| Hotline: 0983.970.780

Vụ đóng tàu vỏ thép 67 gian dối: BIDV không phối hợp để truy trách nhiệm đơn vị đóng tàu

Thứ Tư 28/06/2017 , 09:30 (GMT+7)

Trong quá trình tổ công tác tiến hành kiểm định lại những tàu vỏ thép kém chất lượng đang nằm bờ không đi khai thác được, tổ thẩm định cần các hồ sơ liên quan để làm việc, nhưng Chi nhánh BIDV Phú Tài không phối hợp với tổ thẩm định.

13-58-07_1
Các con tàu vỏ thép của ngư dân huyện Hoài Nhơn vay tiền từ BIDV giờ toàn bộ đã hư hỏng nằm bờ

Tại cuộc họp đưa ra hướng xử lý các đơn vị đóng tàu trong vụ đóng tàu vỏ thép theo NĐ 67 kém chất lượng do UBND tỉnh Bình Định tổ chức vào chiều 26/6, ông Phan Trọng Hổ đã bức xúc phát biểu: “Trong cuộc họp tại Sở NN-PTNT vừa qua nhằm công bố kết luận của tổ thẩm định các tàu vỏ thép kém chất lượng, phóng viên nhiều báo đài đã đặt câu hỏi với BIDV Chi nhánh Phú Tài về nghi vấn cán bộ Phòng giao dịch BIDV huyện Hoài Nhơn đã chỉ định cả đơn vị đóng tàu cho ngư dân, nhưng người đại diện BIDV tham dự cuộc họp hôm đó là ông Lê Bá Duy, Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Phú Tài, nói rằng mình không có quyền phát ngôn. Hôm nay đề nghị lãnh đạo BIDV trả lời vấn đề trên trong cuộc họp này”.

Theo ông Hổ, trách nhiệm của BIDV là đơn vị cho vay tiền, tiền đóng tàu là của ngân hàng xuất ra, ngân hàng phải có trách nhiệm bảo vệ đồng tiền của mình. Thế nhưng trong quá trình tổ công tác tiến hành kiểm định lại những tàu vỏ thép kém chất lượng đang nằm bờ không đi khai thác được, tổ thẩm định cần các hồ sơ liên quan để làm việc, nhưng Chi nhánh BIDV Phú Tài không phối hợp với tổ thẩm định.

“Thậm chí khi Sở NN-PTNT đề nghị BIDV Chi nhánh Phú Tài cung cấp chứng từ thì cán bộ Sở phải đi qua đi lại nhiều lần mới được cung cấp. Kể cả khi phối hợp giải quyết thì không biết như thế nào mà tôi thấy BIDV thiếu tích cực. Tôi đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo BIDV phải tích cực trong việc giám sát các con tàu vỏ thép được đóng từ vốn vay của BIDV”, ông Hổ bộc bạch.

Trả lời thắc mắc của ông Phan Trọng Hổ, ông Lê Đức Hải, Giám đốc BIDV Chi nhánh Phú Tài, nói: “Khi cho ngư dân vay tiền đóng tàu vỏ thép theo NĐ 67, BIDV tuân thủ đầy đủ thủ tục theo quy định. Theo góc độ là nhà tài trợ vốn, BIDV gần như không tham gia vào quá trình chế tạo ra con tàu, từ khâu thiết kế đến lựa chọn nhà máy đóng tàu, cả khi thi công và giám sát, kiểm định. Khi hồ sơ được các cơ quan chức năng phê duyệt thì BIDV có trách nhiệm giải ngân trên cơ sở các hồ sơ đó đã được thẩm định xong”.

13-58-07_2
Tàu cá vỏ thép BĐ 99245 TS của ngư dân Trần Định Sơn cũng vay vốn từ BIDV hiện cũng đang nằm bờ

Theo NĐ 67 thì ngư dân có chủ quyền chọn đơn vị đóng tàu, như vậy thì ngân hàng nào dám ra "văn bản, chủ trương, chỉ đạo” chỉ định đóng tàu cho ngư dân theo như ông Hải nói! Tuy nhiên, những ngư dân PV NNVN đã tiếp xúc, ai nấy đều khẳng định mình đã từng gian nan trong việc vay vốn của BIDV để đóng tàu vỏ thép theo NĐ 67, và cam chắc mình từng bị lãnh đạo Phòng giao dịch BIDV huyện Hoài Nhơn chỉ định đơn vị đóng tàu đến mức như là buộc.

“BIDV là đơn vị ngân hàng đứng đầu tại tỉnh Bình Định trong việc cho ngư dân vay vốn đóng tàu vỏ thép theo NĐ 67. Đến nay, BIDV đã giải ngân chiếm hơn 70% số lượng tàu 67 đóng mới trên địa bàn Bình Định”.

 

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất