỉa hè, tràn ra cả lòng đường vì không thể chen chân vào bến.

Giải tỏa khách ngay tại bến

Tại bến xe, trong nhà chờ và khu vực ra xe, nhiều sĩ tử và người thân ngồi đợi giờ xuất bến. Tại bến xe Mỹ Đình, hành khách tập trung dồn về ngay sau khi thi xong khiến quầy bán vé đồng nghịt. Hành khách phải xếp hàng dài đợi đến lượt mua vé.

Trong bến, các lực lượng “cò” mặc sức chèo kéo khách. Trên xe khách liên tỉnh, nhiều xe đã đầy ắp. Thậm chí, các xe tuyến huyện hành khách còn phải ngồi trên ghế nhựa để hi vọng “rời đô” sớm.

Theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát, lượng khách cao điểm tập trung đông nhất vào lúc 1-2 giờ chiều nay.

“Dự kiến lượng khách tăng từ 30-40%, chỉ tính riêng ngày hôm nay, bến xe đã tăng đến 50-70 xe,” ông Thành cho biết.

Ông Thành cũng nhận định, lượng khách về sẽ chỉ tập trung vào các tuyến cự ly ngắn và các tuyến liên tỉnh như Nam Đinh, Ninh Bình, Thái Bình…

“Trong những ngày gần đây, cao điểm nhất lượng khách đổ về bến là hơn 2 vạn người. Tuy nhiên, môn thi khối A có số lượng thí sinh tập trung nhiều hơn các khối khác nên thời gian này là dịp cao điểm nhất trong các đợt thi,” ông Thành cho hay.

Ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc Bến xe Gia Lâm cho rằng, sau 12 giờ trưa nay khách sẽ tập trung đông nhất tại bến. Dự kiến lượng khách tăng 150% so với ngày thường.

Theo các Giám đốc bến xe Hà Nội, hầu hết các bến chưa tăng cường xe vì hành khách rải rác và chia đều. Lượng xe tăng cường vẫn trực chờ để có thể tiến hành giải tỏa, tránh ùn ứ tại bến.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm