| Hotline: 0983.970.780

Phong tỏa núi Cấm, 4000 dân bị "chém đẹp"

Thứ Tư 09/05/2012 , 08:29 (GMT+7)

Khi núi Cấm được phong tỏa nhằm khắc phục sự cố lở đá kinh hoàng, 4.000 người dân sống trên núi “khát” lương thực, hàng hóa, vì vậy mặt hàng này được tăng giá lên 2-3 lần. Cánh xe ôm cũng hốt bạc nhờ việc chở người hiếu kỳ lên núi... xem.

Khi núi Cấm được phong tỏa nhằm khắc phục sự cố lở đá kinh hoàng, 4.000 người dân sống trên núi “khát” lương thực, hàng hóa, vì vậy mặt hàng này được tăng giá lên 2-3 lần. Cánh xe ôm cũng hốt bạc nhờ việc chở người hiếu kỳ lên núi... xem.

>> Hình ảnh toàn cảnh hiện trường đá núi Cấm rơi làm 6 người chết
>> Tiếng đá lăn như tiếng trời gầm

Theo ghi nhận ban đầu của phóng viên, khi chốt gác lên núi Cấm đã được phong tỏa thì nhu cầu lên núi của du khách càng tăng. Một mặt khách lên núi để hành hương, còn lại số đông là người dân dưới chân núi hiếu kỳ rủ nhau đi xem vụ sạt lở đá kinh hoàng đã đè chết 6 mạng người.

Lợi dụng tình hình trên, cánh xe ôm đã “mở đường” chở khách đi theo hướng từ chùa Phật Nhỏ sang hồ Thuỷ Liêm. Mỗi chuyến đi các bác tài tính giá “cắt cổ”: mỗi người khoảng 100.000 đồng/một chiều lên. “Cứ tưởng mấy anh xe ôm ăn giá như thường ngày (30.000 - 40.000 đồng), ai ngờ chỉ một chuyến thôi mà đã 100.000 đồng. Lên được 1 chuyến, bận về đi bộ luôn!” - anh Tân, một người dân vừa bị xe ôm “chặt chém” bực tức nói.


Cánh xe ôm hốt bạc nhờ dịch vụ chở những người hiếu kỳ lên núi xem hiện trường vụ lở đá

Trao đổi với phóng viên về tình trạng này, ông Lê Minh Hưng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển du lịch An Giang, lo lắng: “Việc mấy anh xe ôm tự ý mở lối khác chạy chở khách lên núi Cấm là rất nguy hiểm. Bởi thời điểm hiện nay đang vào mùa mưa, các tuyến đường “tự phát” lên núi không đảm bảo chất lượng, xe chạy sẽ bị trượt ngã, gây tai nạn cho du khách. Nhiều du khách hiếu kỳ khi nghe những lời đồn đoán, thêu dệt chuyện không hay về vụ sạt lở đá đã tìm mọi cách đến xem hiện trường vụ sạt lở. Để tránh những điều đáng tiếc xảy ra, mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, riêng bà con thì không nên hiếu kỳ lên núi lúc này, vừa tốn tiền, vừa nguy hiểm”.

Một thực trạng nữa đang diễn ra liên quan đến vụ lở đá là giá hàng hóa, thực phẩm trên núi Cấm đã tăng vọt từ sau vụ tai nạn lở đá hôm 5/5. Nguyên nhân là do đường lên xuống núi Cấm (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang) bị cơ quan chức năng phong tỏa, việc đi lại gần như ách tắc, hơn 4.000 người dân trên núi khát nhu yếu phẩm nên các tư thương được dịp tăng giá.


Vụ lở đá gây nên mất mát vô cùng lớn. Và xung quanh nó là những "sự cố ăn theo" cũng đáng buồn không kém.

Trước tình trạng trục lợi bất chính của một số người, Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên - Ngô Hồng Yến - đã chỉ đạo tiến hành kiểm tra ngay việc hàng hóa, lương thực thiếu và bị tăng giá; xử lý nghiêm những hộ đầu cơ, găm hàng. Theo ông Yến nếu có chuyện hàng hóa thiếu thì huyện sẽ tổ chức đưa hàng hóa, thực phẩm lên núi phục vụ người dân ngay.

Liên quan đến việc phong tỏa đường lên xuống núi Cấm, Ban giám hiệu trường THCS núi Cấm cho biết, hiện tại có 8 giáo viên và 20 học sinh dưới chân núi phải thuê nhà trọ ở lại trên núi. Mấy ngày qua giá cả hàng hóa tăng cao khiến cuộc sống của thầy cô và các em gặp không ít khó khăn.

 “Thực tế đến ngày 7/5, một số người vì lợi riêng đã đổ xô mua gom hàng hóa khiến những mặt hàng thiết yếu như gạo, thực phẩm... tăng giá gấp 2-3 lần. Thường ngày gạo thường có giá từ 400.000 - 500.000 đồng/bao, nay tăng lên 800.000 đồng/bao; giá các mặt hàng khác đều tăng cao gấp ba lần trước đây mà cũng không có hàng để mua”. Ông Phạm Việt Tân, trưởng ấp Vồ Đầu


Theo Dân trí

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm