| Hotline: 0983.970.780

1.000 lính Ukraine bất ngờ tấn công vào khu vực biên giới Nga

Thứ Năm 08/08/2024 , 08:01 (GMT+7)

Ngày 7/8, quân đội Nga cho biết họ đã chống trả quyết liệt lực lượng Ukraine xâm nhập biên giới phía nam gần một điểm trung chuyển khí đốt tự nhiên lớn.

Bức ảnh do Thống đốc vùng Kursk, Alexei Smirnov, chia sẻ trên Telegram về thiệt hại ở thị trấn Sudzha hôm 6/8 do pháo kích của lực lượng Ukraine. Ảnh: AFP.

Bức ảnh do Thống đốc vùng Kursk, Alexei Smirnov, chia sẻ trên Telegram về thiệt hại ở thị trấn Sudzha hôm 6/8 do pháo kích của lực lượng Ukraine. Ảnh: AFP.

Thống đốc vùng Kursk, Alexey Smirnov, cho biết ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực biên giới. Bộ Y tế Nga cho biết 31 dân thường, trong đó có sáu trẻ em, đã bị thương. Trong khi đó, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đã tăng cường an ninh xung quanh nhà máy điện hạt nhân Kursk và 4 lò phản ứng tại đó.

Nga đã liên tục tiến quân trong năm nay sau khi Ukraine thất bại trong cuộc phản công năm 2023 và đã kiểm soát được thêm 420km2 lãnh thổ kể từ ngày 14/6.

Kiev bắt đầu phản công từ hôm 6/8 và các cuộc giao tranh xảy ra suốt đêm 7/8 khi các lực lượng Ukraine tiến về phía tây bắc của thị trấn biên giới Sudzha, cách Moscow 530km về phía tây nam, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Chính quyền Kiev đã phát động một hành động khiêu khích quy mô lớn", Tổng thống Vladimir Putin đề cập đến cuộc tấn công ở khu vực Kursk tại cuộc họp với Chính phủ Nga hôm 7/8.

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga Valery Gerasimov báo cáo với ông Putin rằng quân đội Nga đã ngăn chặn một cuộc tấn công của 1.000 binh sĩ Ukraine, gấp hơn 3 lần con số mà Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo hôm 6/8, và sẽ khiến lực lượng này rút quân.

"Cuộc tiến công của Ukraine vào sâu lãnh thổ Nga theo hướng Kursk đã bị chặn lại bởi các đơn vị bảo vệ biên giới cùng với lính biên phòng và các đơn vị tăng cường, bằng các cuộc không kích, pháo binh và hỏa lực tên lửa", ông Gerasimov phát biểu trên truyền hình.

Quân đội Ukraine dường như đã giữ bí mật tuyệt đối về chiến dịch tấn công này. Trong bài phát biểu video hàng tối hôm 7/8, Tổng thống Volodymyr Zelensky không đề cập đến cuộc tấn công, đồng thời khuyến khích binh sĩ Kiev tiếp tục chiến đấu và làm suy yếu lực lượng Nga. "Điều quan trọng là phải tiếp tục chiến đấu một cách hiệu quả và kiên định nhất có thể để bảo vệ đất nước của chúng ta", ông Zelensky nói.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng không xác nhận cuộc tấn công trong bản tin cập nhật chiến trường hàng ngày, song cho biết Nga đã tăng cường sử dụng máy bay chiến đấu tấn công khu vực Sumy của Ukraine bên kia biên giới.

Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Mỹ đang liên lạc với chính quyền Ukraine về hành động của họ ở khu vực Kursk. Ông cho biết các quy định của Mỹ về việc Ukraine sử dụng vũ khí nước này tấn công trong lãnh thổ Nga vẫn có hiệu lực nhưng hành động của Ukraine "không vi phạm chính sách của chúng tôi".

Tổng thống Nga Vladimir Putin họp với các quan chức quốc phòng về cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực biên giới. Ảnh: Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin họp với các quan chức quốc phòng về cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực biên giới. Ảnh: Sputnik.

Giao tranh xảy ra xung quanh Sudzha, điểm trung chuyển khí đốt tự nhiên cuối cùng của Nga đến châu Âu qua Ukraine. Đường ống Urengoy - Pomary - Uzhhorod đã vận chuyển khoảng 14,65 tỷ m3 khí đốt trong năm 2023, khoảng một nửa lượng khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu. Nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt của Ukraine cho biết khí đốt tự nhiên Nga đang được vận chuyển bình thường đến người tiêu dùng châu Âu. Cách đó 60km về phía đông bắc là nhà máy điện hạt nhân Kursk của Nga.

Các trận chiến xung quanh Sudzha diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc xung đột, khi Ukraine lo ngại sự hỗ trợ của Mỹ có thể giảm nếu ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11. ông Trump đã tuyên bố sẽ chấm dứt chiến sự, vì vậy cả Nga và Ukraine đều muốn giành được thế thượng phong trước bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất