| Hotline: 0983.970.780

Viết tiếp những tiêu cực tại bv Bạch Mai: Loạn “tính nhầm”

Chủ Nhật 28/03/2010 , 14:42 (GMT+7)

>> Tại BV Bạch Mai: Lập lờ móc túi bệnh nhân

Phải thu thêm vì... trượt giá!

Ngày 10/1/2010, theo đề nghị của gia đình anh Tô Hải Đăng, BN Tô Quyết Thắng được chuyển từ giường bệnh số 15 (không dịch vụ) tại Khoa ICU sang phòng bệnh dịch vụ của BV cho đến lúc qua đời (ngày 27/1/2010). Mức phí BV Bạch Mai thu tại giường bệnh dịch vụ là 300 nghìn đồng/ngày. Phí giường bệnh dịch vụ này đã được gia đình anh Đăng nộp tại Khoa ICU (10 ngày nộp 1 lần). Trước đó, bố anh Đăng đã nằm điều trị tại giường bệnh số 15 với thời gian 32 ngày với mức phí ghi trong phiếu thanh toán mà gia đình BN phải chi trả là 32.000 đ/ngày.

Như vậy tính đến thời điểm bố anh Đăng qua đời, tổng số phí giường bệnh mà anh Đăng phải thanh toán lúc ra viện lẽ ra chỉ là 1 triệu 24 ngàn đồng (32 ngày nhân 32 nghìn). Thế nhưng xem Phiếu thống kê chi phí giường bệnh mà BN phải chi trả, anh Đăng mới tá hỏa thấy số tiền này lên tới 1,6 triệu đồng, với tổng số ngày phải chi trả lên tới 49 ngày. Chưa hết, mặc dù phí giường bệnh đã được tính cho BN chi trả là 32 nghìn/ngày, nhưng trong Phiếu chi phí giường bệnh mà BHXH phải thanh toán vẫn có ghi 50 ngày với đơn giá 18.000 đ/ngày (tổng số phí giường bệnh mà BHYT phải thanh toán là 900 nghìn đồng)?

Giải thích cho sự khó hiểu này, tại buổi làm việc với gia đình anh Đăng ngày 19/3, ông Nguyễn Ngọc Hiền - Phó GĐ BV Bạch Mai thừa nhận: Lẽ ra khi BN Thắng chuyển từ giường bệnh số 15 sang phòng dịch vụ thì phải cắt tính phí tại giường bệnh số 15, chỉ tính phí tại giường bệnh dịch vụ mà thôi. Tuy nhiên có thể do “không để ý” nên nhân viên vi tính Khoa ICU vẫn cứ tính phí giường 15 như thường. Vậy nên mới lòi ra 17 ngày (từ ngày 10 đến 27/1/2010) tính thừa phí giường bệnh số 15 là gần 600 nghìn đồng.

Anh Tô Hải Đăng:

“Gia đình chúng tôi kinh tế khá giả, chứ với BN nghèo, vì thiếu 500 nghìn mà phải bán thân ngoài BV để nuôi người thân như báo chí phản ánh gần đây thì việc BV tính khống cho BN BHYT tới hàng chục triệu đồng có thấy xót xa không! Gia đình tôi không chỉ đòi quyền lợi cho riêng mình, mà yêu cầu BV Bạch Mai phải rà soát toàn bộ những phơi thanh toán trước đây tại khoa ICU. Nếu sai sót thì trả lại tiền cho BN, còn nếu BV không rà soát được thì phải lập hẳn một quỹ từ thiện để chi cho BN nghèo trong thời gian tới. Nếu không, chúng tôi sẽ theo đuổi vụ việc tới cùng”.

Về việc tại sao BN Thắng được hưởng 100% BHYT (trong đó có phí giường bệnh) nhưng phí giường bệnh lại vừa bắt BN trả tiền, vừa kê cho BHYT chi trả? Ông Hiền giải thích: Theo Nghị định 95/1994/NĐ-CP áp dụng từ năm 1995, khi giá cả thay đổi 10% thì các dịch vụ y tế được điều chỉnh. Tuy nhiên từ đó tới nay, Bộ Y tế vẫn chưa điều chỉnh giá y tế, và giá giường bệnh được BHYT chi trả vẫn giữ nguyên mức tối đa 18 nghìn/ngày. Với mức chi trả 18 nghìn/ngày đó, BV không thể đáp ứng được... Vì thế BV đã ra “quy chế” thu phí giường bệnh là 50 nghìn/ngày. Vậy nên mới có việc cùng một khoản phí giường bệnh nhưng cả BN (32 nghìn), cả BHYT (18 nghìn) đều trả tiền.

Cũng theo ông Hiền thì đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao nhiều loại thuốc và thủ thuật vừa được tính cho BHYT thanh toán, lại vừa bắt BN trả tiền (như NNVN số trước đã đề cập). Lãnh đạo Khoa ICU cũng giải thích: Sở dĩ nhiều loại thuốc đã được BHYT thanh toán, nhưng vẫn lòi ra một ít bắt BN trả tiền là vì số thuốc đó được dùng kèm trong lúc thực hiện thủ thuật. Mà BHYT chỉ thanh toán cho chi phí thủ thuật thôi, chứ thuốc đi kèm với thủ thuật thì lại không. Ví dụ: Thuốc Anepol 20ml BHYT thanh toán 68 ống, còn 3 ống dành kèm với thủ thuật thì BN phải trả tiền.

Một ngày 34 đôi găng khám?

Theo Quyết định 6282/2003/QĐ-BYT của Bộ Y tế, găng tay sử dụng trong thăm khám, thủ thuật cùng với kim catheter... đều là các vật tư y tế tiêu hao được BHYT chi trả hoàn toàn. Thế nhưng với kim catheter, Khoa ICU lại bắn sang cho gia đình anh Đăng phải thanh toán những 4 chiếc với số tiền hơn 31 nghìn đồng. Riêng với găng tay, không rõ việc thăm khám và làm thủ thuật nhiều tới mức nào nhưng số lượng găng mà Khoa ICU kê ra thì “sốc” thực sự. Cụ thể, chỉ không đầy 50 ngày điều trị nhưng tổng cộng có tới gần 1.700 đôi găng tay được sử dụng, tương đương số tiền hơn 2,1 triệu đồng (riêng BN chịu tiền 1.200 đôi, BHYT thanh toán 490 đôi). Quy ra mỗi ngày, có tới hơn 34 đôi găng tay được sử dụng?

Chị Phạm Thu Hương, con dâu BN Tô Quyết Thắng lắc đầu ngao ngán: “Mỗi cái kim tiêm, găng khám chỉ lặt vặt có một vài nghìn. Nhưng hai tháng điều trị, cộng tất lại thì số tiền mới giật mình. Tất nhiên là chẳng ai đi đếm được từng cái găng tay cả. Nhưng tôi là người trực tiếp thường xuyên chăm sóc bố nên tôi rõ một ngày bác sỹ, y tá thăm khám bao nhiêu lần chứ! Nhưng chắc chắn là không thể nhiều tới như thế”.

Tại buổi làm việc với gia đình anh Đăng, bà Phạm Thị Lê, đại diện BHXH Việt Nam tại BV Bạch Mai nghi ngờ: “Găng nhiều thế thì chỉ có thể gồm cả găng tay chăm sóc BN mà thôi. Mà găng chăm sóc BN thì BHYT không chi trả, mà được chi trả gộp vào khoản vật tư y tế tiêu hao trong phí giường bệnh rồi”. Bà Lê cho biết thêm, kể cả găng lấy máu thì cũng không được tính cho BHYT hay BN chi trả thành khoản riêng mà nó đã có trong chi phí xét nghiệm máu rồi!

Lại nhắc về chuyện xét nghiệm đường máu. Không hiểu căn cứ vào đâu mà phí thử máu của bố tôi BV họ tính tới gần 2,3 triệu! Đó là chưa nói que thử máu chúng tôi cũng phải tự mua bằng tiền mặt tại Nhà thuốc BV mỗi ngày 1 hộp 10 que rồi. Về vấn đề này, Phó GĐ BV Bạch Mai Nguyễn Ngọc Hiền thừa nhận Khoa ICU “sai sót” trong việc thanh toán xét nghiệm máu mao mạch. Cụ thể: Giá xét nghiệm mà BV quy định 15.000 đ/lần là bao gồm cả que thử (10 nghìn/que). Vì vậy, Khoa ICU bắt BN tự mua que thử, nhưng vẫn tính giá xét nghiệm 15.000 đ/lần là sai. 

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm