| Hotline: 0983.970.780

100 giờ ăn, ngủ cùng Hội nghị Lương thực thực phẩm toàn cầu

Thứ Tư 21/06/2023 , 14:15 (GMT+7)

Hít sâu một hơi thưởng thức 'hương vị' của sự kiện tầm cỡ quốc tế, chúng tôi bắt đầu lao vào việc như thiêu thân lao vào lửa. Phòng báo chí tác nghiệp lúc nào cũng lèn kín những chiếc laptop của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam...

Phóng viên Diệu Linh phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Thụy Sĩ Christian Hofer.

Phóng viên Diệu Linh phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Thụy Sĩ Christian Hofer.

Một ngày đầu tháng Tư, giữa chuyến công tác tại các vườn quốc gia, lần đầu tôi được nghe anh Tô Đức Huy nhắc tới Hội nghị Lương thực thực phẩm (LTTP) toàn cầu.

Điềm đạm, chỉn chu, theo kiểu làm tới đâu chắc tới đó như anh Huy mà nhắc sớm như vậy, tôi biết sự kiện này không tầm thường. Những buổi thảo luận về sau càng củng cố điều đó. Đây là một hội nghị quốc tế, được Bộ NN-PTNT phối hợp cùng các tổ chức lớn như Mạng lưới Một hành tinh, FAO… cùng sự tham dự của hơn 300 đại biểu quốc tế. Đặc biệt, hội nghị lần thứ 4 này diễn ra liên tục trong 4 ngày, cùng lịch làm việc dày đặc. Nếu ai một lần liếc qua, hẳn đều có cảm giác “không thở nổi”.

Nhưng đó chưa phải thứ khó nhằn nhất. Ngay buổi họp đầu tiên của tổ nội dung, anh Trần Cao phán một câu xanh rờn: “Báo bảo trợ truyền thông sự kiện này”, đồng thời hướng ánh mắt về phía chúng tôi như thể muốn nói thêm: “Các chú liệu mà làm”.

Cuộc đời theo dõi lĩnh vực nông nghiệp của tôi chưa từng trải qua sự kiện nào lớn như vậy. Có một chút ngợp và ngập ngừng ban đầu. Nhưng rồi không khí bàn luận sôi nổi, háo hức của các anh kéo nhanh tâm trí tôi khỏi khoảng lặng ấy. Một kế hoạch chi tiết được vạch ra, bao gồm cả trước, trong và sau sự kiện. Theo đó, chúng tôi sẽ phối hợp VTC1 tổ chức một buổi livestream 15-20 phút trước lễ khai mạc, sản xuất một bộ phim 2 phút chiếu cũng tại buổi lễ này. Ngoài tin, bài hội nghị, tổ nội dung phải chuẩn bị thêm thông cáo báo chí cho các sự kiện chính, đồng thời cập nhật liên tục, đầy đủ hình ảnh, video và thông tin lên Google Drive cho các bên sử dụng.

Trong khoảng 3 tuần đầu tháng Tư, tôi “bội thực” vì kịch bản, báo cáo và các biên bản cuộc họp. Thỉnh thoảng thấy bộ mặt xanh rớt như tàu lá chuối của tôi, anh Mai Xuân Nghiên trêu: “Chú đã nằm mơ thấy kịch bản chưa?”

Phóng viên Tùng Đinh tác nghiệp tại Đêm hội Tam Nông, một sự kiện trong Hội nghị LTTP toàn cầu.

Phóng viên Tùng Đinh tác nghiệp tại Đêm hội Tam Nông, một sự kiện trong Hội nghị LTTP toàn cầu.

Với một người làm báo, được đắm mình trong những sự kiện tầm cỡ là niềm vinh dự và hạnh phúc. Chẳng thế mà dù đôi lần, kế hoạch livestream trước khai mạc tưởng như bị đình lại, đội ngũ phóng viên trực chiến than oải vì có 6-7 người nhưng phải nuốt trọn 9 phiên họp chính thức, 11 phiên bên lề, 31 cuộc làm việc song phương và 5 chuyến đi thực địa, nhưng rồi nghe anh Cao, anh Huy động viên, chúng tôi cứ thế lần lượt vượt qua.

Đêm trước lễ khai mạc, không khí tại khách sạn Sheraton như có lửa. Anh Nguyễn Ngọc Thạch trực tiếp ra hiện trường, kiểm tra, đốc thúc tiến độ lắp đặt đường truyền, tín hiệu, sân khấu, ánh sáng. Quá 12h đêm, khi xin phép về trước để hôm sau tới sớm đón khách mời, tôi vẫn nghe văng vẳng tiếng anh Thạch hỏi mọi người là “gian hàng đến chưa”.

Bầu không khí nóng tràn cả vào trong các nhóm chat Zalo. Đêm hôm ấy, tôi thấy tài khoản của ai cũng sáng muộn. Mỗi người quan tâm một khía cạnh, như thể tổ chức thành công Hội nghị LTTP là nhiệm vụ không của riêng ai.

Sớm ngày 24/4, sân khấu chính thức mở cửa. Những ngổn ngang của tối hôm trước biến mất, nhường chỗ cho chị em Báo Nông nghiệp Việt Nam xúng xính trong tà áo dài bên cạnh các dãy bàn xếp ngăn nắp, khu vực phỏng vấn tinh tươm và hằng hà sa số standy về sự kiện phủ kín từ khu vực dừng ô tô. Sảnh trung tâm của Sheraton chật cứng khách. Chúng tôi được đón Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Nông nghiệp Thụy Sĩ Christian Hofer, Giám đốc CGIAR toàn cầu về quan hệ đối tác và vận động chính sách Juan Lucas cùng đông đảo lãnh đạo bộ, ban, ngành trong nước và thế giới.

Suốt thời gian diễn ra hội nghị, các phóng viên của Báo Nông nghiệp Việt Nam phải tranh thủ từng góc phòng để tác nghiệp, thậm chí vừa dùng bữa vừa làm. 

Suốt thời gian diễn ra hội nghị, các phóng viên của Báo Nông nghiệp Việt Nam phải tranh thủ từng góc phòng để tác nghiệp, thậm chí vừa dùng bữa vừa làm. 

Hít sâu một hơi thưởng thức “hương vị” của sự kiện tầm cỡ quốc tế, chúng tôi bắt đầu lao vào việc như thiêu thân lao vào lửa. Phòng báo chí tác nghiệp lúc nào cũng lèn kín 10 chiếc máy laptop của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, người làm trực tiếp, người chỉnh sửa ảnh, người biên tập video. Tiếng gõ bàn phím lúc nào cũng rào rào như tằm ăn rỗi. Phụ trách trực tiếp tổ nội dung, anh Tô Đức Huy ngồi luôn cùng chúng tôi để đẩy tin, bài lên trang sớm nhất có thể. Thảng hoặc, anh Trần Cao chạy vào phòng, hỏi thăm “khách Tây nói nhanh thế, mọi người có ghi kịp không”.

Nhớ nhất là anh Tùng Đinh, người chịu trách nhiệm chụp ảnh cho toàn sự kiện. Vừa thấy anh ở phòng họp chính, mấy phút sau đã không liên lạc được vì ở trong khu vực mất sóng của phòng Business Center. 3h chiều, Tùng còn đang theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan bên khách sạn InterContinental, thì 3h15 đã thấy nhiếp ảnh gia xứ Thanh mồ hôi nhễ nhại trở lại Sheraton để chờ buổi làm việc của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến.

Mãi đến hết hội nghị, tôi mới biết Tùng tụt hơn 4kg. Nhưng nhìn anh ngày nào cũng uống hơn 10 chai nước, bữa trưa lúc có lúc không, tối thì mãi hơn 8h mới động đến đũa, tôi cũng đoán anh giảm cân thành công.

Sức sáng tạo, cảm hứng và độ nhiệt huyết tưởng như sẽ bị bào mòn theo thể trạng của chúng tôi sau gần 100 giờ cao điểm ấy. Nhưng như loài hoa phượng vĩ, nở càng đẹp khi gặp nắng, phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam duy trì tinh thần chiến đấu đến tận phút cuối cùng. Trong hôm bế mạc, khi buổi họp báo kết thúc cũng là gần 1h chiều, nhưng tuyệt nhiên chưa thấy ai rời bỏ vị trí. Chúng tôi vẫn miệt mài cập nhật từng dòng tin nóng hổi và nói vui với nhau rằng "Không để ai bị bỏ lại phía sau".

Giám đốc CGIAR toàn cầu về quan hệ đối tác và vận động chính sách Juan Lucas phấn khởi khi đọc các bài viết trên Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Giám đốc CGIAR toàn cầu về quan hệ đối tác và vận động chính sách Juan Lucas phấn khởi khi đọc các bài viết trên Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Đêm hội Tam Nông có lẽ là kết tinh cao nhất cho sự phối hợp của anh em Báo Nông nghiệp Việt Nam. Sáng sớm hôm đó, 5 phóng viên đã theo 5 đoàn đi thực tế tại các điểm rải khắp Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh. Chưa kịp ngơi tay, họ lại phải chia kíp để làm trực tiếp các phiên họp đầu buổi chiều. Hơn 5h, khi phiên thảo thuận cuối cùng kết thúc, anh em phải lục tục mang đồ ra hành lang khách sạn làm tiếp, nhường phòng báo chí cho người mẫu... thay đồ.

Thời điểm những giai điệu đầu tiên của đêm nhạc vang lên cũng là lúc anh Cao, anh Huy nhóm họp, bàn phương án tổ chức một phóng sự truyền hình, tổng kết các hoạt động của hội nghị và phát trước lễ bế mạc. Đó là một quyết định táo bạo bởi không ai biết đêm hội kết thúc lúc nào, lịch trình ngày mai có thay đổi gì không, nhất là tư liệu, hình ảnh của các nhóm chưa tập hợp đủ.

Ba, bốn tiếng ấy, chúng tôi phải chạy đa nhiệm hết công suất. Mắt dán chặt máy tính, tay gõ phím hoặc ghi chép kịch bản hôm sau, miệng tranh thủ nạp năng lượng, còn tai vẫn được nghe... ca nhạc từ đêm gala. Tôi ngồi cạnh anh Phạm Hiếu. Nhiều lúc đoán Hiếu tranh thủ ngồi ngủ để lấy lại sức, nhưng khi liếc xuống, thấy từng dòng chữ trên màn hình vẫn chạy đều tăm tắm, mới biết mình đã nhầm.

70 tin, bài sau 4 ngày ăn, ngủ cùng Hội nghị LTTP toàn cầu có lẽ là lời cảm ơn chân thành nhất mà chúng tôi - bộ phận làm trực tiếp - gửi tặng các anh Huy Bình, Lâm Hùng và nhiều người khác. Họ vừa phải gồng gánh thêm phần việc của 6-7 người tác nghiệp tại hội nghị, vừa nhắn tin thăm hỏi, động viên, giúp chúng tôi yên tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.