| Hotline: 0983.970.780

Vụ đóng tàu vỏ thép 67 gian dối: BIDV không phối hợp để truy trách nhiệm đơn vị đóng tàu

Thứ Tư 28/06/2017 , 09:30 (GMT+7)

Trong quá trình tổ công tác tiến hành kiểm định lại những tàu vỏ thép kém chất lượng đang nằm bờ không đi khai thác được, tổ thẩm định cần các hồ sơ liên quan để làm việc, nhưng Chi nhánh BIDV Phú Tài không phối hợp với tổ thẩm định.

13-58-07_1
Các con tàu vỏ thép của ngư dân huyện Hoài Nhơn vay tiền từ BIDV giờ toàn bộ đã hư hỏng nằm bờ

Tại cuộc họp đưa ra hướng xử lý các đơn vị đóng tàu trong vụ đóng tàu vỏ thép theo NĐ 67 kém chất lượng do UBND tỉnh Bình Định tổ chức vào chiều 26/6, ông Phan Trọng Hổ đã bức xúc phát biểu: “Trong cuộc họp tại Sở NN-PTNT vừa qua nhằm công bố kết luận của tổ thẩm định các tàu vỏ thép kém chất lượng, phóng viên nhiều báo đài đã đặt câu hỏi với BIDV Chi nhánh Phú Tài về nghi vấn cán bộ Phòng giao dịch BIDV huyện Hoài Nhơn đã chỉ định cả đơn vị đóng tàu cho ngư dân, nhưng người đại diện BIDV tham dự cuộc họp hôm đó là ông Lê Bá Duy, Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Phú Tài, nói rằng mình không có quyền phát ngôn. Hôm nay đề nghị lãnh đạo BIDV trả lời vấn đề trên trong cuộc họp này”.

Theo ông Hổ, trách nhiệm của BIDV là đơn vị cho vay tiền, tiền đóng tàu là của ngân hàng xuất ra, ngân hàng phải có trách nhiệm bảo vệ đồng tiền của mình. Thế nhưng trong quá trình tổ công tác tiến hành kiểm định lại những tàu vỏ thép kém chất lượng đang nằm bờ không đi khai thác được, tổ thẩm định cần các hồ sơ liên quan để làm việc, nhưng Chi nhánh BIDV Phú Tài không phối hợp với tổ thẩm định.

“Thậm chí khi Sở NN-PTNT đề nghị BIDV Chi nhánh Phú Tài cung cấp chứng từ thì cán bộ Sở phải đi qua đi lại nhiều lần mới được cung cấp. Kể cả khi phối hợp giải quyết thì không biết như thế nào mà tôi thấy BIDV thiếu tích cực. Tôi đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo BIDV phải tích cực trong việc giám sát các con tàu vỏ thép được đóng từ vốn vay của BIDV”, ông Hổ bộc bạch.

Trả lời thắc mắc của ông Phan Trọng Hổ, ông Lê Đức Hải, Giám đốc BIDV Chi nhánh Phú Tài, nói: “Khi cho ngư dân vay tiền đóng tàu vỏ thép theo NĐ 67, BIDV tuân thủ đầy đủ thủ tục theo quy định. Theo góc độ là nhà tài trợ vốn, BIDV gần như không tham gia vào quá trình chế tạo ra con tàu, từ khâu thiết kế đến lựa chọn nhà máy đóng tàu, cả khi thi công và giám sát, kiểm định. Khi hồ sơ được các cơ quan chức năng phê duyệt thì BIDV có trách nhiệm giải ngân trên cơ sở các hồ sơ đó đã được thẩm định xong”.

13-58-07_2
Tàu cá vỏ thép BĐ 99245 TS của ngư dân Trần Định Sơn cũng vay vốn từ BIDV hiện cũng đang nằm bờ

Theo NĐ 67 thì ngư dân có chủ quyền chọn đơn vị đóng tàu, như vậy thì ngân hàng nào dám ra "văn bản, chủ trương, chỉ đạo” chỉ định đóng tàu cho ngư dân theo như ông Hải nói! Tuy nhiên, những ngư dân PV NNVN đã tiếp xúc, ai nấy đều khẳng định mình đã từng gian nan trong việc vay vốn của BIDV để đóng tàu vỏ thép theo NĐ 67, và cam chắc mình từng bị lãnh đạo Phòng giao dịch BIDV huyện Hoài Nhơn chỉ định đơn vị đóng tàu đến mức như là buộc.

“BIDV là đơn vị ngân hàng đứng đầu tại tỉnh Bình Định trong việc cho ngư dân vay vốn đóng tàu vỏ thép theo NĐ 67. Đến nay, BIDV đã giải ngân chiếm hơn 70% số lượng tàu 67 đóng mới trên địa bàn Bình Định”.

 

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm